Thị trường đại lý vé máy bay: Thời của liên minh doanh nghiệp nội
Bất chấp những khó khăn về kinh tế, thị trường hàng không Việt Nam liên tục tăng trưởng trong những năm qua. Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều DN đại lý vận tải với hàng chục nghìn phòng vé máy bay trên khắp cả nước.
Liên minh vận tải hàng không có sự liên kết của nhiều ngân hàng
Năm 2008, CTCP Hàng không Hà Nội (HNA) được cổ phần hóa và chuyển đổi kinh doanh sang lĩnh vực phân phối dịch vụ hàng không, trong đó mảng kinh doanh vé máy bay được ưu tiên phát triển. Ngay năm đầu tiên, HNA đã thiết lập mạng lưới tới 30 phòng vé, tập trung tại khu vực Hà Nội, các tỉnh miền Bắc và miền Trung.
Tương tự mô hình trên, từ một DN chỉ hoạt động trong lĩnh vực logistics, Công ty Đại lý vận tải hàng không Sài Gòn (SGA) hợp tác với các đại lý du lịch, lữ hành, lưu trú… và chỉ trong vòng 5 tháng cuối năm 2014 đã phát triển thêm hơn 260 điểm bán. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc kinh doanh SGA nhận định, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì chỉ trong vòng 3-4 năm tới, mục tiêu hình thành 6.000 điểm bán vé sẽ sớm trở thành hiện thực.
Ông Lê Khánh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đại lý vận tải hàng không Quốc tế (IATA) - một trong những đơn vị có thị phần đáng kể - cho biết: Các công ty nội có lợi thế là am hiểu “văn hóa” tiêu dùng của khách hàng trong nước, có thể cung cấp điểm bán vé tới tận vùng sâu, vùng xa, do đó dễ dàng tiếp cận tới hầu hết phân khúc và nhóm khách hàng.
Do hãng hàng không đã chuyển sang vé điện tử nên phần lớn các đại lý đều ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào từng dịch vụ như hệ thống đặt vé online, chương trình quản lý, xuất hóa đơn điện tử… kết hợp với hình thức giao vé đa dạng từ in vé giấy, gửi vé qua mail, qua tin nhắn di động… Điều này giúp giảm chi phí vận hành, giao nhận vé... cho các đại lý và khách hàng.
Góp sức vào sự phát triển của các đại lý vé máy bay, theo bà Phạm Thị Năm, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng của CTCP Đại lý vận tải hàng không Việt Nam (VNA): Nếu không có các tiện ích của dịch vụ ngân hàng điện tử thì việc phát triển mạng lưới bán vé máy bay là khó có thể thể thực hiện được. Hiện các đại lý tuyến dưới đều chuyển khoản tiền về đại lý cấp 1 (công ty) thông qua kênh Internet Banking.
Làm việc tại tuyến huyện gần biên giới Tây Nam, chị Trần Thị Kim Dung (Phòng vé An Tịnh, Trảng Bàng, Tây Ninh) thường xuyên nộp tiền trong ngày về tuyến trên tại TP. Hồ Chí Minh thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng điện tử. Phòng vé chỉ cần nạp vài chục triệu đồng trong tài khoản, mỗi lần cần xuất vé, nhân viên ngồi tại văn phòng, đăng nhập vào hệ thống eBanking và chuyển tiền lên công ty, thời gian cho mỗi giao dịch chỉ chưa đến 1 phút. Rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
“Các giải pháp ngân hàng điện tử đã giúp dòng tiền chạy tốt hơn từ các điểm bán vé nhỏ lẻ về trung tâm. Đại lý vé máy bay cấp 2 không bị đọng vốn nhiều tại đại lý cấp 1, tiền vẫn ở tài khoản do chính mình quản lý nên việc tái đầu tư cho phòng vé, càng giúp cho mạng bán có điều kiện nâng cao thêm chất lượng dịch vụ”, chị Dung cho biết.
Cũng do khả năng liên kết dễ dàng qua hệ thống điện tử, từ đặt vé, giao vé đến thanh toán… các “liên minh” cũng đang hình thành. Hôm 20/12/2014, một số các DN đại lý vận tải hàng không đã ký kết biên bản ghi nhớ về thành lập liên minh hỗ trợ mạng lưới bên dưới, với chủ trì của VNA, IATA, SGA và HNA. Qua đó, các đại lý bán vé máy bay có thể liên thông với nhau trong một mạng lưới là APG để đưa dịch vụ nhiều tiện ích hơn cho khách hàng, thông qua dùng chung dịch vụ thu hộ, đào tạo, đầu tư hạ tầng công nghệ…
Hiện mạng lưới APG cũng có sự tham gia của các nhà phân phối như VNTC, VNSC, VCG, VLG, InterTravel, OTravel, E-Flight… Dự kiến liên minh đại lý vận tải hàng không Việt Nam sẽ mở rộng tới 4 cấp: cấp vùng; cấp tỉnh/thành phố; cấp quận/huyện và cấp xã/phường… tạo thành hệ thống có lợi thế khi thị trường hàng không Việt Nam mở cửa trong thời gian tới.
Hoàng Hà