12:00 | 24/09/2018

Thị trường đèn LED sẽ bùng nổ

Thị trường đèn chiếu sáng Việt Nam trong khoảng 3-4 năm tới đây được dự báo sẽ 
bùng nổ các sản phẩm thuộc thế hệ đèn công nghệ LED.

Thị trường đèn LED Việt Nam được dự báo sẽ có mức tăng trưởng kép trong giai đoạn 2018-2025, bởi mức độ đô thị hóa tại Việt Nam đang tăng chóng mặt. Điều này cũng có nghĩa là nhu cầu trong việc tiêu thụ các loại đèn LED của người dân Việt Nam cũng phát triển tương ứng. Từ những nhận định này, giới phân tích khẳng định, đây chính là “miếng bánh béo bở” cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực đèn LED cả trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa

Hiện tại các nhà sản xuất nội địa như CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC), hay CTCP bóng đèn phích nước Rạng Đông (RAL) đang tích cực đầu tư nắm bắt cơ hội. Trong đó, Điện Quang đang tiến hành xây dựng nhà máy LED mới tại khu Công nghệ cao Quận 9 với tổng vốn đầu tư đạt 600 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 330 tỷ, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2018, nâng công suất sản xuất đèn LED của công ty lên 40 triệu bóng LED/năm.

Cũng chọn đèn LED là một trong các dòng sản phẩm chiến lược, Rạng Đông đang có những đầu tư khủng để mở rộng thêm nhà máy sản xuất sản phẩm này. Lãnh đạo công ty này cho biết, hiện năng lực sản xuất đèn LED của công ty không đáp ứng đủ hàng cho thị trường. Vì thế, Rạng Đông đang lên kế hoạch đầu tư thêm nhiều xưởng sản xuất mới để nâng tỷ trọng thị phần đèn LED của công ty lên 20%, 30%.

Thực tế, các DN trong nước đang có những lợi thế khi kinh doanh mảng đèn LED. Bởi lúc này, các cơ quan chức năng cũng đang rất quan tâm đến sự phát triển của công nghệ đèn LED tại Việt Nam. Cụ thể, theo dự thảo đề án “Đề xuất về lộ trình phát triển ngành công nghiệp chiếu sáng LED tới năm 2025” của Trung tâm phát triển công nghệ cao thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ điện năng cho chiếu sáng ước đạt 83.5 tỷ KWh vào năm 2020 và gia tăng gấp 2 lần trong vòng 10 năm tiếp theo.

Cùng với đó, dự thảo còn đưa ra những hướng giải quyết đối với tình trạng cạnh tranh từ sản phẩm nước ngoài. Theo đó, các bộ chỉ số quy định về chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ được xây dựng nhằm giúp giảm bớt sự thâm nhập của các sản phẩm kém chất lượng giá rẻ. Đây chính là lợi thế lớn mà các DN trong nước được hưởng khi đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, hiện nay các DN ngoại kinh doanh trong lĩnh vực đèn LED như Philips là đối thủ không dễ đối phó. Trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, Philips cũng khẳng định đèn LED là mục tiêu chiến lược của DN này trong tương lai. Trên thực tế, Philips đã không ngại hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh, quyết giành được thị phần tốt nhất.

Các công ty City Lighting hay E-GM Tech của Hàn Quốc cũng cho biết, nhận thấy thị trường đèn LED tại Việt Nam chưa được khai thác, họ đã bắt đầu chuyển các nhà máy sản xuất đèn từ Trung Quốc về Việt Nam. Chưa kể, rất nhiều nhà đầu tư tới từ Trung Quốc cũng đang muốn chia sẻ thị trường đầy tiềm năng này.

Như vậy, rất nhiều nhà sản xuất đèn LED nổi tiếng thế giới đã có sự hiện diện tại thị trường Việt Nam qua nhiều hình thức như mua bán & sáp nhập (M&A), đầu tư trực tiếp, liên kết bán hàng... Bằng cách này, các nhà đầu tư ngoại dường như đang có thể nhanh chóng củng cố vị thế tại Việt Nam mà không cần trải qua bước xây dựng thương hiệu.

Trong khi đó, như đã nói, quy mô sản xuất đèn LED của các DN nội địa tại Việt Nam còn khá nhỏ. Số liệu tính đến hết năm 2017, các DN sản xuất đèn LED trong nước chỉ chiếm khoảng 10-20% thị phần. Trong khi đó, các DN sản xuất nước ngoài chiếm 15-20% và đặc biệt, DN nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh của Trung Quốc chiếm 60-70% thị phần đèn LED tại Việt Nam.

Tới đây, các DN sản xuất đèn LED trong nước đều đang tìm cách gia tăng thị phần bán hàng online bằng việc cải thiện chất lượng dịch vụ giao hàng, lắp đặt và bảo hành nhờ lợi thế hệ thống cửa hàng có độ phủ cao. Trong khi đó, các nhà đầu tư ngoại, đã chọn cạnh tranh về giá bán cũng như đầu tư lớn cho marketing.

Như vậy, “miếng bánh” đèn LED Việt Nam tuy rất “ngon” nhưng cũng không hề dễ ăn, mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt cùng với độ trưởng thành của thị trường. Dù vậy, sau tất cả thì người tiêu dùng vẫn là những người được lợi nhất.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.115 23.265 25.580 26.485 29.483 29.985 205,48 219,80
BIDV 23.145 23.265 25.654 26.405 29.550 30.112 207,71 214,54
VietinBank 23.136 23.266 25.577 26.412 29.450 30.090 210,59 216,59
Agribank 23.145 23.255 25.487 25.879 29.437 29.920 210,88 214,73
Eximbank 23.140 23.250 25.598 25.952 29.595 30.004 211,83 214,76
ACB 23.130 23.255 25.607 25.960 29.652 29.985 212,03 214,95
Sacombank 23.103 23.263 25.611 26.063 29.639 30.044 211,06 215,58
Techcombank 23.134 23.274 25.364 26.360 29.277 30.200 210,41 217,59
LienVietPostBank 23.130 23.250 25.536 26.011 29.626 30.065 211,35 215,28
DongA Bank 23.160 23.250 25.620 25.940 29.590 29.990 208,40 214,30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.470
41.770
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.470
41.750
Vàng SJC 5c
41.470
41.770
Vàng nhẫn 9999
41.470
41.920
Vàng nữ trang 9999
40.950
41.750