Thị trường khách Nhật chưa như kỳ vọng
Năm Du lịch Quốc gia 2018: Tạo đòn bẩy cho du lịch Quảng Ninh | |
Khách quốc tế đến Việt Nam vượt 11,6 triệu lượt |
Tăng trưởng chậm
Là một người gắn bó với ngành du lịch ở khu vực miền Trung từ nhiều năm nay, ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Việt Đà Travel (TP. Đà Nẵng) đã đưa ra nhận định, từng là thị trường nổi bật của du lịch Việt Nam nói chung và ở khu vực miền Trung nói riêng, nhưng những năm gần đây thị trường khách từ Nhật Bản đang tăng trưởng rất chậm.
Số lượng du khách Nhật Bản đến Hội An vẫn chưa xứng với tiềm năng |
Trong khi đó, du khách đến với miền Trung từ Hàn Quốc hay Trung Quốc lại đang tăng vọt. Để có thể khai thác tốt thị trường khách du lịch đến từ xứ sở hoa anh đào, ngành du lịch ở các địa phương đang còn nhiều việc phải làm.
Phố cổ Hội An (Quảng Nam) là một địa danh đã được nhiều người Nhật biết đến bởi, đây từng là trung tâm thương mại của Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Á. Phố cổ từng là điểm đến của nhiều thương nhân Nhật Bản từ thế kỷ 17. Đến nay, Hội An vẫn còn lưu giữ nhiều dấu ấn văn hóa, kiến trúc Nhật Bản. Trong đó, có thể kể đến công trình chùa Cầu vốn rất nổi tiếng.
Bên cạnh đó, những năm gần đây Hội An cũng đã tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa thúc đẩy tình đoàn kết cũng như góp phần khai thác thị trường du lịch Nhật Bản... Tuy đã có nhiều nỗ lực, song trên thực tế lượng khách du lịch từ Nhật Bản đến với địa phương vẫn chưa như kỳ vọng.
Cụ thể, năm 2015 có khoảng 45,9 nghìn lượt khách Nhật Bản đến tham quan lưu trú ở Hội An. Năm 2016, con số này tăng nhẹ lên khoảng 58,9 nghìn lượt, nhưng lại giảm mạnh vào năm 2017 xuống còn 46,1 nghìn lượt...
Tương tự, tại cố đô Huế tình hình khai thác thị trường khách Nhật cũng đang gặp những khó khăn. Trong khi, Nhật Bản luôn là một trong những thị trường truyền thống của ngành du lịch địa phương. Năm 2017, cố đô Huế vinh dự đón Nhật Hoàng sang thăm, đi cùng có đông đảo phóng viên của Nhật Bản.
Dịp này, hình ảnh của cố đô đã được quảng bá nhiều hơn tại đất nước mặt trời mọc. Sự kiện đón Nhật Hoàng được kỳ vọng là “cú hích” để thu hút du khách Nhật Bản đến với cố đô. Tuy nhiên, trên thực tế từ năm 2017 và cả trước đó cho đến nay việc khai thác thị trường khách này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí là còn có dấu hiệu sụt giảm.
Trong năm 2016, tổng lượng khách Nhật đến Huế đạt gần 23 nghìn lượt. Tuy nhiên, năm 2017 giảm còn khoảng 20 nghìn và 7 tháng đầu năm 2018, khách Nhật đến Huế chỉ gần 14 nghìn lượt, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng lượng khách quốc tế đến với cố đô.
Việc khai thác thị trường khách Nhật cũng gặp những khó khăn ngay tại TP. Đà Nẵng, vốn được coi là trung tâm du lịch ở miền Trung. Tại thành phố này, hiện lượng khách đến từ Hàn Quốc hay Trung Quốc đang tăng lên từng ngày. Song, thị trường khách Nhật lại đang tăng trưởng rất chậm, nếu không muốn nói là chững lại so với những tiềm năng vốn có của du lịch địa phương.
Trong khi, Đà Nẵng đang có mối quan hệ với rất nhiều địa phương ở Nhật Bản. Nguồn vốn đầu tư từ quốc gia này vào thành phố cũng đang ngày một tăng cao. Chưa kể, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên tại Đà Nẵng hay Nhật Bản. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay UBND TP. Đà Nẵng tổ chức thường niên Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật... Thế nhưng, nếu so với du khách Hàn Quốc hay Trung Quốc thì lượng khách đến từ xứ sở hoa anh đào vẫn còn rất khiêm tốn.
Làm gì để thu hút khách Nhật?
Trên thực tế, Nhật Bản là quốc gia có số lượng người dân đi du lịch khá đông. Trung bình mỗi năm có hơn 17 triệu lượt người Nhật du lịch ra nước ngoài. Năm 2017, ước tính khoảng 18 triệu khách Nhật đã du lịch khắp nơi trên thế giới. Trong đó, gần 5 triệu lượt người Nhật đã đến các nước trong khu vực Asean để du lịch. Mức chi tiêu trong các chuyến đi du lịch cũng khá cao... Vậy, du lịch miền Trung cũng như du lịch cả nước phải làm gì để khai thác hiệu quả thị trường khách tiềm năng này?
Những năm gần đây ngành du lịch Huế, Đà Nẵng hay Hội An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến tại Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng theo ông Đinh Văn Lộc những hoạt động xúc tiến này hiệu quả vẫn chưa cao. Theo lý giải của ông Lộc, trong các hoạt động xúc tiến tại Nhật Bản, hầu hết là sự tham gia, góp mặt của các khách sạn, có nguồn lực tài chính dồi dào.
Trong khi đó, những doanh nghiệp du lịch nhỏ, hay các hãng lữ hành ở các địa phương do khó khăn về kinh phí nên rất ít tham gia các sự kiện này. Các doanh nghiệp du lịch, hay các hãng lữ hành mới chính là đầu mối để thu hút được các khách du lịch.
Bên cạnh đó, khách du lịch Nhật Bản khá khó tính, không “bình dân” như những thị trường khách khác. Khách Nhật cực kỳ khó tính, nếu dịch vụ không đảm bảo, họ sẽ không đến nữa. Điều quan tâm của các du khách này chính là chất lượng tour, chứ không phải là vấn đề giá cả.
Đơn cử, du khách Nhật rất thích các dịch vụ spa cao cấp, họ dành nhiều thời gian của chuyến đi để tận hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tránh xa những ồn ào... Tuy nhiên, tại miền Trung đến nay vẫn thiếu những điểm đến để có thể đáp ứng được nhu cầu của du khách Nhật Bản.
Bởi vậy, để có thể khai thác tốt thị trường khách Nhật rõ ràng các địa phương cũng như từng doanh nghiệp lữ hành phải tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến quảng bá thương hiệu ngay từ ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, cần xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với sở thích của du khách. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến vấn đề nhân lực, bởi hiện đội ngũ các hướng dẫn viên tiếng Nhật ở khu vực vẫn còn thiếu và yếu. Thêm một yếu tố quan trọng nữa là xúc tiến mở thêm các đường bay thẳng từ khu vực kết nối với các địa phương ở Nhật Bản.
Được biết, từ 28/10/2018 Vietnam Airlines sẽ chính thức khai trương đường bay Đà Nẵng - Osaka, Nhật Bản với tần suất 7 chuyến/tuần, bằng máy bay Airbus A321. Cùng với các đường bay thẳng trước đó giữa Đà Nẵng đến Nhật Bản thì đây là một tín hiệu tích cực, tạo thuận lợi để có thêm nhiều du khách Nhật Bản đến với khu vực miền Trung.