Thị trường nông thôn Việt đang chuyển biến mạnh
Tín dụng tiêu dùng tại nông thôn: Hướng đi mới cho các công ty tài chính | |
Trăn trở với hàng công nghiệp nông thôn |
Ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ, Công ty Nielsen Việt Nam cho rằng, khi tiếp xúc nhiều hơn với phương tiện truyền thông, thì hành vi và thái độ tiêu dùng của người tiêu dùng nông thôn và thành thị sẽ có nhiều điểm tương đồng. Hiện nay đang có sự thay đổi mạnh mẽ về thói quen tiêu dùng ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Người tiêu dùng nông thôn sẵn sàng chủ động tìm các sản phẩm chất lượng cao |
Nếu trước đây, người tiêu dùng nông thôn thường hài lòng với bản thân, thì hiện nay, họ hướng đến việc phát triển tốt hơn, nhắm đến sự giàu có để chăm lo cho thế hệ tương lai. Người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam chiếm khoảng 68% dân số cả nước và đang có những bước phát triển nhảy vọt.
Các dữ liệu khảo sát của Nielsen cho thấy, tại nông thôn, hơn 90% hộ gia đình có́ tivi. Có 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu điện thoại di động và 50% trong số đó sở hữu điện thoại thông minh. Đặc biệt, hiện nay có gần 24 triệu người ở khu vực nông thôn sử dụng Internet, xấp xỉ với thành thị. Và có 22,5 triệu người sử dụng Facebook ở nông thôn, so với 23.5 triệu người sử dụng Facebook ở thành thị.
Trong mua sắm tiêu dùng, hiện nhu cầu mua sắm sản phẩm ở phân khúc bình dân và cao cấp của người tiêu dùng nông thôn đang rất cao. Đặc biệt, người tiêu dùng nông thôn sẵn sàng chủ động tìm các sản phẩm chất lượng cao. Người tiêu dùng nông thôn đang mong muốn có lối sống thành thị, do đó họ sẵn sàng sử dụng những sản phẩm mới.
Có đến 77% người tiêu dùng nông thôn muốn được thử sử dụng các sản phẩm mới và 95% đánh giá cao việc có nhiều loại sản phẩm để lựa chọn. Trong năm 2016, thị trường nông thôn Việt Nam đã liên tục phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2017, mức tăng trưởng ở khu vực nông thôn đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn quốc, trong khi đó, tăng trưởng ở khu vực thành thị chỉ đạt mức 6,5%.
Khi nghiên cứu kỹ hơn ở từng phân khúc, Nielsen nhận thấy, các dòng sản phẩm phổ thông và cao cấp là 2 nguồn đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn (với mức tăng trưởng gần 40% và 38,5% tương ứng cho từng dòng sản phẩm).
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, với kênh thương mại truyền thống, hiện có hơn 1,1 triệu cửa hàng trên cả nước, các nhà sản xuất không thể cùng lúc đưa sản phẩm đến từng cửa hàng tạp hóa để mở rộng kênh phân phối và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nhưng nếu các DN tập trung đẩy hàng vào 400.000 cửa hàng ở các quận/huyện trọng điểm tại các thị trường nông thôn thì chúng có thể mang đến 39% doanh thu bán lẻ. Bởi hiện người tiêu dùng Việt Nam (cả thành thị và nông thôn) sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản du lịch (38%), mua sắm quần áo mới (36%), sản phẩm công nghệ mới (31%), sửa chữa nhà cửa (30%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (29%), sau khi đã chi trả các phí sinh hoạt thiết yếu.
Người Việt Nam đang thay đổi lối sống rất nhanh và ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm nâng cấp đời sống. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ về một cuộc sống tốt đẹp hơn mà họ đang có khả năng để thực hiện.