Thời cuộc thay đổi từ những chuỗi bán lẻ
Saigon Co.op: Nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương | |
Vận hành chuỗi bán lẻ - bước đi chiến lược của MobiFone | |
Đầu tư vào chuỗi bán lẻ: Không cần “chạy đua” hạ tầng |
Trong những năm vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng công nghệ có sự tăng trưởng tương quan với mức tăng trưởng GDP. Trong giai đoạn 2011 - 2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7%/năm. Đáng nói là sự chuyển dịch của thị trường bán lẻ công nghệ điện tử dần tập trung vào tay những chuỗi bán lẻ lớn.
Chuỗi Thegioididong.com của Thế giới di động (MWG) đã dẫn đầu thị phần bán lẻ điện thoại di động với doanh thu 20.758 tỷ đồng (chiếm 30% thị phần) trong năm 2015 tăng 54,3% so với cùng kỳ năm trước. Hệ thống FPT Shop của FPT Retail với tốc độ tăng trưởng 50,1% cũng đã có trong tay 11,9% thị phần bán lẻ vào cuối năm 2015. Tốc độ mở rộng thị trường vẫn chưa dừng lại.
Ảnh minh họa |
9 tháng đầu năm 2016, chuỗi Thegioididong.com đã mở 338 siêu thị mới. Như vậy, tính đến cuối quý III/2016, MWG sở hữu 902 cửa hàng Thegioididong. Hiệu quả của chuỗi đã góp phần đưa lợi nhuận sau thuế MWG 9 tháng đạt 1.222 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm 2016 và tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm 2015.
Kết quả kinh doanh của FPT cũng cho thấy lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ số tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh với mức tăng 32% về doanh thu và 44% về lợi nhuận sau thuế. Đến cuối tháng 9 lĩnh vực bán lẻ, hiện đang vận hành hơn 350 của hàng trên phạm vi toàn quốc.
Theo ước tính của CTCK MB (MBS), cả năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của MWG dự tính sẽ lần lượt đạt 43.614 tỷ đồng (tăng 72,71% so với cùng kỳ năm 2015) và 1.754 tỷ đồng (tăng 63,6% so với năm 2015), tương ứng với mức EPS forward 2016 là 12.200 đồng. Năm 2016, FPT cũng đặt tham vọng doanh thu đến từ khối phân phối và bán lẻ với mục tiêu 28.586 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2015.
Như vậy, thị trường bán lẻ các mặt hàng công nghệ từ trong quá khứ manh mún và phân tán với tổng số hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ hàng hóa công nghệ đang dần thu hẹp lại cùng với các nhà bán lẻ đang nhanh chóng gia tăng độ phủ chuỗi cửa hàng với nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ đồng nhất. “Đến cuối năm 2016, chúng tôi kỳ vọng thị trường bán lẻ điện thoại di động sẽ giảm mức độ phân mảnh. Thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ giảm xuống mức 30% do sự bành trướng của các chuỗi bán lẻ”, phân tích của MBS.
Đối lập với sự đi lên của Thegioididong.com và FPT Shop trong mảng bán lẻ, vị thế của các DN phân phối bán sỉ mặt hàng công nghệ điện tử giảm dần. Từ năm 2015, doanh thu của FPT Trading không có sự tăng trưởng dù đã cố gắng phân phối thêm nhiều thương hiệu điện thoại mới. Tương tự như FPT Trading, Petrosetco (PET) cũng chịu sự sụt giảm khi Samsung bắt đầu bán hàng trực tiếp cho Thegioididong.com.
Còn với Digiworld hợp tác với thương hiệu Nokia/Microsoft, từ năm 2015, doanh thu và lợi nhuận của Digiworld lần lượt bị sụt giảm mạnh mẽ 14% và 19% khi Microsoft thay đổi chiến lược tập trung vào dịch vụ phần mềm. “Tuy nhiên với việc chiến lược chuyển sang phân phối độc quyền các dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ các hãng điện thoại Wiko, Obi, Intex, sẽ nhanh chóng bù đắp khoản doanh thu mất đi từ dòng Nokia/Microsoft, đồng thời tạo ra động lực tăng trưởng.
Chúng tôi dự phóng sự tăng trưởng so với cùng kỳ sẽ bắt đầu thể hiện từ quý III/2016”, MBS phân tích. Doanh thu được dự phóng năm 2016 sẽ tương đương năm 2015 ở mức 4.199 tỷ đồng, do hai quý cuối năm sẽ gia tăng mạnh doanh thu từ dòng Intex và các mẫu mới của Wiko và Obi.
Việc đầu tư vào các DN bán lẻ mặt hàng công nghệ điện tử thêm hấp dẫn khi số liệu dự phóng từ Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GFK Việt Nam, cho thấy việc chuyển dịch từ điện thoại chức năng sang điện thoại thông minh sẽ được tiếp diễn trong năm 2016 và năm 2017, đặc biệt là phân khúc điện thoại thông minh tầm trung và giá rẻ.