Thông tin chính xác, kịp thời về điều hành chính sách tiền tệ
Phó Thống đốc đánh giá thế nào về vai trò của công tác truyền thông nói chung và Thời báo Ngân hàng nói riêng trong thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền chính sách tiền tệ (CSTT) của ngành Ngân hàng?
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng |
Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi báo chí, truyền thông là quyền lực thứ tư, sau hành pháp, lập pháp và tư pháp. Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có vị trí, vai trò quan trọng. Tùy từng tôn chỉ, mục đích từng tờ báo có định hướng phát triển khác nhau. Nhưng tôi cho rằng mỗi cơ quan truyền thông, mỗi tờ báo không chỉ cung cấp thông tin đến bạn đọc những vấn đề, sự kiện mới nhất mà quan trọng hơn, họ góp phần định hướng thông tin tuyên truyền đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Trong “thời đại” của truyền thông hiện nay, tờ báo càng có nhiều thông tin phong phú, chất lượng thì việc định hướng dư luận sẽ tốt hơn. Chính vì thế, việc các bộ, ngành đều có cơ quan ngôn luận của mình là đòi hỏi tất yếu. Và mỗi tờ báo với đặc điểm, yêu cầu riêng cần có cách thể hiện khác biệt để hướng tới một mục tiêu chung và quan trọng nhất là truyền tải những thông điệp chính sách quan trọng của Ngành mình.
Với Thời báo Ngân hàng, có thể nói, ngay từ số xuất bản đầu tiên năm 1990, từ một bản tin “Hoạt động Ngân hàng” – tiền thân của Thời báo Ngân hàng ngày nay, đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình: cung cấp thông tin về quản lý và kinh doanh tiền tệ; trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng ngân hàng cả trong và ngoài nước…
Đặc biệt, ngành Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, vì vậy, bất cứ hoạt động nào của Ngành cũng sẽ tác động không nhỏ đến kinh tế, văn hóa, và cả chính trị của đất nước. Với sự phát triển như vũ bão của truyền thông ngày nay, hoạt động truyền thông của ngân hàng Nhà nước nói chung hay Thời báo Ngân hàng nói riêng, càng trở nên đặc biệt quan trọng. Làm thế nào để trở thành cơ quan ngôn luận chính thống của ngân hàng Nhà nước, có khả năng định hướng tuyên truyền, phổ biến đúng chính sách, thực tiễn hoạt động của Ngành đến bạn đọc một cách nhanh nhạy, chính xác và hấp dẫn không hề đơn giản.
Vì thế, trong chương trình công tác của Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc luôn có sự chỉ đạo bộ phận truyền thông, cơ quan của ngành Ngân hàng phải đưa ra được những thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về các giải pháp điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng, nhằm tuyên truyền, định hướng chính sách, tăng niềm tin của công chúng vào chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ và CSTT của Ngân hàng Nhà nước nói riêng.
Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có vị trí, vai trò quan trọng |
Chứng kiến quá trình hình thành và phát triển trong thời gian qua, nay lại trực tiếp quản lý Thời báo Ngân hàng, Phó Thống đốc có thể đánh giá đôi chút về tờ báo và trang thông tin điện tử thoibaonganhang.vn?
Tôi được biết, hiện cả nước có 849 cơ quan báo in, 67 đài phát thanh - truyền hình, 98 báo, tạp chí điện tử, một hãng thông tấn quốc gia. Trong ngần ấy cơ quan truyền thông, Thời báo Ngân hàng đã dần định vị được vị thế của mình trong làng báo, trở thành tờ báo chuyên ngành có uy tín, với độ lan tỏa và sức ảnh hưởng khá tốt. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Thời báo Ngân hàng liên tục đạt được những thành quả đáng khích lệ, từng bước khẳng định được hướng đi và trở thành tờ báo kinh tế có uy tín trong xã hội, là cơ quan chủ chốt của ngành Ngân hàng.
Đặc biệt, những năm gần đây, cùng với công cuộc đổi mới, tái cơ cấu của Ngành, từ năm 2012 Thời báo Ngân hàng đã có nhiều đổi mới. Việc ra mắt bộ báo mới với sự nâng cao chất lượng cả về hình thức, nội dung đã thu hút được sự quan tâm, đánh giá tốt của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước.
Với những trang, chuyên mục như Thị trường tiền tệ; Đầu tư - Tài chính; Hiệu ứng chính sách… Thời báo Ngân hàng đã thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước; sự chỉ đạo điều hành CSTT của Ngân hàng Nhà nước, diễn biến của nền kinh tế, thị trường tiền tệ và hoạt động của ngành Ngân hàng, góp phần tuyên truyền cho nhiệm vụ của Ngành, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.
Cùng với đó, Thời báo Ngân hàng cũng là kênh truyền tải ý kiến, phản hồi của bạn đọc, dư luận xã hội về các hoạt động của Ngành. Nhiều bài viết có chất lượng, nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng như của đông đảo bạn đọc.
Ngoài báo giấy, trang thông tin điện tử thoibaonganhang.vn với nhiều nội dung phong phú, các trang, chuyên mục mang tính đặc thù của báo Ngành đã thu hút nhiều bạn đọc bởi thông tin nhanh được các sự kiện trong và ngoài Ngành.
Đầu năm 2015 Tòa soạn tiếp tục nâng cấp trang thông tin điện tử với nhiều trang mục mới, giao diện trình bày hiện đại và có nhiều tính năng giúp cho việc tương tác với bạn đọc tốt hơn. Không chỉ thông tin nhanh, chính xác mà chất lượng tin bài trên trang thông tin điện tử cũng được nâng cao, nhiều bài viết được một số báo bạn lấy lại, xem đó như một kênh thông tin chính thống đáng tin cậy từ phía Ngân hàng Nhà nước.
Theo Phó Thống đốc, Thời báo Ngân hàng cần phải làm gì để phát triển mạnh hơn, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của Ngành?
Sự phát triển của khoa học công nghệ, cộng với nhu cầu cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi của bạn đọc sẽ khiến mức độ cạnh tranh thông tin giữa các tờ báo ngày càng lớn. Nhưng tôi cho rằng, việc nhanh nhạy, đáp ứng thông tin kịp thời đối với bạn đọc là cần thiết, nhưng phải đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo.
Thời báo Ngân hàng là cơ quan của ngành Ngân hàng nên phải luôn xác định nhiệm vụ chính là tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nói chung cũng như chính sách điều hành tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước nói riêng.
Để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của bạn đọc, cùng với việc thông tin các hoạt động của ngành Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng và trang thông tin điện tử của Tòa soạn nên tạo diễn đàn trao đổi nghiệp vụ ngân hàng sâu rộng hơn trong thời gian tới.
Sau khi kết thúc giai đoạn tái cơ cấu 2011- 2015, các TCTD cũng như toàn ngành Ngân hàng sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới. Điều này đòi hỏi không chỉ các đơn vị, bộ phận chuyên môn phải nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, mà Thời báo Ngân hàng, với vai trò là cơ quan của Ngành phải tiếp tục là đơn vị chủ lực trong việc tuyên truyền, phổ biến định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội với điều hành CSTT của Ngân hàng Nhà nước…
Theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, công tác truyền thông sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Vì vậy đòi hỏi ở Thời báo Ngân hàng sẽ cao hơn, có thể phải tăng kỳ phát hành thành nhật báo để truyền tải đến bạn đọc thông tin nhanh hơn nữa, đa dạng hơn...
Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!