Thông tin tín dụng vì lợi ích Quốc gia và cộng đồng
Thêm 6 tỉnh được đăng ký thông tin tín dụng thể nhân | |
CIC tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh giá dịch vụ thông tin tín dụng | |
Công nghệ hỗ trợ thế nào với tài chính tiêu dùng? |
Với hơn 20 năm hoạt động, CIC tự hào luôn là kênh thông tin tín dụng tin cậy số một tại Việt Nam, góp phần tích cực cho công tác quản lý của Ngân hàng Nhà nước, là bạn đồng hành bảo đảm hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả của các tổ chức tín dụng và tổ chức khác thông qua việc cung cấp sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng một cách độc lập, khách quan, minh bạch, đúng hạn, đúng đối tượng.
Ảnh minh họa |
Hơn 20 năm hoạt động, CIC đã mang lại các lợi ích thiết thực phục vụ công tác điều hành của NHNN trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và toàn xã hội. Tính đến nay, CIC đã xây dựng và quản lý kho thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia lưu trữ gần 37 triệu hồ sơ khách hàng vay, lịch sử quan hệ tín dụng lâu năm, thông tin thu thập đa dạng phong phú (pháp lý, dư nợ tín dụng, diễn biến dư nợ, thẻ tín dụng, tài sản đảm bảo, thanh toán dư nợ…). Đây chính là nguồn cơ sở dữ liệu lớn không chỉ cho hoạt động ngân hàng mà còn phục vụ các mục tiêu dân sinh, xã hội… Đồng thời, phục vụ Ban lãnh đạo NHNN trong công tác quản lý, điều hành, vận hành hệ thống ngân hàng.
Theo lãnh đạo CIC, nguồn thông tin tín dụng của CIC là đầu vào cho hoạch định chính sách tài chính, ngân hàng, tiền tệ. Các vụ, vục, chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố đều có quyền truy cập hệ thống TTTD Quốc gia để khai thác TTTD chi tiết hoặc các báo cáo TTTD tổng hợp theo địa bàn, lĩnh vực, vùng kinh tế, ngành kinh tế… để phục vụ hoạt động. Tính riêng năm 2017, CIC cung cấp 11.660 báo cáo cho NHNN và trong 6 tháng đầu năm 2018 cung cấp 8.680 báo cáo hoàn toàn miễn phí.
Đặc biệt, CIC còn cung cấp thông tin theo gói, theo lô, thông tin đơn lẻ cho hệ thống ngân hàng phục vụ hoạt động đánh giá rủi ro, quản trị danh mục, hoạch định chiến lược, mở rộng phương án kinh doanh, mạng lưới… Năm 2017, CIC cung cấp18 triệu bản tin; 6 tháng đầu năm 2018, CIC cung cấp 15 triệu bản tin, góp phần vào sự vận hành an toàn, hiệu quả của hệ thống ngân hàng, trong số đó báo cáo phục vụ phân loại nợ theo Thông tư 02 (chiếm khoảng 25% tổng số báo cáo) được cung cấp hoàn toàn miễn phí định kỳ hàng tuần. Danh mục sản phẩm đa dạng, thông tin cung cấp nhiều mức độ theo chiều rộng, chiều sâu… đáp ứng tối đa nhu cầu của các đơn vị khai thác.
Không chỉ có vậy, CIC còn hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước khác trong hoạt động điều tra, xác minh thông tin. Năm 2017 cung cấp gần 400 báo cáo thông tin, 6 tháng đầu năm 2018 cung cấp gần 100 báo cáo cho cơ quan công an, tòa án, thuế, cơ quan quản lý Nhà nước khác. Cung cấp trực tiếp đến các chủ thể thông tin là khách hàng vay cá nhân các báo cáo khách hàng vay với đầy đủ thông tin về tình hinh dư nợ, thanh toán nợ, chấm điểm tín dụng của khách hàng hoàn toàn tự động và miễn phí.
Trong hoạt động của mình, CIC đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong tạo lập, cung cấp báo cáo khách hàng vay. Đồng thời xây dựng mô hình chấm điểm theo tiêu chuẩn quốc tế, tích hợp đầy đủ thông tin về khách hàng vay. Tạo lập và cung cấp báo cáo khách hàng vay đa dạng thông tin, giúp chủ thể thông tin có cái nhìn tổng quát về lịch sử quan hệ tín dụng của mình, cơ hội tiếp cận tín dụng mới, mức hạng rủi ro tín dụng dự báo và kiểm soát độ chính xác của TTTD về chính mình trong kho TTTD Quốc gia.
Qua đó, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi chủ thể thông tin về việc kiểm soát định kỳ TTTD cá nhân, tránh bị lợi dụng, sai sót thông tin. Không chỉ có vậy, TTTD của CIC còn góp phần nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về TTTD, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính, góp phần minh bạch hóa thông tin tín dụng, nâng cao chất lượng kho thông tin tín dụng quốc gia, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho các bên đi vay và cho vay.
Chỉ tính riêng năm 2017, CIC đã cung cấp trên 4.000 báo cáo khách hàng vay và trong 6 tháng đầu năm 2018 cung cấp trên 5.000 báo cáo khách hàng vay.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam là tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện chức năng đăng ký tín dụng quốc gia; thu nhận, xử lý, lưu trữ, phân tích thông tin tín dụng; phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng; chấm điểm, xếp hạng tín dụng pháp nhân và thể nhân trên lãnh thổ Việt Nam phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước; cung ứng sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.