Thu từ dịch vụ ngày càng chiếm ưu thế
CEO Techcombank: Dịch vụ tài chính và mảng bảo hiểm đã đóng góp khoảng 30% doanh thu | |
Thu từ dịch vụ hứa hẹn bứt phá |
Thu từ dịch vụ đang đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của các ngân hàng |
Kinh doanh các ngân hàng đang vẫn lạc quan
Đến thời điểm này, đã có rất nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính bán niên của mình. Trong khối NHTM có vốn Nhà nước, Vietcombank tiếp tục giữ vị trí số một về giá trị lợi nhuận ròng sau 3 năm liên tiếp dẫn đầu với con số 9.075 tỷ đồng, tăng 41% so với 6 tháng 2018. Gây bất ngờ nhất là Agribank, khi ngân hàng này vừa cho biết, đến 31/7/2019, lợi nhuận lũy kế tăng đột biến tới 8.200 tỷ đồng. So với mục tiêu 10.000 tỷ đồng đặt ra đầu năm nay, Agribank đã thực hiện được hơn 80% và trở thành ứng viên có triển vọng vượt xa chỉ tiêu.
Trong khối NHTMCP, Techcombank dẫn đầu khi báo cáo lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2019 đạt 5.700 tỷ đồng tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp nhà băng này giữ ngôi vị quán quân trong khối ngân hàng tư nhân. Một vài nhà băng khác cũng đánh dấu sự trở lại của mình một cách khá ấn tượng.
Điển hình là MSB, tổng lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt gần 567 tỷ đồng, tăng trưởng 192% so với cùng kỳ nửa đầu năm 2018. Kế đến là LienVietPostBank lợi nhuận trước thuế ghi nhận con số 1.116 tỷ đồng, bằng 181% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 59% mục tiêu kế hoạch năm 2019. Một ngân hàng nữa có lợi nhuận tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm là TPBank. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, tổng lợi nhuận trước thuế của TPBank đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ và đạt 50,6% kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã đề ra.
Qua các thông số trên cho thấy, hoạt động ngân hàng Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt và dự báo kinh doanh tiếp tục lạc quan trong năm 2019. Tuy nhiên gần đây, việc một số ngân hàng giảm lãi suất, và thêm một vài ngân hàng đang bị cạn room tín dụng liệu có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng những tháng còn lại của năm hay không. Tham vấn lãnh đạo một số ngân hàng, đa số họ đều cho rằng, hoạt động kinh doanh ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt như kế hoạch đặt ra.
Lãnh đạo Vietcombank cho biết, khi thực hiện giảm lãi suất, ngân hàng đã chủ động được kế hoạch tài chính và kế hoạch kinh doanh của năm. Việc giảm lãi suất lần này được triển khai trên phạm vi rộng với dư nợ cho vay tương đương 38% dư nợ cho vay ngắn hạn và chiếm tới khoảng 20% tổng dư nợ cho vay nội tệ hiện hữu của Vietcombank.
Theo tính toán của lãnh đạo ngân hàng này, có khoảng 400 tỷ đồng chi phí vay vốn của DN được giảm thiểu từ chính sách trên. Dù vậy, ngân hàng vẫn chủ động đạt được kế hoạch lợi nhuận đề ra năm nay, bổ sung từ các nguồn thu trong mở rộng khách hàng và doanh số các sản phẩm dịch vụ ngoài lãi.
Đến thời điểm này, Tổng giám đốc OCB ông Nguyễn Đình Tùng tự tin cho rằng, khả năng đến 90% ngân hàng đạt mục tiêu lợi nhuận trong năm 2019. Nói về tác động của việc giảm lãi suất, theo ông Tùng, hiệu ứng chính sách này chưa tác động ngay lập tức tới các ngân hàng mà có độ trễ. Có những ngân hàng áp dụng cho khách hàng mới, còn với khách hàng cũ vẫn giữ nguyên; hoặc có ngân hàng áp dụng cho khách hàng hiện hữu, nhưng thường các khoản cho vay ngắn hạn. Do vậy, tác động của việc giảm lãi suất lần này đối với kết quả lợi nhuận trong năm 2019 là không lớn.
Sự dịch chuyển mạnh trong cơ cấu lợi nhuận
Đáng chú ý theo báo cáo của SSI Retail Research, thu nhập từ dịch vụ của các nhà băng tiếp tục tăng trưởng tốt, quý II đạt 8.238 tỷ đồng, tăng 18% so với quý trước và 44% so với cùng kỳ năm trước.
Điều này trùng khớp với dữ liệu trong báo cáo tài chính của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm nay. Như tại Vietcombank, dù giảm lãi suất cho vay với quy mô rộng nhưng lãnh đạo ngân hàng này vẫn tự tin về con số lợi nhuận, bên cạnh việc dịch chuyển bán buôn sang bán lẻ, ngân hàng kỳ vọng gia tăng tỷ trọng nguồn thu dịch vụ qua mở rộng khách hàng và phát triển các sản phẩm, tiện ích… Tại TPBank, lãnh đạo ngân hàng chia sẻ, mảng dịch đóng góp tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu lợi nhuận. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, thu nhập từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng này đạt 605 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018.
Tương tự, lãnh đạo ACB cho biết, trong mức tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng đầu năm của ngân hàng có sự đóng góp lớn từ mảng dịch vụ ngoài tín dụng, đặc biệt là mảng phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - bancassurance. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh này tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 350 tỷ đồng. Doanh số mảng này hiện chiếm vị trí thứ 4 thị trường và khả năng sinh lời nằm trong top 2. Doanh thu dự kiến của mảng bancassurance cho cả năm 2019 khoảng 600 tỷ đồng.
Tại SCB, thu dịch vụ cũng là phần bổ sung hoàn hảo giúp cho ngân hàng này có kết quả kinh doanh khả quan. Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn tiết lộ, tuy room tín dụng của ngân hàng khá eo hẹp nhưng bù lại, thu từ mảng dịch vụ của ngân hàng khá tốt. 6 tháng đầu năm, hoạt động thẻ phát triển khá ấn tượng với 44.994 thẻ thanh toán quốc tế đã được phát hành. Ngoài thẻ, mảng bancassurance, dịch vụ ngân hàng điện tử Mobile Banking… phát triển khá tốt. Nhờ vậy, thu từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng này đạt 503 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2018.
“Với định hướng phát triển ngân hàng bán lẻ, SCB đang nỗ lực cải thiện cơ cấu thu nhập, tăng nguồn thu phi tín dụng và giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng. Theo đó, SCB đã đẩy mạnh việc bán chéo với mục tiêu cung cấp những gói sản phẩm tài chính toàn diện và ưu việt, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng”, ông Văn chia sẻ và nhấn thêm: Cơ cấu lợi nhuận của các ngân hàng đang chuyển biến tích cực khi thu từ dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, giúp cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng ngày càng bền vững hơn.