Thực hiện nghiêm tải trọng
Tuy nhiên, vấn nạn xe tải cơi nới thùng để chở quá tải vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt “làn sóng” nhập khẩu các dòng xe tải từ Trung Quốc, khiến dư luận bức xúc. Sau đó, Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục ban hành Thông tư 42/2012/TT-BGTVT (TT 42), quy định cụ thể hơn về thùng xe của xe tự đổ, xe tải… tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, tập trung điều chỉnh “cắt, gọt” thùng đối với các loại xe ben do Trung Quốc sản xuất…
Thùng xe đúng kích cỡ góp phần bảo đảm an toàn giao thông |
Thực tế trên địa bàn cả nước đã có hàng chục nghìn xe ben tự đổ nhập từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong đó, những loại xe như, Dongfeng, Howo… nhập khẩu vào Việt Nam theo hồ sơ kỹ thuật thì không quá tải trọng, tuy nhiên thiết kế thùng xe lại lách luật nên chỉ cần xe chở ngang thùng, đã vượt gấp nhiều lần tải trọng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cầu đường xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt các nguy cơ gây mất an toàn giao thông...
Tại TP. Đà Nẵng, hiện có gần 750 xe ben trên 10 tấn, còn dưới 10 tấn gần 650 xe, chưa kể những xe ở địa phương khác, thi công các công trình trên địa bàn. Đây là phương tiện phổ biến tham gia chuyên chở vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng ở TP. Đà Nẵng và vùng phụ cận.
Có thời điểm Đà Nẵng trở thành “điểm nóng” về tình trạng xe ben quá tải, gây bức xúc trong dư luận. Thực hiện nghiêm TT 32 và 42 của Bộ Giao thông - Vận tải, đến nay TP. Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi đầu thực hiện chủ trương “cắt gọt” thùng xe.
Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới TP. Đà Nẵng cho biết, trong đợt đầu tiên tập trung “cắt, gọt” thùng xe ben 3 trục, chủ yếu do Trung Quốc sản xuất. Còn các loại xe khác có hướng dẫn, tư vấn riêng tùy theo kích thước và khối lượng xe. Sau khi điều chỉnh xong, mọi thủ tục liên quan đến kiểm định, cấp lại giấy phép lưu hành mới DN cũng hoàn toàn được Nhà nước hỗ trợ miễn phí.
Chia sẻ về lợi ích đối với DN khi “cắt, gọt” thùng xe, ông Hương cho rằng, nếu thùng xe được điều chỉnh phù hợp, không những đảm bảo an toàn giao thông mà còn tăng thêm được tải trọng hàng vận chuyển do khối lượng thành thùng đã cắt bỏ sẽ bù sang lượng hàng vận chuyển trên xe…
Hưởng ứng chủ trương “cắt gọt” thùng xe, nhiều DN vận tải trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã hết sức đồng tình. Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ DNTN Tiến Thanh cho rằng, chủ trương “cắt, gọt” thùng xe là hợp lý. Được biết, DN này có 40 xe ben, hiện đã “cắt gọt” 10 xe, và sắp tới tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, trong thực tế việc “cắt, gọt” thùng xe vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.
Bởi, cũng theo ông Thanh, DN còn gặp khó khăn do kinh phí thực hiện quá tốn kém, không thể làm một sớm một chiều. Đơn cử, để thay thùng xe ben mới theo đúng chuẩn tốn khoảng 60 triệu đồng. Đối với những DN có số đầu xe lớn, không dễ thực hiện trong ngày một ngày hai.
Ngoài ra, theo đại diện nhiều DN vận tải trên địa bàn, đã thực hiện phải làm đồng loạt, tránh tình trạng có DN chấp hành, DN lại không thực hiện. Bên cạnh, tình trạng xe ở địa phương khác không thực hiện nhưng vẫn lưu hành trên địa bàn, cũng gây thiệt thòi cho những DN làm ăn chân chính.
Tiếp tục đẩy mạnh việc “cắt, gọt” thùng xe ben, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo từ nay đến cuối năm phấn đấu thực hiện xong việc “cắt gọt” thùng xe ben 3 trục và cả loại xe ben 2 trục. Phải làm cương quyết, triệt để để khắc phục tình trạng xe ben chở quá tải cũng như hạn chế những lo ngại của người dân khi đi gần xe ben… ông Trung nhấn mạnh.
Có thể nói xe ben chở quá tải là vấn đề nóng, việc “cắt, gọt” thùng xe ben đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ các DN, người dân và cơ quan thực thi pháp luật ở TP. Đà Nẵng.