“Thương nhớ ở ai”: Số phận bi kịch người phụ nữ thời hậu chiến
K+ ra mắt miễn phí dịch vụ xem truyền hình theo yêu cầu cho thuê bao | |
K+ độc quyền phát sóng giải đấu Premier Futsal 2017 |
Với đề tài về thân phận bi kịch của người phụ nữ thời hậu chiến, hình ảnh làng quê nông thôn Bắc Bộ đầy biến động trong những năm 1954 – 1975 và sự hoành tráng trong đầu tư dàn diễn viên, bối cảnh, kỹ xảo… “Thương nhớ ở ai” hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần hấp dẫn đối với khản giả truyền hình.
Một cảnh trong phim “Thương nhớ ở ai” |
Nhằm đổi mới dòng phim có đề tài về nông thôn, năm 2017, VFC cho ra mắt “Thương nhớ ở ai” - bộ phim truyền hình được sản xuất lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” nổi tiếng của nhà văn Dương Hướng. Đạo diễn, NSƯT Lưu Trọng Ninh, người đã từng rất thành công với phiên bản “Bến không chồng” điện ảnh song hành cùng đạo diễn Bùi Thọ Thịnh trong dự án phim truyền hình “Thương nhớ ở ai”.
“Thương nhớ ở ai” khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến. Làng Đông – bối cảnh trong phim, là một làng quê Bắc Bộ điển hình. Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngôi làng vắng bóng đàn ông, chỉ còn những người đàn bà góa ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Thông qua những nhân vật như Nhân, Hơn hay Hạnh, “Thương nhớ ở ai” đã tái hiện cuộc sống đau khổ của những người phụ nữ nông thôn. Họ không chỉ chịu nỗi đau mất mát người thân, mà còn bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến hủ tục hà khắc, phải đè nén, chôn giấu những khát khao hạnh phúc cá nhân.
Với “Thương nhớ ở ai”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh và đạo diễn Bùi Thọ Thịnh đặt ra một áp lực lớn trong việc làm mới câu chuyện so với tiểu thuyết và thực tế họ đã thành công. Trên tinh thần tiểu thuyết, “Thương nhớ ở ai” được nâng cao, có nhiều sáng tạo về nhân vật và câu chuyện. Đột, Quất, Nương, Thủy, Liễu… là những nhân vật được sáng tạo thêm để khắc họa rõ nét hơn thân phận người phụ nữ, cũng như đời sống nông thôn những năm 60, 70 của thế kỷ hai mươi.
“Bến không chồng” chỉ là một cái cớ, tôi chỉ dựa vào kết cấu của tiểu thuyết, còn trong bộ phim của chúng tôi có hệ thống mới từ kịch bản cho tới các diễn viên” – đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ. Với tinh thần làm mới ấy, “Thương nhớ ở ai” xứng đáng với sự chờ đợi của khán giả từng yêu mến tiểu thuyết “Bến không chồng” nói riêng và khán giả yêu phim Việt nói chung.
Hình ảnh nông thôn Bắc Bộ đẹp bình dị cũng là một điểm nhấn hấp dẫn của “Thương nhớ ở ai”. Xem phim, khán giả sẽ thấy cây đa, bến nước, sân đình, kho bãi… những không gian đậm chất làng quê Việt Nam. Để có được những hình ảnh đẹp và chân thực nhất, ekip sản xuất đã phải lặn lội đi khảo sát và quay phim tại 18 ngôi làng khác nhau.
Ngoài công tác quay phim tại bối cảnh thực tế, bộ phim còn được hỗ trợ tối đa bởi kỹ xảo. Có thể nói “Thương nhớ ở ai” là bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo nhất từ trước đến nay của VFC. Việc đầu tư vào kỹ xảo được coi là một yếu tố quan trọng để phục dựng lại những bối cảnh nông thôn vốn đã không còn nguyên vẹn sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa. Sự đầu tư kỳ công không chỉ về tiền bạc mà còn về công sức, chất xám của cả ê kíp, hy vọng sẽ đem đến cho khán giả hình ảnh nông thông chân thực và đẹp nhất.