Tiếp cận khách du lịch thời công nghệ 4.0
Chi tiêu thông minh khi đi du lịch ngắn ngày | |
Tài chính tiêu dùng bắt nhịp CMCN 4.0 |
Một ví dụ là các tour tự túc có tên Free and Easy dành cho các bạn trẻ thông thạo tiếng Anh, dùng điện thoại thông minh để đặt phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch trên mạng. Họ là tương lai của ngành du lịch thế giới, có tri thức và chịu chi. Nó đánh dấu một xu hướng mới của ngành công nghiệp du lịch rộng lớn.
Du lịch tự túc đang là xu hướng của giới trẻ |
Đây đang là phong cách du lịch được các nhà chức trách của nhiều quốc gia trên thế giới chào đón và được gọi là làn sóng du lịch thứ 2, gồm những người độc lập, tự chủ: tự đặt khách sạn, book vé và lên lịch trình, thay vì đi theo đoàn lớn do các công ty lữ hành quản lý, chuyên gia dự báo.
Nhờ có cách mạng công nghiệp 4.0, từ việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch như giới thiệu các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, bản đồ các điểm du lịch, hệ thống các nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông… của mỗi địa phương, mỗi quốc gia đang được triển khai rộng rãi. Điều đó mang lại tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và cả du khách ở khắp nơi trên thế giới.
Cùng đó, việc sử dụng hình ảnh, các thước phim 3D, 4D, nhất là công nghệ ảo cho phép tái tạo lại những sự kiện lịch sử, không gian văn hóa cổ xưa, những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… giúp du khách có thể trải nghiệm luôn và ngay như tại những điểm du lịch bằng tất cả các giác quan: thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác, tri giác.
Chưa kể với lượng người dùng điện thoại thông minh ngày càng tăng, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, website thông minh (như Web30s, Smart Live Chart, Smart Marketing Tool) và tổng đài ảo (tất cả các phần mềm này đều chạy trên môi trường điện toán đám mây) nhanh chóng trở thành nơi quảng bá, tiếp thị miễn phí, phát triển điểm đến cho các công ty lữ hành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm giảm đáng kể nguồn nhân lực lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí hướng tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch.
Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và Công ty cổ phần VNTrip mới đây đã tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu các địa danh du lịch được số hóa bằng công nghệ ảnh 360 độ.
Trong đó có triển khai ứng dụng công nghệ ảnh 360 độ trong ngành du lịch; xây dựng cổng thông tin và ứng dụng "Du lịch VNTrip360"; cung cấp giải pháp công nghệ truyền thông cho du lịch, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing); kết nối, mở rộng hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ khách du lịch...
Điều đó có thể nâng tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua tham khảo thông tin điểm đến trên Internet từ 71%, 64% trong năm 2017 lên đến 98 – 99% trong năm 2018, 2019…
Sự phát triển của công nghệ số không chỉ đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn với chi phí hợp lý và thường thấp hơn so với dịch vụ truyền thống, mà còn giúp các cơ sở lưu trú tiết kiệm nguồn vốn cho cơ sở vật chất và chi phí vận hành cố định.
Để làm được điều đó, đòi hỏi ngành du lịch phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hướng tới tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, đủ lớn và mạnh. Cùng với đó, điều cần sự thay đổi lớn trong xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.