Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của NHCSXH cũng còn một số khó khăn, vướng mắc cần được Chính phủ và các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý, như: nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng.
Một số địa phương có tỷ lệ nợ quá hạn cao, nhất là một số địa phương khu vực Tây Nam bộ. Sự kết hợp giữa tín dụng chính sách với tín dụng thương mại chưa chặt chẽ nên chưa giúp hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn và thoát nghèo bền vững...
Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị |
Thời gian qua, Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị chức năng của NHNN cũng như các NHTM Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện tối đa cho NHCSXH trong việc ban hành các cơ chế chính sách có liên quan và đảm bảo nguồn vốn cho vay, giúp NHCSXH thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội.
Đồng thời, các NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần cũng đã thực hiện cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách đối với một số đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội chung của đất nước.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội chỉ đạo NHCSXH, các đơn vị chức năng của NHNN và các NHTM Nhà nước triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, yếu kém hiện nay để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trong công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.
Củng cố và hoàn thiện thêm một bước phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách và mô hình tổ chức thực hiện tín dụng chính sách. Đánh giá lại hiệu quả từng chương trình tín dụng chính sách hiện nay để đề xuất định hướng thực hiện trong thời gian tới theo hướng kết thúc những chương trình đạt hiệu quả thấp và tập trung cho vay các chương trình đạt hiệu quả cao, có nhiều đối tượng thụ hưởng, tránh cho vay dàn trải trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn và chuẩn nghèo ngày càng toàn diện.
Hoàn thiện các cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho NHCSXH hoạt động an toàn, hiệu quả. Chỉ đạo các NHTM Nhà nước thường xuyên duy trì số dư tiền gửi tại NHCSXH. Hỗ trợ NHCSXH tìm kiếm các nguồn vốn để bổ sung nguồn vốn cho vay, nhất là các nguồn vốn ủy thác từ các tổ chức quốc tế, nguồn vốn của các địa phương dành cho công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm…
Cùng với đó là tăng cường sự phối hợp với các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trong việc tham gia quản lý, hỗ trợ NHCSXH triển khai các chương trình tín dụng chính sách; Gắn kết tín dụng chính sách với tín dụng thương mại nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách khi hết thời gian vay vốn ưu đãi có thể tiếp cận ngay với nguồn vốn tín dụng thương mại, giúp họ ổn định làm ăn và thoát nghèo bền vững.
Qua nghiên cứu các tham luận của các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chính trị xã hội và các hộ vay vốn... gửi về cho Ban Tổ chức, chúng tôi đã tổng hợp kiến nghị, đề xuất của 29 đơn vị, cá nhân và sẽ chuyển đến các cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Đối với những kiến nghị liên quan đến thẩm quyền giải quyết của NHNN và NHCSXH, tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng trong hệ thống xử lý và trả lời đơn vị, cá nhân có kiến nghị trong thời gian sớm nhất.
Để tiếp tục thực hiện có kết quả Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, chúng tôi kiến nghị:
Thứ nhất, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần quan tâm cân đối, bố trí đủ nguồn lực để NHCSXH thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, tránh tình trạng chính sách ban hành ra nhưng chưa được bố trí vốn thực hiện, làm kéo dài thời gian đưa chính sách vào cuộc sống. Quan tâm bố trí vốn từ ngân sách Nhà nước theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã phê duyệt cho NHCSXH.
Thứ hai, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2020 đạt mức bình quân chung của cả nước. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến ngư, bao tiêu sản phẩm, định hướng sản xuất cây trồng, vật nuôi để hỗ trợ tín dụng chính sách xã hội đạt hiệu quả cao hơn.
Thứ ba, các tổ chức chính trị - xã hội tiế́p tục quan tâm phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng lồng ghép có hiệu quả việc cho vay vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, đào tạo nghề, xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững…