Tiêu dùng nhanh tăng trưởng nhẹ trong quý II
Theo đó, doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống và kênh thương mại hiện đại (chỉ đo ở khu vực thành thị) tăng trưởng nhẹ 0,7% trong quý II/2018. Trong đó, tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khối lượng, tương ứng với mức tăng 1,3% và mức giảm -0,6%.
Sáu trong bảy nhóm ngành hàng lớn FMCG đã có sự tăng trưởng trở lại trong quý II, bao gồm nhóm ngành hàng thức uống (gồm cả bia), các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc em bé và thuốc lá. Đặc biệt, nhóm ngành hàng chăm sóc em bé đạt mức tăng lớn nhất, lên đến 12%, mức tăng trưởng nổi bật nhất trong nhiều quý liền. Chỉ có nhóm ngành hàng thực phẩm tiếp tục giảm xuống -1,9%.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam cho biết: Trong khi GDP của Việt Nam đạt 7,1% trong sáu tháng đầu năm 2018, thì ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn chưa phản ánh được những diễn biến tích cực của điều kiện kinh tế.
Tuy nhiên, các cơ hội tăng trưởng vẫn đang tồn tại. Kênh bán sỉ lẻ - bao gồm các cửa hàng có hoạt động thương mại bán buôn và cả bán lẻ - có doanh số bán hàng trên đà tăng trưởng. Tính thời vụ cũng mang đến những cơ hội cho một số danh mục sản phẩm nhất định, chẳng hạn như thức ăn nhẹ, sữa, đồ uống và bánh kẹo...
Về tình hình kinh doanh, kênh thương mại hiện đại có mức tăng lên đến 11,9% trong khi kênh thương mại truyền thống vẫn cải thiện chậm chạp. Về các khu vực, doanh số bán hàng FMCG ở kênh truyền thống khu vực thành thị tăng nhẹ 1,2% nhưng ở khu vực nông thôn đang giảm -2,4%.