TP. Hồ Chí Minh: Hơn một vạn điểm chấp nhận thẻ
“Cà thẻ” phổ biến hơn
Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, với tốc độ tăng trưởng doanh số thẻ bình quân mỗi năm trên 10%, đến nay trên địa bàn thành phố có khoảng 9 triệu thẻ đang hoạt động. Hiện có 31.600 máy cà thẻ (POS) sẵn sàng chấp nhận thẻ tại 16.400 điểm.
Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, số giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng, điều này cho thấy người dân thành phố đang quen dần với việc dùng thẻ để thanh toán.
Hoạt động thanh toán thẻ cũng được các ngân hàng đẩy mạnh phát triển ở mọi lĩnh vực từ các siêu thị, trung tâm thương mại, đến các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục như làng đại học Thủ Đức... với gần 400 siêu thị, trung tâm thương mại, 3.255 khách sạn, nhà hàng, 258 bệnh viện, phòng khám và 218 cơ sở giáo dục.
Dịch vụ internet banking hiện được sử dụng phổ biến ở thành phố |
Quan điểm của ngành Ngân hàng là, phát triển thẻ vào khu vực học đường để tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho các công dân trẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Bên cạnh đó, ngành ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã lập Ban chỉ đạo phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, hiện TP. Hồ Chí Minh đã đạt gần 100% tỷ lệ chi trả lương trong khu vực công qua tài khoản ngân hàng. Hiện nay hệ thống ngân hàng đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công như mua sắm vật tư, cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh, nhà trường…
Ngoài ra ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh còn xây dựng thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt ở các chợ đầu mối như Bình Điền, Thủ Đức… theo hình thức thẻ kết nối với tài khoản ngân hàng và thẻ nộp tiền mặt trước sử dụng trong ngày, trong tuần để tiểu thương thuận tiện trong giao dịch mà không phải cầm tiền mặt.
Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đến nay thành phố đã cơ bản thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, các ngân hàng đẩy mạnh dịch vụ thanh toán qua ngân hàng điện tử.
Chẳng hạn, hình thức thanh toán internet banking, mobile banking, không cần đến ngân hàng vẫn có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi. Nhất là các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán mua sắm hàng hóa trên mạng hiện nay rất phổ biến đối với người tiêu dùng thành phố.
Đặc biệt các dịch vụ thanh toán cước phí, điện nước, truyền hình, internet, bảo hiểm… thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc ngay trên máy ATM đã trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hiện nay đã tạo ra các luồng thanh toán cho doanh nghiệp tạo sự luân chuyển tiền tệ nhanh chóng và tức thời trong phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Bảo mật an toàn
Trong một đánh giá của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh mới đây cho thấy, với hơn 4.000 máy ATM đang hoạt động, các ngân hàng đã phải xoay chuyển liên tục để không bị tồn quỹ dẫn đến tăng chi phí kinh doanh vào ngân hàng, mà vẫn đảm bảo người dân rút tiền mặt và thực hiện các thao tác thanh toán trên máy.
Bên cạnh những dịch vụ chấp nhận thẻ, thì thông qua máy ATM cũng tạo ra những dịch vụ tăng thêm như tiết kiệm, thanh toán hóa đơn cước phí sử dụng các dịch vụ thiết yếu.
Trong thời gian qua nhiều ngân hàng đã tăng cường lắp đặt nâng cấp thiết bị bảo mật, lắp đặt thiết bị chống đọc trộm thông tin thẻ, tránh để lộ và sao chép mật khẩu cá nhân. Mã hóa thông tin các liên kết từ máy ATM đến chi nhánh ngân hàng với phần mềm bảo mật Cisco IPSec. Hệ thống nhân lực công nghệ các ngân hàng thường xuyên theo dõi kịp thời các gian lận và các giao dịch đáng ngờ, gửi thông tin giao dịch bằng tin nhắn SMS cho chủ tài khoản quản lý khi có sự cố xảy ra.
Áp dụng công nghệ cao trong bảo mật an ninh tài chính như an toàn cho các máy ATM của Eximbank có chức năng xác thực giao dịch vân tay trên máy ATM, camera, thiết bị báo động tại máy ATM có cảm biến nhiệt, cảm biến rung, cảm biến dịch chuyển.
Song, muốn phát triển hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt, trước hết phải khuyến khích người dùng thẻ sử dụng những hạ tầng đó mới có ý nghĩa trong phát triển. Các ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh giảm 50% phí rút tiền mặt cho công nhân ở các KCN-KCX, một số chi nhánh NHTMCP còn miễn phí giao dịch đối với các thẻ giao dịch nội mạng của họ.
Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong dân luôn vượt trước khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng công nghệ ngân hàng điện tử. Ví như tình trạng một số ngân hàng hiện còn chưa đáp ứng được dung lượng camera ngoài, ổ cứng lưu trữ… để cập nhật đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của Thông tư 36 trên biên lai rút tiền, nhật ký giao dịch ATM.
Những ngân hàng nước ngoài, chưa cho phép giao dịch 24 giờ trên 7 ngày trong tuần đối với các giao dịch liên quan đến tiền mặt. Thậm chí nhiều máy ATM của ngân hàng ngoại còn sử dụng toàn bộ bằng tiếng Anh, vì giải thích nằm trong khu vực khách nước ngoài. Bên cạnh đó máy ATM lắp đặt trong khuôn viên DN nên khi công ty mở cửa mới sử dụng được máy ATM đã dẫn đến lãng phí đầu tư máy của ngân hàng.
5 năm phát triển TP. Hồ Chí Minh đã có một hạ tầng thanh toán với đủ các loại hình đáp ứng tốt cho hoạt động thương mại điện tử, chi trả tiền công tiền lương công nhân trong các KCN-KCX. Tuy nhiên với tốc độ phát triển hạ tầng, các ngân hàng cần có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ để thu hút người sử dụng dịch vụ và ngân hàng có thu bù chi đầu tư hạ tầng công nghệ những năm qua.