TP.HCM: Cắt giảm hơn 50% thời gian liên quan thủ tục hành chính cho DN
Thủ tướng ký Nghị định cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh | |
Cắt giảm thủ tục hành chính làm lợi cho DN | |
Gỡ rào đầu tư trong lĩnh vực xây dựng |
Ngày 16/1, báo cáo Bộ Nội vụ về tình hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) năm 2017, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, thành phố tiếp tục, rà soát, giảm số lượng, thời gian, thành phần hồ sơ, kinh phí thực hiện TTHC trong lĩnh vực đầu tư-đăng ký kinh doanh.
Ảnh minh họa |
Theo đó, TP.HCM đã thực hiện liên thông 3 thủ tục đăng ký DN (gồm thủ tục đăng ký thành lập DN, thủ tục thông báo mẫu con dấu, thủ tục đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng), giảm từ 9 ngày làm việc còn 4 ngày làm việc, tương đương giảm 55,5% thời gian giải quyết hồ sơ. Tổng cộng đã có 2.727 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ này.
TP.HCM cũng triển khai “Đăng ký đầu tư trực tuyến” đối với thủ tục thông báo về việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong các DN hoạt động thuộc ngành nghề kinh doanh đã có quy định cụ thể về điều kiện đầu tư tại Biểu cam kết dịch vụ Việt Nam đã ký kết với tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giảm từ 15 ngày làm việc còn 8 ngày làm việc, tương đương giảm 46,67% thời gian giải quyết hồ sơ. Hiện TP.HCM đã tiếp nhận và giải quyết thành công 505 hồ sơ.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng của TP.HCM cũng đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam như cấp mới hồ sơ đăng ký đầu tư, góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp... cắt giảm 30% so với quy định và TP.HCM đã giải quyết cho 1.613 hồ sơ liên quan vấn đề này.
Trong năm 2017, thành phố đã tiếp nhận 119 phản ánh, kiến nghị và đã chuyển cho các đơn vị để xử lý, cụ thể: 12 trường hợp tiếp nhận qua điện thoại (chiếm tỷ lệ 10%), 56 trường hợp tiếp nhận qua email (chiếm tỷ lệ 47%), 48 trường hợp tiếp nhận qua văn bản (chiếm tỷ lệ 40%), 3 trường hợp tiếp nhận trực tiếp (chiếm tỷ lệ 3%). Trong đó, 26/119 trường hợp không thuộc phạm vi phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND (chiếm tỷ lệ 22%); 93/119 trường hợp thuộc phạm vi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (chiếm tỷ lệ 78%).
Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố, chấn chỉnh thái độ, hành vi của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và DN. UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo chấn chỉnh thái độ hành vi của cán bộ, công chức, yêu cầu xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức vi phạm nội quy, giờ giấc làm việc và kết quả xử lý được đưa vào đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.
Từ đó, đã có nhiều giải pháp, mô hình về cải cách hành chính, cải cách TTHC hay và hiệu quả được áp dụng thực hiện; điều này giúp tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn được nâng cao và tạo sự hài lòng, đồng thuận, chia sẻ từ các cơ quan truyền thông, cá nhân, tổ chức; góp phần tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.