TP.HCM: Làm tốt công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả dịp Tết
Theo đó, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, thành phố đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương có liên quan để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hóa tại thành phố, đảm bảo hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ nhân dân.
Ảnh minh họa |
Thông qua Chương trình hợp tác thương mại TP.HCM và các tỉnh, thành Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, thành phố đã thực hiện kết nối cung cầu, nắm bắt tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết; đánh giá, dự báo tình hình thị trường và triển khai công tác chuẩn bị đến các DN bình ổn thị trường các sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết như: thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, trái cây, bánh, mứt, kẹo, nước giải khát…
UBND TP.HCM đã chỉ đạo các DN bình ổn thị trường (chiếm từ 30% - 40% thị phần) chủ động nguồn hàng; cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được phê duyệt; đảm bảo hàng hóa tham gia Chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký, được thẩm định và phê duyệt. Các DN đã thực hiện việc giữ giá ổn định, không tăng giá bán các mặt hàng tham gia Chương trình trong 2 tháng Tết (1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết Nguyên đán, tổng giá trị 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng, tương đương 3,44% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng doanh thu của các DN bình ổn thị trường ước đạt 19.822 tỷ đồng, tăng 1.143 tỷ đồng (6,12%) so với năm 2018. Trong đó, doanh thu hàng bình ổn thị trường ước đạt 8.450,8 tỷ đồng, tăng 882,1 tỷ đồng (11,65%) so với năm 2018.
Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi chuẩn bị nguồn vốn và ký hợp đồng dự trữ lượng hàng tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường, cùng với kế hoạch dự trữ tăng 15% - 20% của các nhà cung cấp, các hệ thống cũng lên kế hoạch tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tăng thời gian phục vụ, mở thêm các quầy thu ngân phụ đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân vào thời điểm cận Tết và mở cửa phục vụ sớm.
Cụ thể: trung tâm thương mại Aeon Mall, Lotte vẫn mở cửa phục vụ vào Mùng 1 Tết; hệ thống siêu thị Co.opMart, Satra, Vissan… mở cửa phục vụ vào Mùng 2 Tết,… Ngoài ra, nhiều hệ thống cửa hàng tiện lợi như Shop&go, Ministop, Bs’Mart, Circle K, FamilyMart… mở cửa phục vụ liên tục 24/24, không nghỉ Tết. Tỷ lệ hàng Việt Nam trong các hệ thống siêu thị chiếm 80% đến 95%.
Đánh giá thị trường Tết năm nay, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết, sức mua của thị trường tăng 12% - 15% so với năm 2018, trong đó mãi lực tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) tăng từ 15% - 25%; công tác bình ổn thị trường phát huy được hiệu quả, mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, giá cả duy trì ổn định; các hệ thống phân phối hiện đại tăng cả lượng và chất.
Ngoài ra, sự phát triển của khu vực đầu tư nước ngoài tác động mạnh đến khu vực trong nước, người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm online trên mạng và giảm bớt thói quen mua dự trữ hàng hóa, các hình thức kinh doanh online cũng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.