TP.HCM: Mời gọi đầu tư các dự án giao thông
TP.HCM: Tăng cường quản lý nhà nước đối với nhà chung cư | |
TP.HCM: Nâng cấp, tu sửa hơn 40 công trình ngăn triều cường, chống ngập |
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết năm 2019, Sở GTVT tập trung đầu tư xây dựng một số nút giao trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ các dự án để khép kín Vành đai 2 cùng các dự án thuộc tuyến đường cửa ngõ nhằm giải quyết nhanh vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông. Và trong năm 2019, các dự án hoàn thiện nút giao An Sương, nút giao Mỹ Thủy, cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, giải tỏa tuyến Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng cầu Kênh Tẻ, Chữ Y... có thể sẽ được hoàn thành.
TP.HCM sẽ mời gọi và tổ chức đấu thầu toàn bộ các dự án triển khai theo hình thức BT |
Năm 2019, Sở GTVT sẽ triển khai khoảng 70 dự án giao thông đường bộ. Trong đó, có 45 dự án nâng cấp, mở rộng làm mới đường và 23 dự án xây dựng cầu. Bên cạnh các dự án nâng cấp và mở rộng đường, sở phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các dự án xây mới gồm đường cao tốc liên vùng phía Nam (Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành) dài 59km, quy mô 10 làn xe; hầm chui hướng cao tốc Mai Chí Thọ và cầu vượt hướng Lương Định Của (quận 2); nút giao ba tầng giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ quận 7; đường song hành với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương; cầu vượt 2 chiều tại nút giao Ngã tư Bốn Xã quận Bình Tân…
Tuy nhiên chủ trương chuyển mô hình từ BOT sang BT cũng có không ít khó khăn. Đơn cử, Dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 từ năm 2015 có nhiều DN đề xuất đầu tư BOT. Mới đây, UBND TP.HCM giao Sở GTVT nghiên cứu phương án đầu tư BT. Sở đã đề nghị nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 (đoạn An Lạc đến giáp tỉnh Long An, huyện Bình Chánh) dài 8,2km chuyển sang hình thức BT.
Theo đó, nhà đầu tư sẽ xem xét hiệu quả của phương án đầu tư này để báo cáo UBND thành phố xem xét. CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO, đơn vị đề xuất đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 cho biết, dự án đầu tư BOT Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư dự kiến là 2.221 tỷ đồng (bao gồm 1.200 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng và 1.021 tỷ đồng vốn xây dựng), tăng gấp ba lần so với dự kiến ban đầu là 750 tỷ đồng.
Theo IDICO, nếu ngân sách TP.HCM lo chi trả tiền giải phóng mặt bằng và IDICO lo kinh phí đầu tư xây dựng thì thời gian thu phí từ năm 2020 đến 2040. Tuy nhiên, Giám đốc IDICO Nguyễn Hồng Ninh cho biết, phương thức BT "đổi đất lấy hạ tầng" càng khó thực hiện do giá đền bù giải tỏa nhà ở hai bên Quốc lộ 1 rất cao nên nhà đầu tư khó có khả năng hoàn vốn.
Thậm chí đối với Dự án cầu Bình Tiên, dự kiến đầu tư theo hình thức BT nên chính quyền TP. HCM cho phép nhà đầu tư được thanh toán 40% chi phí thực hiện dự án bằng khai thác các khu đất thuộc ba phường nằm trong quận 8 là 6, 14, 15. Nếu chưa đủ thì có thể tính thêm một số khu đất khác. Còn lại 60% chi phí thành phố sẽ sử dụng ngân sách để thực hiện.
Dự án xây dựng tuyến cầu Bình Tiên tổng kinh phí khoảng hơn 3.500 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2020. Các khu vực quanh tuyến cầu Bình Tiên như Tạ Quang Bửu, khu vực bến Bình Đông hiện đang là những điểm nóng về bất động sản khu vực quận 8.
Theo các chuyên gia về giao thông, để triển khai các dự án, bên cạnh việc sử dụng nguồn vốn ngân sách, TP.HCM nên kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong xã hội. Thế nhưng không phải dự án nào cũng có thể thực hiện theo hình thức BT. Do đó, để có thể thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát các phương án tài chính đầu tư dự án, về quỹ đất, quy hoạch khu dân cư… để các dự án không bị chậm trễ.
Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố, thời gian tới, TP.HCM sẽ mời gọi và tổ chức đấu thầu toàn bộ các dự án triển khai theo hình thức BT, tổ chức đấu giá quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư song song với việc thành lập các quỹ nghiên cứu, quỹ đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) để tăng tính minh bạch, công khai, bảo đảm quyền lợi người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.