TP.HCM: Nan giải hạn chế xe 3 bánh
Công điện đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết 2019 | |
Tái diễn vấn nạn xe quá tải |
Tuy nhiên, hoạt động của các loại phương tiện này được đánh giá là tiềm ẩn nguy cơ cao về mất trật tự an toàn giao thông do chở hàng cồng kềnh, quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dễ gây tai nạn, ùn tắc giao thông...
Xe ba bánh thô sơ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông |
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP.HCM đã có nhiều giải pháp để hạn chế loại phương tiện này nhưng kết quả vẫn chưa khả quan, xe 3 bánh tự chế vẫn lưu thông đầy đường.
Hiện nay, thành phố có gần 2.167 xe cơ giới 3 bánh đã được đăng ký cấp biển số; hơn 30.000 xe 3, 4 bánh thô sơ tự chế không động cơ (xích lô, ba gác đạp, xe đẩy tay...) và có động cơ. Ngoài ra, hàng ngày còn có một lượng xe cơ giới 3 bánh từ các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh... lưu thông trên địa bàn thành phố, phần lớn là xe có nguồn gốc từ Trung Quốc và xe tự chế.
Các loại xe này chủ yếu xuất hiện nhiều tại các địa bàn vùng ven, giáp ranh các tỉnh, thường không có đăng ký. Đối tượng sử dụng các xe này đa số là người lao động nghèo, thu nhập thấp. TP.HCM cũng rà soát và thống kê được 9 cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa xe cơ giới ba bánh; các cơ sở này đều đã được kiểm tra và yêu cầu cam kết chấm dứt việc sản xuất, lắp ráp xe cơ giới ba bánh tự chế.
Tuy nhiên, do các loại phương tiện này chủ yếu phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... của người dân tại các khu vực có các tuyến đường nhỏ hẹp (không đủ bề rộng, tải trọng cho các loại xe tải lưu thông) nên vẫn đang là phương án lựa chọn tối ưu của người dân.
Trước đó từ năm 2009, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định cấm và hạn chế xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên các Quốc lộ thuộc địa bàn TP.HCM; Quy định thời gian lưu thông cho các loại xe này... Song song đó, TP.HCM cũng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm sau thời điểm hỗ trợ bằng việc lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính 17.405 trường hợp (12.518 xe cơ giới ba bánh; 4.887 xe thô sơ); Tạm giữ: 12.606 xe và ra quyết định tịch thu 5.144 xe.
Cũng từ năm 2009, TP.HCM đã có chính sách trợ giúp cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn thành phố như hỗ trợ đào tạo nghề để giải quyết việc làm hoặc chuyển đổi nghề (tối đa không quá 3,6 triệu đồng/người/khóa); Hỗ trợ ban đầu cho hộ nghèo và hộ cận nghèo với mức 7 triệu đồng/hộ có phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông; Hỗ trợ vay vốn từ Quỹ xóa đói giảm nghèo được ngân sách thành phố cấp bù lãi vay 4%/năm trên số dư nợ thực tế, thời gian hỗ trợ lãi vay là 3 năm.
Hộ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (từ các chương trình Quốc gia về việc làm, cho vay hộ nghèo và xuất khẩu lao động) được ngân sách thành phố cấp bù lãi vay với mức 5,8%/năm trên số dư nợ thực tế, thời gian hỗ trợ lãi vay là 3 năm… Cho đến nay, TP.HCM đã thanh lý tiêu hủy gần 28.100 xe; Tổng số tiền hỗ trợ lên đến gần 158 tỷ đồng.
Hiện nay, dù tình hình xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông hiện nay trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường thuộc địa bàn có chuyển biến, số lượng phương tiện loại này đã giảm nhiều, nhưng UBND TP.HCM cũng thừa nhận tình trạng sử dụng xe đẩy tay, xe gắn máy tự chế, xe cơ giới và xe thô sơ 3 bánh tự chế vẫn còn lưu thông trên một số tuyến đường.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, hiện nay các đơn vị đều gặp khó khăn về kho bãi tạm giữ các loại phương tiện này do chiếm diện tích lớn; Quá trình tịch thu, tiêu hủy phương tiện vẫn phải tiến hành nhiều công đoạn dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện; Đại bộ phận người dân sử dụng phương tiện này đều là những người có thu nhập thấp; Người điều khiển xe cơ giới 3 bánh khi bị kiểm tra, xử lý đều không có giấy phép lái xe và họ thường lưu thông trong các hẻm nhỏ, tìm cách né tránh lực lượng chức năng.
Hơn thế, việc thực thi quyết định xử phạt đối với người vi phạm vẫn còn kém hiệu quả do đa phần là xe tự chế, không rõ nguồn gốc nên thường bỏ xe, không chấp hành xử phạt.
“Năm 2019, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền đến người sử dụng phương tiện này, các cơ quan chức năng của thành phố như Công an, Sở Công thương, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại phương tiện cơ giới, thô sơ 3, 4 bánh trái quy định; yêu cầu các tiệm sửa xe, tiệm sản xuất không lắp ráp loại xe này và rút giấy phép kinh doanh nếu vi phạm”, lãnh đạo TP.HCM khẳng định.