Trải nghiệm từ hiệu ứng điện ảnh
Phim truyền hình: Không thể mãi ăn xổi | |
Bứt phá phim Việt |
Nhắc đến Hàn Quốc, nhiều người nhớ tới “kỳ tích sông Hàn” của châu Á và là nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, một thành viên quan trọng của OECD. Bên cạnh những tòa nhà cao tầng, đường phố thênh thang, hiện vẫn tồn tại các “xóm nghèo”. Đó sẽ mãi vẫn là một ngôi làng nghèo không ai biết tới, nếu không được tô điểm bằng những bức tranh đường phố rực rỡ sắc màu.
Đến Trường quay Suncheon, mặc đồng phục, chụp ảnh cùng lưu lại khoảnh khắc của quá khứ |
Tái hiện “xóm nghèo”
Hiện tại Hàn Quốc xuất hiện khá nhiều những “xóm nghèo” kiểu đó nhưng mang một cái tên khá kêu “Làng bích họa”. Một gợi mở đầu tiên từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). Làm mới những ngôi làng xập xệ, ngôi làng nghèo từ thời chiến tranh bằng những tác phẩm nghệ thuật, Làng bích họa Ihwa, Songwol-dong Fairy Tale hay Gamcheon… bỗng chốc trở thành điểm thu hút du khách trong - ngoài nước đến để cùng nhớ về thuở hàn vi, và sâu xa hơn để “thấm” ý chí, nghị lực của người Hàn.
Làng bích họa Dongpirang ra đời từ sáng kiến đó. Nhờ những tác phẩm tranh tường do những người dân địa phương và các họa sĩ cùng nhau vẽ lên mà ngôi làng nghèo nằm phía sau Chợ Joongang (tại cảng Tongyeong, phía Nam tỉnh Gyeongsang) được tiếp tục tồn tại trước nguy cơ phá dỡ của chính quyền, ông Hong Chang Pyo, hướng dẫn viên của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết.
Trên con đường dẫn vào Làng Dongpirang, từ quán cà phê, cửa hàng tạp hoá, bưu điện đến mỗi bức tường… đều được trang hoàng bởi những bức tranh vui nhộn với nhiều gam màu tươi sáng, lấy bối cảnh từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng, bộ phim cổ trang hay chỉ đơn giản là bức tranh tạo hình 3D. Nhiều khách du lịch đến từ châu Âu còn ví Làng bích họa
Dongpirang như "Montmartre của Hàn Quốc" vậy. Còn người dân làng vẫn miệt mài tô điểm cho Dongpirang để mong một ngày trở lại, du khách lại tìm thấy nhiều cảm giác mới lạ khác, ông Hong Chang Pyo chia sẻ và bật mí, đây cũng là nơi bấm máy cho những thước phim Chàng khờ của Đài KBS.
Phủ đầy lá vàng lá đỏ, con đường tường lát đá cạnh Cung Deoksu, còn được biết đến dưới cái tên đường “Jeongdong-gil”, từng là nơi bấm máy của bộ phim truyền hình “Chuyện tình Prague” (khá nổi tiếng tại Việt Nam). Ngôi nhà trắng kiểu Tây, được nhiều người tìm tới khi xuất hiện trong những cảnh cuối cùng của bộ phim truyền hình nhiều tập Bản tình ca mùa đông.
Từng nấc thang dẫn người ta tới một “vườn địa đàng trên biển” Oedo-Botania trên đảo Oedo, thuộc Công viên Hải dương quốc gia Hallyeo (cách đảo và thành phố Geoje 4km). Nhiều người vì tò mò còn muốn vượt rào, vào ngó bên trong hay đơn giản chỉ để check-in, trải nghiệm cảnh hội ngộ sau nhiều năm của cặp diễn viên chính Kang Joon Sang và Yu Jin. Tò mò, háo hức muốn được tận mắt mục sở thị hiện trường là tâm lý chung của nhiều du khách khi tìm đến Hàn Quốc.
Hành trình đến xứ kim chi thật sự thú vị khi có dịp đặt chân đến phim trường Phim trường Suncheon - một trong những trường quay của nhiều bộ phim từng được công chiếu tại Việt Nam, trong đó có Phía đông vườn địa dàng, Vua bánh mì, Cuộc đời lớn, Tình yêu và tham vọng, Nhóm nữ quái Sunny, Nhật ký bán máu, Bụi đời Gangnam…
Tọa lạc tại tỉnh Jeolla Nam, Suncheon là nơi dựng bối cảnh cho nhiều bộ phim cổ trang Hàn Quốc, như Mặt trăng ôm mặt trời, Chuyện tình SungkyungkWan… vốn khá nổi tiếng. Khi dựng phim, các đạo diễn thường yêu cầu bối cảnh cho phim không chỉ đẹp mà còn phải đúng nên những chi tiết này rất được xem trọng, đặc biệt, với những bộ phim lịch sử, cổ trang. Trong làng, hiện vẫn còn người dân đang sinh sống.
Trải nghiệm phim trường thú vị
Nhưng để có một trải nghiệm khác về Suncheon, mời bạn ghé thăm khu mô phỏng ngôi làng của những người dân nghèo Seoul từ thập niên 1950 đến thập niên 1980 được tái hiện thật hoàn hảo: Có nhà hát chính, nhà máy bia, cả những con đường mua sắm có thể dừng chân tại quầy hàng bán đồ ăn vặt ưa thích như oemuk, tteokbokki, nhộng, pajeon, buchimgae, dotorimuk… luôn là nơi dừng chân ưa thích của nhiều người.
Tất cả như gợi nhớ về một Hàn Quốc sau Chiến tranh Triều Tiên (1953 – 1955) thực sự tan hoang, đổ nát, cuộc sống cơ cực của hiện tại và những vết thương lòng từ quá khứ chưa kịp lành, nguồn vốn và tài nguyên cạn kiệt.
Câu chuyện màn ảnh nhỏ xứ kim chi vẫn là sự cuốn hút khá đông người tìm về đây, đặc biệt là các bạn trẻ. Mặc bộ đồng phục mà cha mẹ các em từng mặc và đi bộ trên những con phố cũ, chụp ảnh cùng lưu lại khoảnh khắc của quá khứ.
Suncheon chính là nơi lưu giữ những kỷ niệm và dấu ấn về thời trẻ của những người lớn tuổi, còn những khách tham quan trẻ tuổi tới đây có thể học hỏi và khám phá thêm nhiều điều mới mẻ về lịch sử của đất nước mình. Vô hình trung, phim trường trở thành nơi kết nối giữa các thế hệ, giữa quá khứ và hiện tại.
Và du lịch được cắt nghĩa là để làm giàu trải nghiệm, làm giàu kiến thức văn hóa, lịch sử. Càng đi nhiều càng học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới. Vì vậy mong muốn xê dịch để được làm quen với một nền văn hóa mới chỉ được nhìn, được cảm mà chưa được chạm, được tiếp xúc.
Từ trải nghiệm thực tế nơi bấm máy những bộ phim truyền hình nhiều tập của Hàn Quốc (từng được công chiếu tại Việt Nam), tác giả mới ngộ ra rằng, vì sao người Hàn “sản xuất” phim nhanh và hay đến vậy! Vừa mang đặc trưng văn hóa dân tộc sâu sắc vừa hoành tráng, hiện đại, có chủ điểm, mà vẫn bề thế, sang trọng. Do khá xa phố thị nên mặt bằng trường quay rộng lớn, nên có điều kiện để bảo tồn và sử dụng lâu dài, có thể quay phim lồng tiếng trực tiếp.
Phim ảnh Hàn Quốc cùng lúc “tấn công” phòng vé thế giới lẫn tại quê nhà, thuộc top những phim ăn khách, đặc biệt tại châu Á. Đó không còn là doanh số thu về cho đạo diễn. Quan trọng hơn, những cuộc “tấn công” này đem về thu nhập cho người dân làng, nơi đạo diễn “lia ống kính qua” khi ngày càng có nhiều du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội.
Ở chiều ngược lại, để giành thế “tấn công” phòng vé, ngự trị trong trái tim độc giả, sự đầu tư thỏa đáng và chuyên nghiệp cho trường quay được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Trường quay gián tiếp giúp Hàn Quốc khuếch trương điểm đến “miễn phí”, một mũi tên trúng nhiều mục tiêu, bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Truyền thong, KTO tại Việt Nam khẳng định.
Nhìn lại nền điện ảnh Việt Nam, các nhà sản xuất vẫn mơ về một trường quay đa năng, hiện đại, chuyên nghiệp với đầy đủ các không gian bối cảnh. Vẫn biết, mọi sự so sánh đều khập khiễng! Đây cũng là thực trạng buồn cho điện ảnh Việt.