Trao đổi nghiệp vụ giữa hai NHTW Việt - Lào
Chủ trì hội thảo, bà Khankeo Lamaningao, Vụ trưởng Vụ Kế toán – Tài chính, Chủ tịch Công đoàn BOL nhấn mạnh: “Mục đích hội thảo là để trao đổi, chia sẻ về chuyên môn giữa các cán bộ của hai NHTW. Đồng thời, là dịp để thắt chặt hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai NHTW, làm cho quan hệ đặc biệt giữa hai Nhà nước và hai NHTW phát triển ngày càng tốt đẹp hơn”.
Quang cảnh tại Hội thảo |
Phát biểu tại Hội thảo, ông Phonesavanh Khamphavong, Phó Vụ trưởng Vụ Kế toán – Tài chính BOL cho biết, trong những năm qua, các tổ chức đoàn thể xã hội (bao gồm tổ chức công đoàn, tổ chức thanh niên và tổ chức phụ nữ) đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện nghiệp vụ tại BOL.
Theo đó, bên cạnh việc lãnh đạo, động viên các thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của BOL còn tổ chức, triển khai nhiều phong trào hoạt động như hiến máu, thể dục thể thao, văn nghệ, trao đổi chuyên môn… qua đó tạo thêm sự đoàn kết, gắn bó, nhiệt huyết và cống hiến của người lao động.
Diễn giả đại diện BOL thuyết trình tại Hội thảo |
Trình bày tại hội thảo, ông Đặng Văn Tới, Phó Chánh Văn phòng, NHNN Việt Nam khẳng định, trong bất cứ nền kinh tế nào cũng vậy, hệ thống ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế. Sự phát triển an toàn, lành mạnh, ổn định của hệ thống ngân hàng có ý nghĩa rất quan trọng đối với ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội.
Chất lượng sản phẩm dịch vụ của hệ thống ngân hàng có ảnh hưởng và tác động đến nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong xã hội. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống ngân hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân là vấn đề được Chính phủ và dư luận rất quan tâm.
Do đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của NHNN trong góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đảm bảo phát triển hệ thống ngân hàng an toàn, bền vững, thích ứng với hội nhập quốc tế.
Bám sát các quan điểm, mục tiêu và nội dung của Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015, các thể chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục được đổi mới, hoàn thiện.
Thành viên đại biểu tham dự thảo luận tại Hội thảo |
Bên cạnh đó, năm 2008 NHNN Việt Nam đã thành lập Tổ công tác để thực hiện Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 30). Nhờ nỗ lực triển khai trong suốt thời gian qua, NHNN Việt Nam là cơ quan Bộ đầu tiên hoàn thành việc thống kê và công bố công khai trên internet toàn bộ các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực phạm vi, chức năng quản lý của NHNN.
Trên cơ sở kết quả này, NHNN Việt Nam đã tiến hành rà soát và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết đơn giản hóa 205 TTHC (cắt giảm hồ sơ, yêu cầu điều kiện và thời hạn giải quyết), đề xuất bãi bỏ 11 thủ tục. Đến cuối năm 2015, NHNN đã cơ bản hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 205 TTHC (tỷ lệ hoàn thành gần 90%).
Cùng với việc đơn giản hóa các TTHC đã ban hành, trong giai đoạn 2011-2015, NHNN đã tiến hành đánh giá tác động, tính toán chi phí tuân thủ đối với hơn 200 TTHC tại 50 dự thảo Thông tư của NHNN, đảm bảo các TTHC mới ban hành tạo thuận lợi và giảm chi phí tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính với NHNN.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN đã thường xuyên chỉ đạo các TCTD đổi mới, cải tiến các quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên cơ sở vẫn đảm bảo an toàn hoạt động và phù hợp với quy định của pháp luật. Chỉ đạo các TCTD cắt giảm hồ sơ giấy tờ, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục trong cho vay, chuyển tiền, thanh toán, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch, chi phí sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, NHNN cũng tập trung cho hiện đại hóa hệ thống thông tin quản lý. Đến nay, CNTT đã được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động quản lý, điều hành nội bộ, thực hiện dịch vụ công của NHNN hướng đến xây dựng Chính phủ điện tử; an toàn, an ninh thông tin được đảm bảo, phục vụ tốt cho các hoạt động, nghiệp vụ của NHNN.
Đại diện NHNN Việt Nam tặng quà Lãnh đạo tham dự Hội thảo |
Đáng chú ý, từ giữa năm 2016, NHNN đã đưa vào vận hành một cấu phần quan trọng của dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa Ngân hàng (FSMIMS), đó là hệ thống thông tin quản lý và điều hành văn bản, kết nối thông tin của 89/89 đơn vị trực thuộc NHNN.
Cùng với đó, NHNN đã hoàn thành việc triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO đối với toàn bộ các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC. Đến nay 66/68 đơn vị đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Với những nỗ lực trong công tác CCHC, trong 3 năm gần đây, NHNN Việt Nam luôn được Chính phủ Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao và nằm trong nhóm dẫn đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số xếp hạng CCHC do Bộ Nội vụ đánh giá hàng năm (năm 2013 xếp thứ 2, năm 2014 xếp thứ 3, năm 2015 xếp thứ nhất).
Theo ông Đặng Văn Tới, một trong những kinh nghiệm đặt ra là các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC phải xác định có trọng tâm, được lượng hóa cụ thể để thuận lợi cho việc triển khai cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Đặc biệt, cần quy định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác CCHC và công tác này phải được tiến hành đồng bộ, thường xuyên, có sự phân công rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của từng đơn vị, bộ phận.
Tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020, NHNN Việt Nam đã ban hành kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tổng quát là tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của NHNN và phát triển hệ thống ngân hàng ổn định, bền vững, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.
Theo đó, sẽ tiếp tục đổi mới, cải cách TTHC theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong các giao dịch hành chính với NHNN. Đảm bảo mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC của NHNN đạt trên 80% vào năm 2020.
Phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng Chính phủ điện tử tại NHNN đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hoạt động hành chính theo Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, 30% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến theo mức độ 4; mở rộng việc áp dụng ISO đối với toàn bộ các đơn vị thuộc NHNN và các công việc trọng yếu, quan trọng của các đơn vị.
Tại hội thảo, nhiều câu hỏi đã được các đại biểu đặt ra liên quan đến các bài học kinh nghiệm về các chủ đề được trình bày và đã được các diễn giả hai bên trả lời thấu đáo.