Triển khai chế độ bảo hiểm với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới Việt - Lào
Dự kiến giảm mức trích Quỹ bảo hiểm xe cơ giới xuống 1% |
Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ "Hội nghị triển khai Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia".
Thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia thời gian qua việc tuân thủ mua bảo hiểm bắt buộc với các chủ xe cơ giới được thực hiện tương đối tốt do có sự kiểm tra thường xuyên của các lực lượng biên phòng, hải quan và các trạm quản lý vận tải quốc tế.
Hiện nay, phần lớn xe quá cảnh qua biên giới đều là xe tải, xe đầu kéo chở hàng, chở quặng... Nhiều xe qua lại cố định nên mua bảo hiểm dài hạn theo năm. Ngoài xe tải còn các xe khách chạy sâu vào nội địa, xe cá nhân chạy sát vùng ven biên giới.
Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, vấn đề đặt ra là giấy chứng nhận bảo hiểm, thẻ xanh phải được kiểm tra bởi các cơ quan chức năng tại cửa khẩu thì việc tuân thủ tham gia bảo hiểm của khách hàng mới được đảm bảo. Về phía Việt Nam hiện đã phối hợp với lực lượng Biên phòng cửa khẩu kiểm tra giấy tờ xe, bảo hiểm, thẻ xanh cả 2 chiều xuất cảnh và nhập cảnh, nếu chủ xe chưa có bảo hiểm, thẻ xanh thì sẽ chưa cho phép thông quan.
Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới cũng như tăng cường hợp tác giữa các bên trong thực hiện Nghị định thư số 5, ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, các bên cần thảo luận chia sẻ về các nội dung trong Dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về như về mức phí bảo hiểm; hoa hồng; tiền tệ; tỉ giá; chuyển phí bảo hiểm; đại diện cơ quan quốc gia bảo lãnh; thẻ xanh; triển khai thực hiện; sửa đổi bổ sung; giải quyết tranh chấp bảo hiểm...
Ông Volarath Holdy - Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Lào thống nhất cao với những đề xuất của Việt Nam trong Dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác và đề nghị phía Việt Nam tiếp tục bổ sung, hoàn thiện những điều khoản cụ thể trong MoU để hai bên tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định thư số 5 trong thời gian tới.