Triển vọng dịch vụ tư vấn khách sạn
Alternaty sáp nhập với Savills thành lập dịch vụ tư vấn khách sạn | |
Savills chào bán biệt thự từng thuộc sở hữu của Tom Cruise | |
Savills Việt Nam là đơn vị phân phối dự án Kosmo Tây Hồ |
Chuẩn bị nguồn nhân lực
Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh Alternaty - công ty tư vấn dịch vụ khách sạn có tên tuổi đã chính thức sáp nhập với Savills, một trong những thương hiệu tư vấn BĐS nhiều kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Alternaty được thành lập từ năm 2012, công ty này cũng đã có 5 năm kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn khách sạn, có trụ sở tại Việt Nam...
Động thái này cho thấy, Savills đang thực hiện những cam kết của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt tại thị trường mới nổi Đông Nam Á nói riêng. Việc sáp nhập này còn cho thấy sự chuẩn bị kỹ nguồn nhân lực của Savills, cho dịch vụ tư vấn, phát triển khách sạn vốn đang hứa hẹn nhiều tiềm năng.
Dịch vụ tư vấn, phát triển khách sạn đang đứng trước nhiều cơ hội |
Theo đó, đội ngũ nhân lực tại Alternaty sẽ gia nhập bộ phận khách sạn vốn đã được thành lập tại Savills. Từ đó, cung cấp những dịch vụ tư vấn liên quan đến khách sạn, lựa chọn các nhà điều hành khách sạn cho chủ đầu tư có nhu cầu. Bộ phận khách sạn Savills châu Á - Thái Bình Dương, dưới sự điều hành của ông Raymond Clement, Tổng giám đốc điều hành bộ phận khách sạn, châu Á - Thái Bình Dương, có trụ sở chính tại Singapore. Mauro Gasparotti và Rudolf Hever những người đồng sáng lập Alternaty sẽ đồng đảm nhiệm vai trò là Giám đốc Bộ phận Tư vấn khách sạn, Savills châu Á - Thái Bình Dương.
Với nhiệm vụ chính thúc đẩy hoạt động phát triển kinh doanh tại thị trường Việt Nam và trong khu vực. Các dịch vụ tư vấn, phát triển khách sạn tại Việt Nam bao gồm các dịch vụ liên quan như, nghiên cứu thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng; Nghiên cứu khả thi; Lựa chọn nhà phát triển khách sạn và tư vấn hợp đồng quản lý; Quản lý tài sản; Tư vấn và môi giới đầu tư. Việc sáp nhập giữa những nhà tư vấn, phát triển khách sạn này theo nhiều người hứa hẹn mang đến thị trường Việt Nam đội hình nhân sự về tư vấn khách sạn có uy tín trong khu vực.
Trước đó, vào đầu năm 2017 cũng tại TP. Hồ Chí Minh CBRE Việt Nam cũng đã thành lập Bộ phận dịch vụ khách sạn. Bước đi này của CBRE Việt Nam nhằm mang đến các dịch vụ dành cho các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư, chủ đầu tư trong lĩnh vực khách sạn và nghỉ dưỡng.
Tương tự như, Savills bộ phận dịch vụ khách sạn của CBRE tại Việt Nam cũng sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn khách sạn như, định giá; Mô hình tài chính; Nghiên cứu thị trường; Tư vấn phát triển; Phân tích tài chính; Chọn nhà điều hành; Đầu tư và tư vấn thị trường; Cho thuê khách sạn và bán hàng đầu tư...
Bộ phận dịch vụ khách sạn của CBRE Việt Nam do ông Nguyễn Đăng Khoa “đứng mũi chịu sào”. Được biết, cá nhân ông Khoa từng có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại khu vực Asean với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu quốc tế. Trong đó, chủ yếu tập trung vào dịch vụ định giá và tư vấn khách sạn, kinh doanh/vốn chủ sở hữu và tài sản vô hình...
Đón đầu cơ hội
Theo nhiều chuyên gia, thời gian gần đây thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển khá nhanh. Một trong những nguyên nhân chính là nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh, còn có những hỗ trợ, tiếp sức đắc lực từ chính quyền ở nhiều địa phương trong cả nước. Ở tầm cao hơn là những chính sách thông thoáng để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, của Chính phủ.
Đơn cử như việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là một minh chứng. Thực tế, trong năm 2016, lượt khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 26% so với năm 2015, nhờ vào sự tăng trưởng của một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Thái Lan... Kéo theo đó, là cơ sở hạ tầng các dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng cũng phát triển đầy lạc quan. Không chỉ có tại các trung tâm đô thị lớn, tại nhiều điểm đến mới nổi ở Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc hay Lào Cai... các cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng.
Với làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường khách sạn, nhiều dự án mới gia nhập thị trường, trong một thời gian ngắn đã giúp những nhà tư vấn chuyên nghiệp như Savills hay CBRE đứng trước nhiều cơ hội. Bởi, thực tế gần đây những công ty này đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các chủ đầu tư, để hỗ trợ, tư vấn đưa ra các giải pháp cho hoạt động kinh doanh khách sạn của mình.
Ông Rudolf Hever, giám đốc bộ phận khách sạn của Savills châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, thị trường khách sạn tại Việt Nam đang trở nên ngày một năng động với sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới. Xu hướng tăng trưởng trong mảng phát triển khách sạn đạt mức khoảng 15 đến 20% trong giai đoạn ngắn.
Bên cạnh TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, các thị trường như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng hiện cũng là những điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Nhìn xa hơn trong năm 2016, bộ phận khách sạn Savills đã tư vấn và định giá các BĐS khách sạn với giá trị tương đương lên tới 9,1 tỷ đô la Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các thương vụ thành công gần đây của bộ phận này có thể kể đến như, The Hilton Narita, The Duxton Hotel Saigon hay The Hyatt Regency Osaka.
Đồng quan điểm, theo ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành Bộ phận dịch vụ khách sạn, CBRE châu Á - Thái Bình Dương, chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội của thị trường khách sạn. Việc thành lập bộ phận khách sạn CBRE tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực vốn có của công ty trên thị trường.
CBRE Việt Nam sẽ tập trung vào đà tăng trưởng trong thị trường khách sạn và liên kết với mạng lưới văn phòng rộng lớn, nhằm đem tới khách hàng cơ hội tiếp cận những mặt bằng chiến lược trong khu vực trong thời gian tới. Đây cũng sẽ là dấu mốc để khẳng đinh vị thế của CBRE trong dịch vụ tư vấn phát triển chiến lược cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam, đồng thời mở rộng DN để phục vụ khách hàng tốt hơn.