Trong rủi ro luôn có cơ hội
Ảnh minh họa |
Giám đốc chính sách DNNVV của Hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) - Rosana Mirkovic lưu ý, thống kê của ACCA cho thấy, có tới một nửa DNNVV luôn đối mặt khó khăn. “Họ thường thất bại trong 5 năm đầu vận hành. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có từ 3-4% số DN phát triển nhanh nhất, đóng góp lớn vào việc tạo chỗ làm mới”, bà cho biết.
Chính vì lẽ đó, vấn đề tài trợ tài chính cho DNNVV được coi là lĩnh vực cấp vốn hết sức mạo hiểm. “Nhiều người cho rằng không hứa hẹn đem lại lợi nhuận vì thiếu các thông tin đáng tin cậy từ phía DNNVV, e rằng họ không có đủ tài sản để thế chấp”, bà Rosana Mirkovic cho hay.
Đây cũng là lý do nhiều DNNVV thường khó tiếp cận vốn tín dụng hơn nhiều DN quy mô lớn khác. Và vấn đề thiếu vốn luôn thường trực đối với DNNVV.
Một trong những nguyên nhân là năng lực quản trị của khối DNNVV còn nhiều bất cập. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sau quá trình tác động tiêu cực đến sản xuất trong nước đã làm bộc lộ nhiều vấn đề tài chính đối với các DNNVV. Sử dụng đòn bẩy vốn nhưng không kiểm soát tốt rủi ro, dòng tiền thiếu cân bằng, lại gặp lúc sản xuất kinh doanh đình đốn khiến tình hình tài chính xấu dần với đại bộ phận DNNVV.
Bên cạnh đó là những rủi ro xuất phát từ bên ngoài. “DN chúng ta đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng tài chính nên rủi ro là cái mà họ luôn phải đối mặt”, Phó tổng giám đốc Deloitte, bà Thái Thanh Hải đúc kết lại.
Với những rủi ro từ bên ngoài, bà Hải cho rằng, với những rủi ro mà DN nhận thức được thì lựa chọn giải pháp chỉ có thể là chấp nhận phần nào rủi ro khiến DN vẫn có thể tồn tại và sinh lời, nhưng không vượt quá khả năng chịu đựng của DN. “Cần chấp nhận các rủi ro nhất định để có được lợi thế cạnh tranh”, bà Hải bình luận và thêm “rủi ro cũng luôn đi kèm với lợi ích, thể hiện tiềm năng của lợi nhuận, doanh thu…”.
Đó là khi các rủi ro đi kèm với các tiềm năng về lợi ích, bao gồm khả năng xâm nhập thị trường mới, xây dựng và giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới phù hợp hơn, phát triển và áp dụng các quy trình, mô hình kinh doanh mới, các liên minh, sáp nhập và mua lại… “Các hoạt động này tạo ra giá trị và giúp DN phát triển”, bà Hải cho hay.
Chia sẻ quan điểm này, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Thị Thu Hằng cho rằng, để giúp các DN vượt qua khó khăn thì chính họ phải chủ động củng cố lại vị trí của mình trên thị trường, đồng thời tận dung mọi cơ hội để tiếp cận các nguồn lực; xây dựng chiến lược kinh doanh tập trung vào giải quyết những vấn đề cốt lõi của DN và trên cơ sở đó đưa ra những bước đi cẩn trọng; xác định thị trường mục tiêu, từ đó trụ vững và vượt qua khó khăn…
Hỗ trợ quá trình này, các cơ quan nhà nước, tổ chức xúc tiến… chỉ có thể tạo thêm một cú hích cho DN. Chẳng hạn, VCCI đang xây dựng Đề án hỗ trợ DNNVV phát triển theo chuỗi cung ứng, chú trọng vào thị trường nông thôn để giúp DN định vị mình trong chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi cho rằng, đây là cách tiếp cận tốt nhất để các DN có được thị trường, đồng thời vừa có được nguồn vốn”, bà Hằng phân tích. Bởi lẽ, khi DN trụ vững trong chuỗi cung ứng cũng đồng nghĩa với việc đầu ra của họ tương đối đảm bảo, ngân hàng sẽ yên tâm hơn khi cho các DNNVV vay vốn…
Trường Sơn