Trung tâm hàng hiệu outlet sẽ xuất hiện tại Đà Nẵng
Thiếu trung tâm mua sắm đẳng cấp
Theo một thống kê, trong năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ trên địa bàn thành phố ước đạt 53,2 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2017. Cùng với đó, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư hơn 6,34 nghìn tỷ đồng; Cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tăng 8,6% về lượng và tăng 6,2% về vốn... Những con số này cho thấy, với một thành phố đang trên đà hưng thịnh như Đà Nẵng, cuộc sống người dân được đảm bảo hơn, lượng khách du lịch ngày càng tăng cao thì nhu cầu sử dụng dịch vụ, mua sắm cũng sẽ càng tăng mạnh.
Golden Hills sẽ có trung tâm mua sắm hàng hiệu giảm giá, miễn thuế |
Trong khi đó, hiện tại TP. Đà Nẵng mới chỉ có rất ít các trung tâm thương mại cao cấp và thu hút nhiều khách nhất hiện nay vẫn là Vincom Đà Nẵng, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà và Lotte Mart Đà Nẵng nằm trên địa bàn phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu. Và một thực tế nữa là hiện gần một nửa lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng là từ Trung Quốc và Hàn Quốc, với sức mua ước tính chiếm 70% sức mua sắm chung của khách du lịch khi đến với địa phương.
Có thể nói, hệ thống trung tâm thương mại của thành phố hiện chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của du khách trong và ngoài nước cũng như chính nhu cầu của người dân địa phương. Hay nói cách khác, Đà Nẵng đang thực sự thiếu những trung tâm mua sắm có đẳng cấp, mặc dù hiện tại nhu cầu mua sắm của khách du lịch khi đến Đà Nẵng rất lớn, từ đồ lưu niệm, các đặc sản địa phương cho đến những sản phẩm cao cấp. Bởi vậy, Đà Nẵng cần có sự đầu tư bài bản hơn về thương mại dịch vụ cao cấp. Nhu cầu của du khách khi đến Đà Nẵng trong tương lai sẽ là “hưởng thụ”, chứ không chỉ là tiêu dùng nhỏ lẻ.
Outlet đổ bộ vào Tây Bắc Đà Nẵng
Hiện, TP. Đà Nẵng đang ngày càng khan hiếm quỹ đất ở các khu vực trung tâm. Việc chọn Tây Bắc, một vùng đất mới để đưa nơi này trở thành trung tâm đô thị thịnh vượng đã được chính quyền quy hoạch và rốt ráo thực hiện. Trong tương lai gần, khu vực này sẽ trở thành trung tâm thứ 2 của thành phố. Một khi hạ tầng được đầu tư bài bản, thì những trung tâm mua sắm đẳng cấp, và kinh tế vùng sẽ được hưởng lợi và phát triển một cách nhanh chóng.
Tây Bắc Đà Nẵng thêm sôi động với các dự án lớn, trung tâm mua sắm đẳng cấp |
Cửa ngõ Tây Bắc Đà Nẵng được thiên nhiên ưu ái, là vùng đất “sơn bao thuỷ ấp”, nằm trên tuyến đường huyết mạch bờ biển Nguyễn Tất Thành, kết nối liên vùng Huế - Đà Nẵng - Hội An.
Thời gian gần đây, Tây Bắc Đà Nẵng đã thực sự thay da đổi thịt, đã thu hút 54 dự án đầu tư lớn, được rót hàng trăm triệu USD. Trong đó, có thể kể đến những dự án “khủng” như: Cảng Liên Chiểu, Ga hàng hóa Kim Liên, Làng đại học, Khu du lịch sinh thái Làng Vân, DITP, Công viên phần mềm số 2...
Bên cạnh đó, khu vực còn có hàng loạt các dự án bất động sản của các doanh nghiệp tên tuổi, đưa khu vực này trở thành hạt nhân thứ 2 của thành phố. Trong đó, khu đô thị sinh thái Golden Hills đang là tâm điểm quan trọng của thị trường bất động sản ở khu vực.
Được biết, khu vực này sẽ được quy hoạch bên bờ sông Cu Đê đoạn cầu Nam Ô, xây dựng khu phi thuế quan, khu vui chơi, giải trí, ăn uống thương mại và biệt thự cao cấp, tạo điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước; Đồng thời, phát huy tối đa các lợi thế và tiềm năng của khu vực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên.
Đặc biệt, mô hình outlet đã được phát triển và thành công tại các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng sẽ xuất hiện tại khu vực.
Outlet hiểu theo cách thông thường là nơi bán hàng giảm giá của các nhãn hiệu thời trang tên tuổi. Các mặt hàng thường giảm từ 30 - 80% so với giá chính thức. Ở nước ngoài, outlet thường là những chuỗi cửa hàng tầm trung để giải quyết lượng hàng giạt ra từ các thương hiệu chính thống.
Kinh doanh outlet có thể theo mùa. Như ở Mỹ, vào dịp cuối năm là mùa bán hàng giảm giá lớn nhất trong năm. Trong những ngày này, tín đồ mua sắm có thể xếp hàng dài để mua được những món hàng hiệu với giá cực sốc.
Ở Singapore hay Hong Kong... thì hệ thống outlet hoạt động quanh năm, thu hút rất nhiều người yêu thời trang ghé mua khi đi du lịch.
Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, hiện có nhiều doanh nghiệp Singapore - quốc gia được xem là “thiên đường hàng hiệu” - đã quan tâm đến việc đầu tư outlet vào thành phố.
Đại diện một doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam chia sẻ: “Singapore có ấn tượng tốt đẹp về Đà Nẵng sau APEC 2017 với những cây cầu, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Singapore muốn hiện diện hoặc mở rộng mạng lưới kinh doanh, quy mô đầu tư vào Đà Nẵng. Với vị trí chiến lược, hạ tầng cùng nguồn nhân lực phát triển, Đà Nẵng đang là môi trường giàu tiềm năng để thúc đẩy đầu tư du lịch. Đặc biệt, các doanh nghiệp Singapore đã nhìn thấy niềm năng của du lịch nghỉ dưỡng và mua sắm trên địa bàn”.
Những năm trước, TP. Đà Nẵng đặc biệt chú trọng đến quy hoạch cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đồng bộ, chứ chưa có những đầu tư quyết liệt về thương mại dịch vụ.
Tuy nhiên, hiện “thành phố đáng sống” này đã và đang có những thay đổi về chủ trương, khi ngày càng quan tâm hơn đến thương mại dịch vụ. Những nỗ lực này sẽ góp phần đưa Đà Nẵng từng ngày hiện thực hoá giấc mơ trở thành đô thị phồn hoa, tráng lệ bậc nhất miền Trung.
Bởi vậy, kỳ vọng về một trung tâm mua sắm outlet sẽ không còn xa lạ với người dân TP. Đà Nẵng, đặc biệt ở khu vực tây bắc cũng như du khách đến với địa phương trong tương lai gần.