Trước cơ hội kết nối kinh doanh toàn cầu
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, một số tập đoàn phân phối uy tín trên thế giới đã hứa hẹn sẽ đưa hàng Việt vào những thị trường có đặt hệ thống của mình.
Tuy nhiên, ông Hải cho rằng trước mắt, các DN cần phải xây dựng môi trường sinh thái để các DN lớn với DN vừa – nhỏ, DN sản xuất với nhà phân phối trở thành đối tác của nhau, mở ra những không gian kết nối và chia sẻ nhằm phát triển sản phẩm, phát triển thị trường để nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch Điều hành quan hệ đối ngoại và Truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam cho rằng, hiện nay 95% hàng hóa của Big C là sản phẩm nội địa. Thậm chí, Big C đã đặt văn phòng tại các địa phương và tiến hành thu mua sản phẩm tại chỗ. Hệ thống siêu thị này sẵn sàng hợp tác với các nhà cung cấp với tư cách một nhà bán lẻ hiện đại để lan tỏa phong trào “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tuy nhiên, các sản phẩm phải đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói tốt… để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.
Trên thực tế, hiện nay để đưa sản phẩm của nhiều vùng miền vào hệ thống siêu thị, các DN đã tham gia tích cực vào hoạt động kết nối cung cầu mà nhiều tỉnh thành đã tổ chức. Không chỉ ở thị trường nội địa, nhiều mặt hàng đã được các hệ thống siêu thị lớn như Saigon Coop, Big C, Lotte, AEON... đưa vào hệ thống phân phối xuất khẩu ra nước ngoài.
Cụ thể, Saigon Coop đã xuất khẩu vải, bưởi da xanh... vào Singapore thông qua hệ thống đại siêu thị Co.op Extra; Lotte xuất khẩu hàng chục nhãn hiệu hàng tiêu dùng sản xuất tại Việt Nam, đặc sản của các tỉnh thông qua hệ thống siêu thị Lotte tại Hàn Quốc...
Tuy nhiên, muốn đưa sản phẩm vào kênh bán lẻ này không hề đơn giản. Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP. HCM cho biết, các DN trong ngành chủ yếu là DNNVV nên gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận kênh phân phối thị trường bán lẻ. Và đây lại chính là cơ hội của DN nước ngoài với ưu thế về quy mô, công nghệ, tài chính.
Hiện tại, chúng ta đang tiến hành đề án Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài giai đoạn từ nay đến năm 2020. Theo đó, đề án thực hiện tập trung đồng bộ các giải pháp giúp DN tăng quy mô, đa dạng hóa chủng loại các hàng xuất khẩu tại các hệ thống phân phối nước ngoài.
Bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020, hàng của Việt Nam sẽ được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
Hiện nay, các DN có vốn đầu tư nước ngoài sở hữu các thương hiệu bán lẻ lớn như Big C, Lotte Mart, Aeon... đã tích cực hỗ trợ các DN Việt Nam đưa hàng hóa sản xuất trong nước (gồm đặc sản địa phương, sản phẩm của DNNVV) trực tiếp vào hệ thống phân phối tại Việt Nam. Đồng thời, giúp xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ cùng thương hiệu trên toàn cầu.