Từ câu chuyện phát triển của Đà Nẵng
Chỉ trong vài năm trở lại đây, khu đất giữa cầu Sông Hàn và cầu Rồng (Đà Nẵng) đổ về phía biển đã có thêm hàng chục khách sạn lớn được xây dựng và đưa vào hoạt động. Sau kỳ nghỉ lễ Thống nhất, du khách có thể thuê một phòng nghỉ hướng biển tại khách sạn Sun DC trên đường Hà Bổng chỉ 600 nghìn đồng/ngày, với cửa sổ kính rộng nhìn ra toàn cảnh bãi cát dài ánh lên trong nắng sớm, hay ngồi trước bàn trà chiều nhìn hàng dừa lắc lư trong gió lao xao…
Ảnh minh họa |
Chọn dịch vụ là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, Đà Nẵng mấy năm gần đây đầu tư khá nhiều cho các điểm đến du lịch. Ai thích mộng mơ thì buổi tối có thể đi dạo dọc sông Hàn, ghé thăm tượng cá chép hóa rồng phun nước nhìn xa giống như tượng Ngư Sư Merlion tại vịnh Marina của Singapore...
Đà Nẵng đang chú tâm phát triển, chăm chút đến từng chi tiết. Bạn kéo va-li từ lòng đường lên hè khách sạn rất dễ dàng, bởi vỉa hè lát đá thoai thoải. Nếu thuê phòng ở sâu trong nội địa, không tiện đi bộ, xe máy cho thuê là một dịch vụ phù hợp để đi ra biển. Các khu trông xe với giá cả phải chăng, tủ gửi đồ an toàn và tắm nước ngọt miễn phí khiến bất cứ công dân nào của Đà Nẵng, hay du khách không quá cầu kỳ về chất lượng dịch vụ đều có thể hưởng những buổi sáng tắm biển và ngắm bình minh lên... Ấn tượng nhất là nhân viên từ khách sạn cho đến quán ăn tại Đà Nẵng đều nhiệt tình và dễ mến, chính họ đang làm nên một Đà Nẵng đầy triển vọng phát triển về du lịch.
Tất cả những khác biệt trên đang khiến Đà Nẵng nổi trội hơn so với nhiều thành phố biển khác, dù thành phố này vẫn phải chịu đựng vài trận bão mỗi năm và một mùa đông không quá lạnh nhưng biển vắng lặng người bơi. Xét về địa lý, Đà Nẵng là thành phố phát triển nhất ở khu vực miền Trung, nơi đa số các cơ quan, DN lớn đều chọn đặt văn phòng đại diện hoặc thường trú. Tổng giám đốc một DN về du lịch từng phân tích, Đà Nẵng có lợi thế là ở giữa đất nước, nếu một đơn vị muốn tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ thì đây là điểm nên được chọn.
Nhìn rộng hơn, vị trí của Việt Nam cũng như là “mặt tiền” của bán đảo Đông Dương. Điều đó khiến không chỉ Đà Nẵng mà Nha Trang, Phú Yên… đều có lợi thế. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang lên một kế hoạch tham vọng, với việc cho xây dựng trung tâm hội nghị quốc tế và tính đến các dịch vụ khác nữa như mô hình triển lãm, tổ chức các game show quốc tế… Hôm Chủ nhật vừa rồi, cuộc thi Ironman 70.3 Việt Nam được tổ chức trên bãi biển Đà Nẵng là một ví dụ.
Sự khác biệt trong cách thức mà Đà Nẵng làm được còn các địa phương khác thì không, có lẽ nằm ở cơ chế mở cửa cho tư nhân. Nhiều tuyến phố giăng đèn hoa đều được treo khiêm nhường một biển quảng cáo của đơn vị tài trợ. DN được đầu tư một nhà hàng hình tàu nổi trên sông đồng thời phải đầu tư thêm các dịch vụ khác cho người dân và du khách… Một thành phố huy động được nguồn lực tư nhân như Đà Nẵng đang kéo về nhiều nhà đầu tư ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nước ngoài.
Sự phát triển của thành phố cho thấy, cơ chế đôi khi quan trọng hơn nhiều nguồn lực tự có. Nó có lẽ cũng là “triết lý” mà nhiều địa phương khác nên học tập, khi muốn theo kịp vị trí số 1 của Đà Nẵng trong xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014.