Uber, Grab: Cần "định danh" để quản lý công bằng
Grab hợp tác cùng OpenStreetMap Hà Nội tổ chức sự kiện Mapathon | |
Grab phản hồi sau ý kiến cần định danh Grab như taxi | |
Tiếp tục hoãn phiên tòa Vinasun kiện Grab |
4 năm hoạt động tại Việt Nam, Uber, Grab đã đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng nhưng lại làm đau đầu nhà quản lý và gây bức bối bực dọc cho taxi truyền thống. Trên thế giới cũng nhiều nơi đang “kỳ thị”, đang cấm Grab và Uber. Vậy nên ứng xử ra sao, quản lý thế nào? Đây là nội dung của tọa đàm trực tuyến “Quản lý taxi công nghệ” do Báo Giao thông tổ chức sáng 22/3/2018.
TS.Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trên thế giới có quốc gia cho phép Uber hoạt động, có nơi cho phép một phần, song cũng có nơi cấm. Dù loại hình kinh doanh này mang lại lợi ích nhất định cho người dân, nhưng nếu tổng thể lợi ích kinh tế, xã hội chưa tốt thì cơ quan quản lý vẫn phải can thiệp.
"Đừng nhấn mạnh vào Uber, Grab", TS. Đặng Quang Vinh - Phó ban Môi trường kinh doanh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phát biểu. Bởi theo ông, 2 công ty này chỉ đại diện cho loại hình kinh doanh mới - kinh doanh taxi công nghệ, công ty mạng vận tải chứ không phải là công ty vận tải theo phương thức truyền thống. Nếu không có 2 công ty này thì sắp tới cũng sẽ có DN khác làm tương tự. Viettel cũng đã đầu tư vào một DN có xây dựng phần mềm điều phối hoạt động vận tải.
Từ góc độ cơ quan quản lý, ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định, ứng dụng công nghệ là rất tích cực, tuy nhiên không thể thả nổi loại hình này, đặc biệt trong điều kiện giao thông của thành phố vẫn đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch hiệp hội taxi Đà Nẵng cũng đề nghị “cần định danh Grab, Uber để quản lý công bằng. Ta không quản lý được là lo chưa định danh được họ là vận tải hay công nghệ”. Theo ông Nhân, Uber và Grab thực ra không khác taxi truyền thống, một bên kết nối tổng đài, một bên kết nối mạng. Khi quy định họ là kinh doanh vận tải thì áp dụng quy định như kinh doanh taxi truyền thống.
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng phải bàn chuyện quản lý chứ không bàn chuyện cấm hay không cấm vì làm sao cấm được khi đó là sự phát triển tự nhiên của thị trường. Vấn đề là quản thế nào để bảo đảm Nhà nước thu được thuế; người lái xe có việc làm ổn định, có nguồn thu và khách hàng an toàn; là làm sao tạo một sân chơi cho những hoạt động vận tải mà bản chất và điều kiện kinh doanh tương đồng.
Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP theo hướng quản lý chặt chẽ, công bằng, công khai, nghiêm minh các đối tượng kinh doanh vận tải, cả về phương tiện, an toàn, chất lượng dịch vụ… Ông Hỷ cho biết, dự thảo có những nội dung quản khá chặt, chu đáo, nếu thực hiện được thì sự cân bằng về điều kiện kinh doanh tương đối khá và bấy lâu nay doanh nghiệp quan tâm đến mục đích này.
Lý giải thêm về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86, bà Phan Thị Thu Hiền – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là đưa ra các quy định để hài hoà lợi ích của các bên liên quan đến hoạt động vận tải, gồm khách hàng, DN, người lao động của các DN và lợi ích của quản lý Nhà nước từ lợi ích thuế đến quản lý vận tải”.
Theo đó, dự thảo sửa đổi Nghị định 86 có một nội dung rất mới là sẽ điều chỉnh toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải, đó là định nghĩa kinh doanh vận tải là gì, taxi truyền thống, taxi công nghệ hay đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng đối chiếu theo định nghĩa đó sẽ biết mình thuộc loại hình gì.
“Trước đây ta chưa làm rõ được, bởi chưa có định nghĩa rõ ràng, tức ta có thể gọi tên, chỉ có định danh, chưa có định dạng, nay kèm định danh sẽ có định dạng rõ ràng, anh kinh doanh taxi thì anh cần có những nội dung gì, kinh doanh vận tải khác thì có những định dạng khác. Nếu là taxi công nghệ thì anh cũng phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh vận tải”, bà Hiền nói.