Văn hóa cơ hội
Trong kinh doanh nói riêng và mọi lĩnh vực của đời sống nói riêng, thì việc có cơ hội để thực hiện một điều gì đó bao giờ cũng rất quan trọng. Nếu không có cơ hội, dù bạn có được chuẩn bị tốt đến đâu, thì trên thực tế, cũng khó có thể làm được những gì mong muốn.
Ảnh minh họa
Cơ hội có hai cách để xuất hiện: hoặc là do chính bạn tạo ra, hoặc do khách quan đem lại. Tuy nhiên, dù bằng cách nào chăng nữa, thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc tận dụng cơ hội.
Chúng ta đều biết rằng, “tận dụng” có nghĩa là “sử dụng hết mọi khả năng có được, không bỏ phí”. Và tất nhiên, đó là điều tiên quyết cho thành công. Lại nhớ đến câu chuyện “bán lược cho… sư” đã được đọc từ lâu.
Số là cơ hội và cũng là thử thách đã đến với các ứng viên vào vị trí bán hàng khi họ được giao nhiệm vụ vào chùa bán lược cho các… vị sư (vốn hoàn toàn không có nhu cầu dùng lược)! Trong số rất nhiều ứng viên đó, có 3 người bán được hàng.
Người thứ nhất kiên trì “cầu cạnh” các nhà sư, khiến họ thương tình mà mua 1 chiếc lược. Người thứ hai thuyết phục được các nhà sư mua cho 10 chiếc, với lý do chùa cần chuẩn bị lược cho các tín đồ để họ chải lại tóc cho gọn ghẽ trước khi hành lễ, đặng cũng bày tỏ sự tôn kính nơi cửa Phật.
Người thứ ba đến gặp sư trụ trì một ngôi chùa, bày tỏ ý định bán lược cho nhà chùa để làm tặng vật cho khách hành hương đến tế lễ, với bút tích của sư Thầy có ghi trên lược khuyến khích người ta làm việc thiện. Và cuối cùng nhà chùa đã mua của anh ta 100 chiếc lược!
Như vậy, cùng một cơ hội, nhưng rõ ràng mỗi người có sự tận dụng khác nhau, tùy theo năng lực của bản thân, dẫn đến thành công hay thất bại ở các mức độ khác nhau.
Thế rồi, lại nghĩ tới câu chuyện “cổ tích hiện đại” về chàng “Running Man” Vũ Xuân Tiến mà gần đây hầu như ai cũng biết.
Và mới đây nhất, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, vấn đề có phải ngành Du lịch đã bỏ qua một cơ hội “trong tầm tay” để quảng bá về đất nước và con người Việt Nam, khi không “khai thác” tốt sự kiện này, đã được đặt ra. Những người có trách nhiệm đã bày tỏ ý kiến của mình. Những lý do cũng đã được đưa ra để lý giải.
Nhưng sau đó, câu hỏi mới được đặt ra. Tại sao vị Ths. kinh tế A.Wenger (huấn luyện viên CLB Arsenal) lại không ngần ngại quyết định mời Tiến lên xe, rồi vào sân, rồi sang Anh, khi thấy anh chạy theo một quãng đường dài?
Có lẽ không khó để có câu trả lời, bởi vì sau cơ hội được tận dụng hiệu quả đó, hình ảnh của đội bóng nói riêng, con người và nước Anh nói chung, chắc chắn đã đẹp hơn lên trong mắt người hâm mộ, không chỉ ở Việt Nam!
Huy Anh