Vẫn là nỗi lo an toàn giao thông
Bất an tai nạn giao thông
Quốc lộ 14B đoạn từ khu vực ngã tư Túy Loan đến cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng), từ lâu vốn là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và vận tải hàng hóa qua địa phận TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian gần đây các vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra đã gây nhiều bất an cho người dân lẫn du khách khi đi qua đoạn đường này.
Nhiều vụ tai nạn giao thông ở Đà Nẵng liên quan đến xe container |
Chỉ trong một thời gian ngắn, trên Quốc lộ 14B đi qua TP. Đà Nẵng, đặc biệt trên tuyến đường Ngô Quyền từ cầu Tuyên Sơn dẫn vào cảng Tiên Sa liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm.
Trong đó, hầu hết các vụ tai nạn đều liên quan đến các xe container ra vào cảng Tiên Sa. Có thời điểm chỉ trong 3 ngày, trong bán kính vài trăm mét tại khu vực vòng xoay phía đông cầu Rồng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 2 người. Các vụ tai nạn hầu hết là do va chạm giữa xe máy với xe container...
Bà Nguyễn Thị Hoàng, làm việc trên đường Ngô Quyền cho biết, mặc dù tuyến đường này đã được phân luồng một chiều, nhưng nhiều người đi xe máy vẫn chạy chung với tuyến đường hỗn hợp dành cho xe máy và ô tô. Lưu lượng người qua lại tuyến đường rất đông, nhất là vào những giờ cao điểm. Đặc biệt, vào đêm khuya hàng loạt xe tải, xe container nối đuôi nhau ra vào cảng.
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực tăng cao như thời gian qua. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là số lượng phương tiện lưu thông đông trong làn hỗn hợp, vừa xe máy, vừa ô tô. Các xe đầu kéo, container, xe tải lớn đi chung với các phương tiện giao thông khác nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đặc biệt, một số xe container chạy với tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu...
Theo đại diện UBND quận Sơn Trà, tình trạng xe container, xe tải, xe kéo rơ móoc phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền từ cầu Tiên Sơn về cảng Tiên Sa khá phổ biến. Bên cạnh đó, trên tuyến đường này lại có nhiều nút giao thông như, cầu Tiên Sơn, cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước và cả đường xoay đường Ngô Quyền - Nguyễn Công Trứ... Tại những nút giao thông này lưu lượng phương tiện qua lại đông, hỗn loạn cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Được biết, trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện có hơn 2.700 xe container đăng ký hoạt động. Trong đó, lượng xe thường xuyên chạy trên tuyến đường Ngô Quyền, khoảng 500 xe, chưa kể các phương tiện của các địa phương khác. Cao điểm, một ngày có đến 1.500 lượt container, xe tải lưu thông trên tuyến đường này.
Cần giải pháp căn cơ
Trước thực trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường, chính quyền địa phương đang thực hiện những biện pháp kể cả trước mắt và lâu dài. Trước đó, ngành giao thông vận tải thành phố cũng đã đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường. Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera giám sát, tăng cường phạt nguội các phương tiện vi phạm... Tuy nhiên, những nỗ lực trên vẫn không ngăn được các vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 14B đoạn từ khu vực ngã tư Túy Loan đến cảng Tiên Sa.
Trước tình trạng này, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã phải triệu tập cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng ở địa phương để tìm giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo, trước mắt cần thực hiện ngay giải pháp giảm lưu lượng xe chở hàng lưu thông trên tuyến đường Ngô Quyền vào giờ cao điểm, điều tiết giờ xe giao nhận hàng ở cảng không sát với khung giờ cao điểm; Giảm giá thu phí xe giao nhận hàng ở cảng vào giờ thấp điểm để khuyến khích giãn lưu lượng xe.
Đồng thời, tăng cường lắp camera an ninh, giám sát trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng mạnh tay xử lý hành vi lái xe container chạy ẩu, chạy quá tốc độ, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, điều chỉnh thời gian giao nhận hàng hóa tại cảng Tiên Sa.
Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã ký công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc điều chỉnh phân luồng, điều tiết các loại xe container lưu thông trên tuyến quốc lộ 14B đoạn Km0+00 - Km12+214 (đường Ngô Quyền). Cụ thể, cấm các loại xe sơ mi rơ móoc, các xe kéo rơ móoc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền trong thời gian từ 16 giờ 30 đến 20 giờ, thay cho thời gian từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 như trước đây.
Với nhiều biện pháp đã được thực hiện, kỳ vọng sẽ hạn chế được tình trạng mất an toàn giao thông ở khu vực. Tuy nhiên, theo nhiều người đây vẫn là những giải pháp mang tính tình thế, trước mắt còn về lâu dài vẫn cần những giải pháp căn cơ hơn.
Trong đó, có việc di dời cảng container từ Tiên Sa như hiện nay lên khu vực quận Liên Chiểu. Trên thực tế, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng đã nhiều lần đề nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng mới cảng biển Liên Chiểu, để giảm tải cho cảng Tiên Sa. Theo đó, xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng hàng hóa, còn cảng Tiên Sa chỉ chuyên phục vụ du lịch.
Được biết, mỗi năm lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa tăng gần 1 triệu tấn. Với tốc độ này, sau năm 2020 lượng hàng hóa qua cảng sẽ vượt năng lực của khu bến và vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng, gây ùn tắc, tai nạn giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng.
Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí Ủy ban Quốc phòng An ninh vừa có phiên họp toàn thể xem xét báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018. Báo cáo tại Phiên họp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, với sự quan tâm của Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt, với nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục kéo giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, tính đến 15/8/2018 giảm 7,77% về số vụ, giảm 1,03% về số người chết và giảm 12,66% về số người bị thương. Trong vòng 1 năm, từ 16/8/2017 đến 15/8/2018, toàn quốc xảy ra hơn 18 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.165 người, bị thương hơn 15.000 người… Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp. Tuy nhiên, mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông chưa đạt yêu cầu. DCC |