Vàng SJC nổi tiếng từ đâu?
Hiện vàng SJC chiếm tới 90% thị phần. (Ảnh: MH)
Trong rất nhiều thương hiệu vàng miếng khác đã ra đời cạnh tranh song hành với vàng miếng SJC, nhưng dân chúng vẫn tin dùng vàng SJC. Mặc dù vàng miếng SJC, Rồng Vàng Thăng Long, ACB… đều do công ty Mario Di Maio của Ý cung cấp hệ thống máy móc, thiết bị khuôn đúc, tuy vậy vàng SJC hiện chiếm 90% thị phần. Theo giới kinh doanh vàng, vàng miếng SJC uy tín chất lượng và đảm bảo độ chuẩn xác của một khuôn vàng được đúc ra, thách thức thời gian và khí hậu tác động lên bề mặt.
Có người nói thị trường Việt Nam hiện nay là thị trường vàng SJC, với hàng xưởng chế tác nếu chạy hết công suất, hai xưởng đúc vàng miếng SJC một ngày cho ra 20.000 lượng. Trong những thời điểm giá vàng trên thị trường "sốt nóng" những doanh nghiệp vàng có thương hiệu cũng mang vàng nguyên liệu đến thuê SJC dập vàng miếng bán kiếm lời. Thời gian qua đã có thời điểm Nhà nước trao cho SJC quyền dập vàng miếng theo hạn mức có điều kiện cho từng thời gian và doanh nghiệp cụ thể. Trong đó điều kiện quan trọng nhất là vàng nguyên liệu mang thuê công ty này dập vàng miếng có nhãn hiệu SJC phải có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tuy vậy, vàng lậu sau một hồi "ngụp lặn" trong các tiệm vàng, nấu thành vàng thỏi, lá… doanh nghiệp thu gom của tiệm vàng có hóa đơn nguồn gốc sẵn sàng chuyển vào xưởng SJC. Tất cả vàng lậu đều được khoác áo SJC hiên ngang bước ra thị trường bằng hộ chiếu vàng nguyên liệu.
Sau 20 năm thị trường vàng miếng tự do phát triển, sản sinh ra một thương hiệu vàng SJC. Thị trường vàng từ chỗ phẳng lặng, đến việc người mua vàng tích trữ thành đầu tư và đến đội quân chủ tiệm vàng tranh thủ biến động giá vàng thế giới lướt sóng kiếm lời. Mỗi khi giá vàng tăng giới đầu cơ gom USD tiền mặt ngoài chợ đen nhập vàng lậu "giải khát" cho giới đầu cơ. Mặc dù Việt Nam có nhiều năm không có nhập khầu vàng nhưng Hội đồng vàng Thế giới hàng năm vẫn thống kê một lượng vàng nhất định vẫn chảy vào Việt Nam.
H.B