Vay trả góp qua mạng hưởng nhiều lợi ích
Những người thường xuyên sử dụng Internet thời gian gần đây nhận được nhiều lời chào mời mua hàng trên các trang mạng xã hội, hay qua thư điện tử… Người mua có thể thanh toán qua mạng và nhận hàng tại nhà, đồng thời có thể chọn dịch vụ vay tiêu dùng trả góp.
Sự thuận tiện và phù hợp nhiều đối tượng khách hàng của hình thức kinh doanh này khiến cho nó đang phát triển rất mạnh và được kỳ vọng sẽ vượt qua hình thức cấp tín dụng truyền thống.
Theo Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), kết quả khảo sát năm 2014 cho thấy, giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong một năm ước tính khoảng 145 USD. Tổng doanh số từ các giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái ước khoảng 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Cơ quan này cũng dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử cả nước năm 2015 vào khoảng 4 tỷ USD, nếu so với năm 2013 thì tăng gấp đôi.
Với tiềm năng của thị trường thương mại điện tử của Việt Nam, các công ty tài chính (CTTC) thời gian qua đã rất nhanh chân nhảy vào bán dịch vụ tài chính. Chẳng hạn như Home Credit vừa chính thức hợp tác cùng Lazada để cho vay trả góp mua hàng trên website mua hàng trực tuyến Lazada.vn. Hợp tác này được triển khai với những mặt hàng như laptop, điện thoại, tivi, máy chụp ảnh, đồ dùng gia đình… Giá bán của mỗi mặt hàng thấp nhất từ 3 triệu đồng.
Theo đó, người tiêu dùng có nhu cầu vay trả góp trên mạng chỉ cần chọn vay trả góp của CTTC, sau đó chọn kỳ hạn, khoản trả trước, cung cấp giấy tờ nhân thân. Tất cả thông tin cá nhân này sẽ được chuyển đến nhà cho vay tiêu dùng và bên cung cấp tài chính sẽ gọi điện thoại tư vấn cho người tiêu dùng, xác nhận khoản vay và nhập thông tin người vay vốn vào hệ thống xét duyệt hồ sơ tín dụng.
Quy trình này, như tại Home Credit, trung bình mất khoảng 30 phút, tính từ lúc nhập hồ sơ cho đến khi nhân viên công ty phản hồi khoản vay có đủ điều kiện không. Nếu khoản vay được chấp thuận, nhân viên CTTC sẽ đem hợp đồng đến tận nhà cho người vay vốn ký vào hợp đồng tín dụng và thu thập bản sao các giấy tờ chứng minh nhân thân và họ sẽ báo lại cho Lazada để giao hàng cho người mua.
Hình thức thanh toán vốn gốc và lãi vay đối với những khoản mua hàng hóa dịch vụ qua mạng này cũng rất đa dạng. Hầu hết các CTTC tiêu dùng hiện nay đều liên kết với các NH, bưu cục…
Theo đó, người mua hàng trả góp qua mạng chỉ cần sử dụng những công cụ thanh toán Payoo, MoMo, hệ thống cửa hàng Viettel, bưu điện… để chuyển tiền thanh toán trả nợ. Thậm chí, nếu người vay vốn trả góp sử dụng tài khoản NH hoặc ví điện tử có thể thao tác thanh toán qua Internet Banking… Các kênh thanh toán của Payoo, MoMo và Viettel hiện còn cho phép thanh toán cả ngoài giờ làm việc, nên không lo nợ quá hạn bị lãi phạt.
Những người sành mua hàng qua mạng có thể không mất lãi vay trả góp, nếu tận dụng cùng một thời điểm 3 bên cho vay, bán hàng và thanh toán cùng khuyến mãi. Nhất là các kênh thanh toán như ví điện tử hiện đang muốn mở rộng thị phần thanh toán không dùng tiền mặt, nên thường xuyên khuyến mãi trực tiếp bằng tiền khi thanh toán và không mất phí.
Tại Home Credit hiện đang khuyến mãi lớn trên các địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu, theo đó tặng hai kỳ trả góp cuối cho khách hàng vay mua hàng trả góp kỳ hạn 12 tháng, với món hàng có trị giá từ 3 triệu đồng trở lên trên Lazada.vn. Bên cạnh đó, 100 khách hàng đầu tiên mua hàng trên Lazada vay trả góp qua Home Credit sẽ được tặng một ba lô.
Không chỉ có những trang bán hàng qua mạng chuyên biệt như Lazada, hiện các CTTC như Home Credit, ACS… còn hợp tác với các hệ thống bán lẻ điện tử, điện máy để cung cấp dịch vụ cho vay trả góp mua hàng trực tuyến như: Thế giới di động, Viễn Thông A, Thiên Hòa, Bách Khoa, FPT Shops, Home Center…
Chi phí cho một khoản vay trong mua hàng qua mạng ngang bằng với vận hành tại điểm bán hàng hóa dịch vụ, nhưng các CTTC hiện nay đều liên kết với nhà bán hàng và cung ứng sản phẩm, để giảm giá thành hàng hóa dịch vụ và tạo tiện ích tối đa cho người tiêu dùng. Do đó, thương mại điện tử đang là cơ hội lớn cho các CTTC muốn đa dạng hóa dịch vụ của mình.