Vay vốn ADB nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2
Ảnh minh họa |
Theo đó, cơ quan chủ quản của Dự án là Bộ GTVT. Dự án có tổng mức vốn là 78.358.000 USD, trong đó vốn ODA (vốn vay ưu đãi (ADF) của ADB) là 71.288.000 USD; vốn đối ứng (từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước cấp hàng năm cho Bộ GTVT) là 7.130.000 USD (tương đương 152 tỷ đồng).
Dự án được thực hiện trong 3 năm (2015 - 2018) với mục tiêu tổng quát là giảm đói nghèo thông qua việc giảm chi phí đi lại, nâng cao chất lượng và độ tin cậy của hệ thống giao thông đường bộ, cải thiện khả năng lưu thông trong khu vực dân cư và khu vực phát triên, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội, cơ hội việc làm.
Kết quả chủ yếu của dự án bao gồm: Nâng cấp 44,675km Quốc lộ 217 từ Km59+800 - Km 104+475 (giao với Quốc lộ 15) để đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi (bề rộng nền đường Bn = 9m, bề rộng mặt đường cà gia cô Bm = 8m); Hoàn thành cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1A tại đầu tuyến có chiều dài cầu vượt 310m và chiều dài đường kết nối hai đầu cầu 2,3km.
Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý Dự án được sử dụng vốn vay ADB để giải phóng mặt bằng như kiến nghị của Bộ GTVT. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính làm việc cụ thể với Bộ GTVT về giảm mức đầu tư từ nguồn trong nước, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tương ứng với phần vốn vay ADB cho giải phóng mặt bằng của Dự án trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT điều chỉnh nội dung Dự án, có rà soát lại nguồn vốn dự kiến vay ADB cho giải phóng mặt bằng, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ, hiệu quả và theo đúng các quy định hiện hành.
NHNN Việt Nam và các cơ quan liên quan được giao triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.