Việt Nam sẽ là công xưởng của thế giới
“Nhìn lại 25 năm qua, với mức đầu tư trực tiếp nước ngoài là 200 tỷ USD, có đến 14 ngàn dự án đầu tư công nghiệp trong đó có sự xuất hiện của Canon, Samsung và đặc biệt là nhà máy của Intel tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư lên tới 1 tỷ USD, Việt Nam sẽ đóng vai trò là xưởng sản xuất công nghiệp của thế giới trong tương lai không xa”, TS. Patrick Dixon dự báo.
TS. Patrick Dixon là một trong những nhà tư duy chiến lược kinh tế vĩ mô và quản trị đương đại hàng đầu thế giới. Ông là Chủ tịch tổ chức nghiên cứu và tư vấn xu thế toàn cầu Globalchange - đối tác của các tổ chức thuộc Liên Hợp quốc, Chính phủ, Nghị viện các nước, Ngân hàng Thế giới (WB) và các công ty đa quốc gia như: Siemens, Ford, Prudential, Aviva, Barclays… Cùng với Michael Porter, Philip Kotler, Bill Gate… Patrick Dixon là một trong 20 nhà tư tưởng quản trị đương đại có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông cũng nhà tương lai học số 1 của châu Âu.
Ảnh minh họa
TS. Patrick nhận định: “Việt Nam vẫn là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển mặc dù đang phải đối mặt với tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tồi tệ nhất trong nhiều năm qua”. Theo ông, lợi thế của Việt Nam là nhân tố con người với hơn 90 triệu dân đang ở độ tuổi trung bình 27 - một dân số trẻ với tỷ lệ biết chữ lên đến 94%; 80% dân số đều học lên cấp 2; chi phí nhân công cũng chỉ bằng 1 nửa so với Trung Quốc hoặc Thái Lan. Trong hơn 2 thập kỷ qua, tốc độ phát triển nền kinh tế Việt Nam là 7%, chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có tốc độ phát triển đến 9,9%.
“Mặc dù, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa được cải thiện, nhưng số người quan tâm đến các thị trường mới ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc để tìm kiếm nguồn cung với chi phí thấp hơn, trong đó có các quốc gia thuộc khối ASEAN và Việt Nam ngày càng nhiều”, ông Michael Mang - Giám đốc Bộ phận Phát triển Kinh doanh và Dịch vụ Người mua, Tập đoàn Alibaba.com cho biết. Triển vọng là công xưởng của thế giới, Việt Nam đã và đang thu hút DN các nước liên tục có những chuyến đến Việt Nam.
Triển vọng này bước đầu thể hiện ở tốc độ xuất khẩu và sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu hàng xuất khẩu. Điện thoại và linh kiện trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau hàng may mặc). WB đánh giá rằng đến năm 2013, mặt hàng này sẽ vượt qua may mặc trở thành nguồn thu xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. HSBC thì cho rằng, nhu cầu về quần áo và giày dép ít bị ảnh hưởng từ sự biến động kinh tế toàn cầu so với các hàng hóa khác, kết hợp với tốc độ tăng trưởng nhanh trong việc xây dựng thị phần trong ngành viễn thông của Việt Nam, đã giúp bảo vệ Việt Nam tránh khỏi ảnh hưởng từ sự sụt giảm về nhu cầu hàng hóa trên toàn thế giới trong thời gian gần đây.
“Trái ngược với hầu hết các nước láng giềng ở khu vực mới nổi của châu Á, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức hai con số trong 9 tháng đầu năm nay, đi qua giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu một cách khá tích cực”, HSBC nhận xét. Theo HSBC, xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức hơn 10% mỗi năm cho đến cuối năm 2030. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn sẽ là những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.
“Vấn đề quan trọng nhất là những người lãnh đạo Việt Nam sẽ phải làm gì và làm thế nào để nắm bắt xu thế toàn cầu, nhìn thấy trước những lợi thế trong hội nhập kinh tế quốc tế và có năng lực thu hút một cách đáng kể các dự án công nghiệp tại Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia”, theo TS. Patrick. Ông cũng gợi ý Việt Nam nên xác định đâu là điều kiện tiên quyết giúp Việt Nam xuất khẩu được không chỉ hàng hóa mà cả dịch vụ và ngành công nghiệp phần mềm một cách hiệu quả... Bên cạnh đó là làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển của thị trường nội địa.
PGS. TS. Lê Xuân Đình - TBT Tạp chí Kinh tế và Dự báo