Việt Nam sẽ là nhà xuất khẩu lớn thứ 10 vào năm 2050
Thương mại nội vùng chính là động lực đưa tỷ trọng thương mại của châu Á trong thương mại toàn cầu từ mức 17% hiện tại lên 27% vào năm 2050. Mức tăng này cũng đánh dấu làn sóng toàn cầu hóa thứ ba với yếu tố chính thúc đẩy là công nghệ mới và sự hội nhập kinh tế gia tăng.
“Những làn gió thương mại” nhìn lại những giai đoạn khác nhau trong lịch sử để tìm hiểu những yếu tố thúc đẩy thương mại thế giới trong 150 năm qua, phân tích cách thức các yếu tố này tác động tới chúng ta trong thế giới ngày nay và dự báo những thay đổi trên thế giới do tác động của những yếu tố này trong tương lai.
Báo cáo cung cấp những thông tin thực tiễn và những gợi ý cân nhắc cho các nhà lãnh đạo kinh doanh mà HSBC đang hợp tác trên toàn thế giới, hỗ trợ họ lập kế hoạch dài hạn tới năm 2050 thông qua những bài học rút ra từ 150 năm phát triển của thương mại thế giới.
Bản báo cáo xác định, có ba làn sóng phát triển của thương mại thế giới. Làn sóng đầu tiên từ năm 1865 tới năm 1913; làn sóng thứ hai từ năm 1950 tới năm 2007 và làn sóng thứ ba từ năm 2015 tới 2050.
“Bản đồ thương mại thế giới được xác lập bởi làn sóng toàn cầu hóa thứ ba này có thể sẽ rất khác với bản đồ đang có trong hiện tại, khi mà sự dịch chuyển nhân khẩu và nắm bắt các cơ hội kinh tế, với khoảng 3 tỷ người gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2050, phần lớn đều xuất phát từ các thị trường mới nổi, sẽ dẫn dắt tới những dịch chuyển quan trọng trong hình thái thương mại thế giới”, báo cáo nhận định.
Ông Paul Skelton, Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính DN khu vực châu Á - Thái Bình Dương của HSBC cho rằng: “Chúng ta phải đánh giá đúng mức tầm quan trọng của thương mại trong tăng trưởng và sự phồn thịnh của kinh tế toàn cầu. Vị thế hàng đầu của châu Á trong sáng tạo công nghệ và chuỗi cung ứng đưa tới cho khu vực cơ hội duy nhất để hưởng lợi từ làn sóng toàn cầu hóa này”.
Dự báo, phần đóng góp của châu Á - Thái Bình Dương trong xuất khẩu toàn cầu sẽ tăng từ khoảng một phần ba trong năm 2015 lên 46% vào năm 2050. Trong khi đó, phần của Tây Âu sẽ giảm từ mức 34% hiện nay xuống 22% và Bắc Mỹ từ 11% xuống 9% vào 2050.
Trong làn sóng thứ ba này, Việt Nam sẽ tăng cường vị thế và trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ 10 của thế giới vào năm 2050 với xuất khẩu ước đạt 1.437 tỷ USD.
Bản báo cáo cũng xác định bốn làn gió thương mại sẽ thúc đẩy cơ hội cho các nhà lãnh đạo kinh doanh hiện nay và trong tương lai: Tốc độ phát triển của công nghiệp hóa và sự dịch chuyển sang phục vụ hàng loạt theo nhu cầu; Giá vận chuyển và dịch vụ hậu cần giảm; Chính sách thương mại ngày càng tự do hóa và Sự trỗi dậy của những mô hình kinh doanh linh hoạt.
Trong vòng 35 năm nữa, bốn làn gió thương mại sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng tạo và tư duy mới nhằm giúp các công ty phát triển và cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng biến động và phát triển nhanh.
Đây là lần đầu tiên một báo cáo như trên được phát hành và kết hợp việc phân tích toàn diện các dữ liệu của các quốc gia chủ chốt tham gia thương mại thế giới, với việc tham gia bình luận từ các nhà lãnh đạo kinh tế.