VietinBank: Tiên phong trong công nghệ
Một điểm nhấn
“Tôi ấn tượng với VietinBank iPay Mobile App bởi nó bắt kịp xu hướng CNTT trên thế giới, sử dụng nền tảng thiết bị di động để ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp… Tôi hy vọng các sản phẩm của VietinBank sẽ được nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa và được xếp hạng 5 sao danh hiệu Sao Khuê vào năm sau”. Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Tổng thư ký Vinasa, thành viên Hội đồng thẩm định danh hiệu Sao Khuê đã nói như thế khi VietinBank có 3 trong tổng số 67 sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT xuất sắc được trao danh hiệu Sao Khuê năm 2015.
Cùng quan điểm như bà Giang, Phó chủ tịch Thường trực Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - Châu Đại dương, đồng thời là chủ tịch Vinasa, ông Trương Gia Bình, nhận xét: “VietinBank đạt được 3 giải thưởng Sao Khuê. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của Ban Lãnh đạo VietinBank đối với việc ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh”.
Thực tế là không khó để kiểm chứng những nhận xét này với VietinBank iPay Mobile App. Đây là sản phẩm do chính VietinBank tự nghiên cứu và phát triển dành cho khách hàng có tài khoản tiền gửi cá nhân tại VietinBank. Mặc dù trên thế giới, dịch vụ ngân hàng di động (Mobile Banking) từ lâu đã trở thành phổ biến.
Tuy nhiên, để áp dụng vào thị trường Việt Nam, thì không chỉ cần thời gian điều chỉnh phù hợp với hệ thống CNTT của ngân hàng, cũng như với mô hình kết nối thanh toán hóa đơn với các cổng thanh toán. Quá trình điều chỉnh này đòi hỏi cả công sức cũng như chi phí đầu tư lớn.
Chính vì vậy, hiện có khoảng 20 NHTM cung cấp dịch vụ Mobile Banking cho người dùng, nhưng chỉ có khoảng 60% ngân hàng xác định đầu tư dài hạn. Sản phẩm Mobile Banking của một số ngân hàng vẫn còn đơn giản, được thuê gia công phần mềm. Một số ngân hàng lại tách biệt sản phẩm Mobile Banking và Internet Banking, khiến người dùng dịch vụ Internet Banking phải mất công thực hiện đăng ký lại khi sử dụng Mobile Banking và phải trả thêm phí sử dụng dịch vụ.
Chính vì vậy, tính năng đa dạng, giao diện được thiết kế đẹp mắt, đặc trưng cho thương hiệu VietinBank, cùng sự đầu tư công phu cho trải nghiệm người dùng của VietinBank iPay Mobile App đã tạo sức hấp dẫn với khách hàng. Nó còn thêm lực hút nhờ chính sách phí ưu đãi nhất trên thị trường: Miễn phí gần như tất cả các tiện ích, dịch vụ.
Chỉ sau hơn một năm ra đời, từ cuối năm 2013 đến nay VietinBank iPay Mobile App đã thu hút gần 200.000 người dùng. Doanh số giao dịch trên kênh VietinBank iPay Mobile App trong 2 tháng đầu năm 2015 đã đạt trên 1.300 tỷ đồng. Đây cũng có lẽ là lý do mà VietinBank là ngân hàng duy nhất có sản phẩm chiến thắng tại nhóm các ứng dụng tiêu biểu trên nền tảng di động với sản phẩm VietinBank iPay Mobile App ở giải Sao Khuê lần này.
Một điểm tựa
“VietinBank luôn xác định công nghệ là yếu tố then chốt, đột phá để hiện đại hóa ngân hàng”, Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết. Đây là một trong những điểm tựa trọng yếu để bứt phá trên con đường định hướng dài hạn của VietinBank là trở thành NHTM có quy mô và hiệu quả hoạt động hàng đầu trong ngành Ngân hàng Việt Nam. Không chỉ giữ vững vai trò chủ lực, chủ đạo trong việc hỗ trợ nền kinh tế, VietinBank còn tham vọng tiến đến đạt trình độ tương đương các ngân hàng hiện đại trong khu vực và trên thế giới, cung cấp đa dạng sản phẩm dịch vụ tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế.
Công nghệ cũng được coi là yếu tố then chốt cho VietinBank tiếp tục thực hiện nâng cao năng lực quản trị rủi ro, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và phù hợp để thực hiện lộ trình tuân thủ các chuẩn mực của Basel II, tập trung thực hiện tái cấu trúc toàn diện ngân hàng theo hướng hiện đại.
Đây cũng là lý do những năm gần đây, VietinBank luôn coi trọng và đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại, thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh. Có thể kể đến 2 điểm nhấn trong quá trình hiện đại hóa của VietinBank từ năm 2000 đến 2010. Đó là việc triển khai thành công hệ thống Corebanking INCAS và hệ thống quản lý ERP.
Tiếp nối thành công đó, VietinBank đã hoàn chỉnh xây dựng chiến lược CNTT giai đoạn 2010-2015. Chiến lược gồm 15 dự án được chia làm 4 nhóm chính. Trong đó nhóm nền tảng (core) cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng và hỗ trợ quản trị ngân hàng. Nhóm hướng đến khách hàng cung cấp trực tiếp đến khách hàng các sản phẩm/dịch vụ hiện đại, tiên tiến. Nhóm quản trị, điều hành nhằm tăng cường quản trị, điều hành, kiểm soát rủi ro cho VietinBank. Cuối cùng là nhóm công nghệ nhằm tăng cường khả năng công nghệ, sẵn sàng cho việc mở rộng nhanh chóng các sản phẩm/dịch vụ/mạng lưới chuẩn mực và thống nhất.
Cùng với chiến lược đột phá về công nghệ, VietinBank đã đầu tư nghiêm túc cho nguồn lực quản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro trong lĩnh vực CNTT nói riêng.
Ngay từ rất sớm, Trung tâm CNTT VietinBank đã lập Phòng An ninh hệ thống với lực lượng chuyên trách cho công tác đảm bảo an toàn thông tin toàn hệ thống cũng như của khách hàng. Công tác hậu kiểm, giám sát, kiểm soát chéo về an toàn thông tin nhằm đảm bảo phát hiện sớm các rủi ro CNTT và kịp thời xử lý cũng được VietinBank chú trọng.
Và một đích đến
Trên nền tảng công nghệ hiện đại, công tác quản trị rủi ro, kiểm tra kiểm soát theo thông lệ quốc tế cũng được nâng cao. Riêng năm 2014, mô hình các vòng kiểm soát trong công tác quản trị rủi ro tại VietinBank tiếp tục được hoàn thiện. Khả năng quản trị rủi ro của VietinBank được nâng cao thông qua việc chú trọng nghiên cứu, triển khai đưa vào vận hành, nâng cấp các hệ thống công cụ hỗ trợ để nhận diện, đo lường và kiểm soát tốt các yếu tố rủi ro trong hoạt động của ngân hàng.
VietinBank tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy kiểm tra kiểm soát nội bộ thông qua hoàn thiện cơ chế chính sách và nâng cao ứng dụng các chương trình kiểm soát hoạt động. Kết quả là đảm bảo các lỗi không tuân thủ được phát hiện kịp thời, các rủi ro lớn đã được nhận diện sớm, những vấn đề về cơ chế, quy trình, hệ thống đã được nghiên cứu chỉnh sửa, hỗ trợ giám sát, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả.
Nền tảng công nghệ vững chắc đã và đang trở thành bệ đỡ cho kế hoạch mục tiêu mới mà VietinBank theo đuổi. Ví như năm 2014, VietinBank được tổ chức thẻ Diner Club và Discover (DCI) đánh giá là ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt và đáp ứng đầy đủ chương trình bảo mật dữ liệu ngành công nghiệp thẻ thanh toán (Payment Card Industry Data Security Standards), một tiêu chuẩn quốc tế về bảo mật dữ liệu thanh toán thẻ. Cũng theo đánh giá của DCI, VietinBank là ngân hàng đi đầu tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế và đầy đủ kinh nghiệm, năng lực trong quản trị rủi ro cũng như bảo mật thông tin.
Với mô hình thanh toán mới, thành lập từ tháng 10/2014, đến nay Trung tâm Thanh toán VietinBank đã xây dựng thành công mô hình quản lý và xử lý tập trung. Và chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Thanh toán đã đạt được những kết quả khả quan: giao dịch chuyển tiền đến được xử lý tự động trên 80%; khối lượng giao dịch tăng 12% và doanh số hoạt động thanh toán tăng 62% so với cùng kỳ năm trước; Triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử, hải quan online trên phạm vi toàn quốc.
Trong bối cảnh nước rút của chiến lược CNTT giai đoạn 2010-2015, lãnh đạo VietinBank đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án Chiến lược CNTT, dự án trọng điểm hiện đại hóa ngân hàng như thay thế Corebanking, kho dữ liệu doanh nghiệp…; phát triển các ứng dụng CNTT hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh và hoạt động quản trị rủi ro của ngân hàng; ứng dụng CNTT vào công tác quản trị vận hành của ngân hàng, cung cấp các công cụ quản lý nội bộ cho các phòng ban nghiệp vụ nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc.
“Sau khi triển khai thành công chiến lược giai đoạn 2010-2015, hệ thống CNTT của VietinBank sẽ tương đương các ngân hàng lớn trong khu vực”, Tổng giám đốc Lê Đức Thọ cho biết. Đây sẽ là tiền đề để VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, chinh phục mục tiêu trở thành NHTM có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam vào năm 2017, có tầm cỡ trong khu vực, chiếm lĩnh thị phần số 1 phân khúc khách hàng doanh nghiệp và xây dựng Thương hiệu số 1 ngân hàng Bán lẻ; Đẩy mạnh hoạt động thanh toán - trở thành ngân hàng thanh toán của Việt Nam.