Xăng dầu tăng giá: Ảnh hưởng TTCK chỉ là nhất thời
Các nhà phân tích cho rằng, việc tăng giá xăng dầu lần này không chỉ ảnh hưởng lớn hoạt động và lợi nhuận của nhiều DN vận tải mà còn thúc đẩy các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào của sản xuất, như: điện, than… xin được Chính phủ cho phép tăng giá. Việc tăng giá xăng dầu chắc chắn sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng lên đáng kể.
Công cuộc tìm kiếm lợi nhuận của DN vì thế sẽ khó khăn hơn và NĐT lo ngại cổ tức sẽ bị giảm đáng kể trong thời gian tới. Đây thực sự là "cú sốc" lớn tác động mạnh đến tâm lý NĐT, khiến thị trường ngay lập tức giảm điểm. NĐT lưỡng lự, khiến thanh khoản giảm mạnh. Nếu như trước khi tăng giá xăng, lượng CP được giao dịch trên thị trường thường đạt từ 100 đến 150 triệu CP thì ngày 12/3, lượng CP giao dịch chỉ đạt hơn 50 triệu CP".
Diễn biến trên TTCK đã phá vỡ tất cả các mô hình đồ thị tính toán được các công ty phân tích đưa ra. Cụ thể với mã PVX của Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam là mã có tính thanh khoản ở mức độ trung bình khá của sàn Hà Nội.
Ngay trước thời điểm tăng giá xăng, đồ thị đã cho thấy mô hình hai đỉnh hai đáy. Theo lý thuyết, sau khi đã đạt được hai đáy, thì giá CP sẽ trên đà tăng. Phân tích kỹ thuật cho thấy, giá PVX có thể vượt mốc ngày 6/3/2012 (11.400 đồng/CP) tăng lên 13.500 hoặc 14.000 đồng/CP sau đó mới điều chỉnh xuống.Thế nhưng, ngay khi có thông tin tăng giá xăng nên giá CP PVX đã giảm rất mạnh đến ngày 13/3/2012, giá thấp nhất chỉ còn 9.200 đồng/CP.
Việc tăng giá xăng còn tác động cả lên CP của nhóm ngân hàng. Về lý thuyết, việc giảm lãi suất sẽ khiến CP của nhóm ngân hàng tăng lên, song mức giảm 1% lãi suất huy động so với mức tăng hơn 10% giá xăng đã không khiến các NĐT an lòng. Bởi khách hàng của ngân hàng là DN và khi đầu vào DN bị sức ép từ tăng giá xăng, cũng có nghĩa họ vẫn gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, với mã MBB của NHTMCP Quân Đội, theo lý thuyết, giá CP MBB có thể tăng tiếp, nhưng đồ thị cho thấy, khi tăng giá xăng ngày 7/3, đường cong đồ thị đã bị gẫy gập. Đỉnh cao ngày 6/3, cổ phiếu MBB đạt 17.100 đồng/CP, nhưng ngay khi tăng giá xăng, giá CP MBB đã giảm xuống còn 16.100 đồng/CP và đến nay chỉ còn 14.400 đồng.
Tuy nhiên, nhìn ở một cách lạc quan hơn, các chuyên gia phân tích cho rằng, những tác động của việc tăng giá xăng lên TTCK có thể chỉ kéo dài đến hết tuần. Sau đó, TTCK sẽ được cải thiện bởi khi lãi suất huy động giảm 1% có nghĩa kênh tiết kiệm kém hấp dẫn hơn, nên sẽ có một dòng tiền tiếp tục chảy vào thị TTCK.
Trong bối cảnh đó, các từ tăng giá xăng, cũng có nghĩa họ vẫn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, với mã MBB của NHTMCP Quân Đội, theo lý thuyết, giá CP MBB có thể tăng tiếp, nhưng đồ thị cho thấy, khi tăng giá xăng ngày 7/3, đường cong đồ thị đã bị gẫy gập. Đỉnh cao ngày 6/3, cổ phiếu MBB đạt 17.100 đồng/CP, nhưng ngay khi tăng giá xăng, giá CP MBB đã giảm xuống còn 16.100 đồng/CP và đến nay chỉ còn 14.400 đồng.
Tuy nhiên, nhìn ở một cách lạc quan hơn, các chuyên gia phân tích cho rằng, những tác động của việc tăng giá xăng lên TTCK có thể chỉ kéo dài đến hết tuần. Sau đó, TTCK sẽ được cải thiện bởi khi lãi suất huy động giảm 1% có nghĩa kênh tiết kiệm kém hấp dẫn hơn, nên sẽ có một dòng tiền tiếp tục chảy vào thị TTCK.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia phân tích khuyến cáo, nếu là NĐT "lướt sóng", không nên tham gia thị trường vào thời gian này.
TTCK sẽ thay đổi sau khi CPI tháng 3/2012 công bố chính thức. Nếu CPI tháng 3 vẫn dưới 1%, có thể TTCK sẽ tích cực trở lại, nhưng nếu CPI trên 1%, có thể TTCK tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm. Còn nếu NĐT nào trung thành với TTCK thì nên chờ đợi cơ hội để mua vào. Bởi với mức giá như hiện nay, CK là kênh tương đối hấp dẫn để đầu tư. Mua vào ở giai đoạn này khó có thể có lợi nhuận một cách đột biến, nhưng NĐT hoàn toàn có thể lạc quan khi tín hiệu mua đang rõ dần từ phiên 12/3.
"Những tín hiệu lạc quan như vậy chỉ cần duy trì 10 đến 20 phiên thì tự khắc dòng tiền sẽ bị hút vào TTCK" - ông Hoàng Đình Kế dự báo.
Dương Công Chiến