Xây dựng hầm chui qua sông Hàn
Khu công nghệ cao Đà Nẵng muốn thu hút đầu tư mạo hiểm | |
Đà Nẵng: Bàn giao tàu cá vỏ thép “67” cho ngư dân | |
“Sóng” đầu cơ có quay trở lại? |
Những ý kiến trái chiều
Thực hiện kế hoạch xây dựng công trình giao thông cầu hoặc hầm chui mới qua sông Hàn, góp phần giải bài toán ách tắc giao thông cũng như đáp ứng sự phát triển của Đà Nẵng, từ tháng 9/2016, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn.
Theo đó, có 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh đề xuất 7 phương án. Trong đó, chỉ có duy nhất một đề xuất làm hầm chui. Phương án hầm của CTCP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC - Bộ Giao thông - Vận tải) liên danh với Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản), với ý tưởng làm hầm chui dài hơn 1.300 m, có thêm điểm nhấn là các nút giao thông khác mức và đường gom phía bờ tây. Tổng mức đầu tư dự án 4.100 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ đồng/năm.
Việc làm hầm chui qua sông Hàn nhận được sự quan tâm của dư luận |
Ngay sau khi công bố kết quả tuyển chọn phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn đã gây được sự chú ý của dư luận địa phương. Trong khi, nhiều ý kiến đồng tình xây hầm chui qua sông Hàn, để tiết kiệm diện tích bề mặt sông Hàn thì cũng có những ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia cho rằng thành phố chưa cần thiết phải làm hầm vượt sông vì phải chi ra một số tiền lớn, chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm rất lớn trong khi khu vực dân cư từ phía quận Hải Châu sang quận Sơn Trà còn ít.
Theo ông Hoàng Sừ, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam, với quy mô dự kiến trên 4.000 tỷ đồng, hầm chui sông Hàn thuộc dự án nhóm A. Công trình này phải lập báo cáo tiền khả thi, xác định nhu cầu thực sự của địa phương. Theo ông Sừ, hầm Thủ Thiêm với quy mô 6 làn xe, phục vụ cho việc kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với khu vực phía đông bắc thành phố và sân bay, khu công nghiệp ở Đồng Nai. Hàng ngày có một lưu lượng lớn người qua lại.
Tuy nhiên, hiện nay tại Đà Nẵng chỉ có khoảng xấp xỉ một triệu dân nhưng từ cầu Đỏ đến cầu Thuận Phước dài khoảng 12 km có đến 10 cầu. Chuyên gia này đưa ra giải pháp nên mở rộng cầu quay sông Hàn, dành nguồn kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng để mở rộng gấp đôi cầu sông Hàn. Đồng thời, xây dựng lại các nút giao khác mức ở các đầu cầu, ở hai đầu đường Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
Một số ý kiến khác lại cho rằng nên làm cầu thay vì làm hầm, với chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng. Ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng, phương án thiết kế do CTCP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm đưa ra, nối từ đường Đống Đa ở bờ Tây sang đường Vân Đồn ở bờ Đông, nếu làm sẽ thất bại trong tương lai. Bởi, thiết kế hầm theo hình chữ Z với bán kính chỉ có 150m, độ dốc lên đến 5%. Sau này xe tải lớn, xe container đi không được.
Ngoài ra, dùng phần mềm có thể vẽ được hầm cong hình chữ Z nhưng thi công sẽ vô cùng khó khăn. Ông Dân cho biết tính về giao thông đô thị thì vị trí dự kiến làm hầm, nếu chuyển sang làm một cây cầu sẽ tốt hơn. Trong bối cảnh thành phố còn nhiều việc phải làm, chưa kể đến kinh phí duy tu hàng năm cho một hầm chui vượt sông là không hề nhỏ, khi lên đến hàng chục tỷ đồng.
Vẫn quyết tâm làm
Mặc dù có nhiều chuyên gia phản đối, dư luận có những ý kiến trái chiều, song lãnh đạo thành phố vẫn quyết tâm thực hiện chủ trương xây hầm chui vượt sông Hàn. Mới đây, theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (vòng xoay, quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.
Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã chọn phương án làm hầm thẳng nhằm giảm độ dốc khi vào hầm để an toàn hơn khi lưu thông, dù chấp nhận phải chi ra một khoản tiền không nhỏ giải tỏa đền bù. Trước đó, lãnh đạo thành phố phân vân giữa phương án làm hầm cong hay thẳng qua sông Hàn. Tuy nhiên sau tham khảo nhiều ý kiến, thành phố quyết định chọn làm hầm thẳng. Trong phương án này, TP. Đà Nẵng dự kiến giải tỏa 210 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng 2 đầu hầm chui.
Trước đó tại cuộc họp báo cuối năm, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, từ năm 2015, lãnh đạo thành phố đã có chủ trương xây hầm qua sông Hàn. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy từ đó đến nay đã họp 3 phiên. Phiên đầu tiên để nghe Sở Giao thông - Vận tải báo cáo sơ bộ các phương án, sau đó giao Sở Giao thông - Vận tải lấy ý kiến các hiệp hội, đoàn thể.
Phiên thứ 2, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án tối ưu, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Phiên thứ ba vào trung tuần tháng 10 để nghe Ban cán sự Đảng UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành báo cáo phương án cụ thể và thống nhất chủ trương làm hầm sau hơn một năm thảo luận.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu TP. Đà Nẵng muốn giữ lại khoảng mặt sông rộng rãi duy nhất còn lại trên sông Hàn phục vụ đua thuyền, các lễ hội trên sông và có khả năng chỉnh sửa thiết kế về sau… thì giải pháp hầm chui là phù hợp nhất. Phương án hầm chui đảm bảo các tiêu chí như không phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn. Khi giữ lại được khoảng không trên sông thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện lớn của thành phố như: lễ hội pháo hoa quốc tế, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race.
Gần vị trí dự kiến làm hầm chui sông Hàn là cảng sông Hàn cũng đã được Đà Nẵng quy hoạch thành bến tàu du lịch. Việc làm hầm sẽ giúp công năng của cảng này phát huy tối đa. Chưa kể đến yếu tố thời tiết, việc xây hầm sẽ hỗ trợ người dân di chuyển trong điều kiện thiên tai, mưa bão.