Xe đạp điện - ngoài luồng quản lý
“Chính chủ” của xe đạp điện chiếm đa sốhiện nay là các bạn trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh - sinh viên. Nguy hiểm hơn, một số ít các bạn trẻ còn dùng xe đạp điện để… đua, lạng lách và đánh võng trên đường gây nguy hiểm về tính mạng, tài sản cho chính bản thân và người khác.
Là loại phương tiện giao thông không gây ô nhiễm môi trường, mặt khác lại gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã, giá cả phải chăng, tiện dụng... xe đạp điện đang được nhiều người dân ở nước ta sử dụng như “vật bất ly thân”. Nhìn chung, “chính chủ” của xe đạp điện chiếm đa số nhất hiện nay là các bạn trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh - sinh viên.
Học sinh đi xe đạp điện sẽ bị xử lý nghiêm (Ảnh minh họa)
Đi ra đường phố Hà Nội trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây, không khó để bắt gặp những bạn trẻ lứa tuổi “ô mai” vi vu đến trường học với chiếc xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm (không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện sẽ vi phạm quy định tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ).
Có bạn học sinh cấp THCS ở Hà Nội hồn nhiên nói rằng: “Đi học bằng xe đạp điện em rất thích, chẳng sợ bị muộn giờ lên lớp trừ khi tắc đường không thể len nổi. Còn bình thường, em đi với vận tốc 20 đến 25km/giờ, có khi đường thoáng đi đến 35km/giờ là chuyện thường”.
Nhưng đó chỉ là phương diện “tốc độ”, còn về việc các em giăng hàng ngang với tốp 3, tốp 4 chiếm hết phần đường của người lưu thông với các em lại là chuyện khác, nó thuộc phạm vi ý thức và đạo đức.
Bạn Hoàng Hà, sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội bày tỏ: “Có lần mình đến trường, từ Xã Đàn qua Đê La Thành (quận Đống Đa), gặp không dưới 3 tốp các bạn học sinh nữ cấp phổ thông đi xe đạp điện giăng hàng ngang, không mũ bảo hiểm. Mình bấm còi xe máy xin vượt lên nhưng các bạn vẫn không nhường, thậm chí còn đi ép cả lối của mình rồi cười phá lên vui vẻ!”.
Nguy hiểm hơn, một số ít các bạn trẻ còn dùng xe đạp điện để… đua, lạng lách và đánh võng trên đường gây nguy hiểm về tính mạng, tài sản cho chính bản thân và người khác. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tháng 8/2013, TP. Hà Nội có 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, trong đó một học sinh tử vong.
Trước tình trạng đáng báo động này, các cơ quan chức năng liên quan đã ngồi lại với nhau cùng tìm hướng giải quyết. Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết, sẽ tăng cường lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát theo khung giờ đã đề ra trên các tuyến phố, địa điểm “nóng” và “nhạy cảm” để phát hiện và xử lý những trường hợp đi xe đạp điện vi phạm luật (đặc biệt là học sinh, sinh viên).
Trong khi đó, ở khâu chất lượng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, cơ quan này đang soạn thảo Thông tư về quy chuẩn quốc gia về xe đạp điện, dự kiến trình Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải vào tháng 10 để cùng quản lý chất lượng loại phương tiện này. Điều này cũng đã đi đúng với quyết tâm của Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: “kiểm soát chất lượng xe đạp điện dù chậm cũng phải thực hiện”.
Huy Quỳnh