Xe né trạm, cày nát đường
Thu phí tự động không dừng: Lợi sao không làm? | |
Đừng để BOT là gánh nặng của dân | |
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi |
Thời gian qua, khi trạm thu phí trên quốc lộ 1A chuyển từ Hòa Phước (Đà Nẵng) về phường Điện Thắng Trung (Quảng Nam) thì xảy ra thực trạng hàng loạt xe tải nặng “né trạm” chạy sang các tuyến đường lưu thông từ Cầu Tứ Câu (Đà Nẵng) đi Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam). Thậm chí có nhiều trường hợp xe chạy ngược chiều để rẽ vào đường dân sinh khiến nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn thị xã Điện Bàn xuống cấp trầm trọng…
Xe né trạm chạy vào đường làng |
Trạm thu phí đường bộ Km 943+975 Quốc lộ 1A được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 là chủ đầu tư dịch chuyển từ xã Hòa Phước (Hòa Vang, Đà Nẵng) sang xã Điện Thắng Trung (T.X Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và tiến hành thu phí kể từ ngày 1/1/2016. Trạm thu phí này thay thế 2 trạm thu phí Nam Hải Vân và Hòa Phước trên Quốc lộ 1A, sau khi DN trên thực hiện xong dự án BOT quốc lộ 1A đoạn từ xã Hòa Phước đến thị xã Điện Bàn.
Tuy nhiên, sau khi trạm được dịch chuyển đến vị trí mới, hàng ngày có hàng trăm lượt xe né trạm thu phí chạy vào các tuyến đường vòng khác nối thị xã Điện Bàn với Đà Nẵng. Người dân địa phương rất bức xúc khi các tuyến đường này ngày càng xuống cấp nhanh, gây bụi, ô nhiễm môi trường đối với cư dân sinh sống dọc hai bên đường và tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Đơn cử, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng, xe đầu kéo rơ móc chạy hướng Bắc - Nam rẽ vành đai Nam Đà Nẵng hoặc rẽ vào ngã tư Tứ Câu để chạy vào các tuyến đường ĐT607 (từ Điện Ngọc đi Hội An), ĐT607B (đoạn từ ngã 3 Lai Nghi đến ngã 4 Thương Tín) và tuyến ĐT608 (đoạn từ cầu Ông Đá đi thị xã Điện Bàn), hoặc ngược lại. Điều này khiến các tuyến đường trên địa bàn thị xã Điện Bàn hư hỏng trầm trọng.
Ông Nguyễn Văn Vũ, cư dân phường Điện Nam Trung cho hay, trước đây các tuyến đường trên địa bàn mật độ xe tải nặng không nhiều, thỉnh thoảng mới có một số xe vào ra khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc để xuất nhập hàng hóa. Thế nhưng trong thời gian gần một năm nay, lượng xe tải nặng, xe đầu kéo rơ móc đua nhau chạy, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Trước tình trạng này, trong các cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri, người dân địa phương nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng để khắc phục tình trạng đường sá hư hỏng, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Còn theo ông Thân Hóa, thực trạng đáng lo ngại hiện nay là các phương tiện giao thông trọng tải lớn vì muốn né trạm thu phí quốc lộ 1A đặt tại phường Điện Thắng Trung, để tránh việc mua vé qua trạm thu phí nhiều xe tải đã chạy vào các tuyến ĐT608, ĐT607B và ĐT607 để di chuyển, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Điều đáng nói, khi các phương tiện chạy qua với mật độ dày đặc khiến các tuyến đường nói trên xuống cấp nhanh, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.
Theo ông Hóa, để giải quyết dứt điểm thực trạng xe tải trọng lớn né trạm, chạy vòng qua các tuyến đường nói trên thì chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng triển khai các chốt chặn, cắm biển hạn chế tải trọng; thanh tra giao thông Quảng Nam cần tăng cường công tác thanh tra, qua đó xử lý nghiêm những trường hợp chạy không đúng tuyến quy định.
Trước thực trạng này, mới đây Công an thị xã Điện Bàn và các cơ quan chức năng có cuộc họp để trả lời đơn thư khiếu nại của người dân, và bàn phương án phối hợp xử lý.
Cùng với đó, nhiều xe taxi, xe tải nhẹ cũng chạy vào các đường bê tông dân sinh trên địa bàn phường Điện Thắng Trung để né tránh việc mua vé qua trạm, bất chấp luật giao thông. Điều này gây nguy hiểm cho người dân, gây quá tải dẫn đến hư hỏng, xuống cấp đường giao thông nông thôn.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Toàn, Trạm trưởng Trạm thu phí đường bộ Km 943+975 bức xúc, hàng ngày có hàng trăm lượt xe cá nhân, taxi, xe tải nhẹ tránh trạm, gây thất thoát số tiền không nhỏ. Song DN cũng lực bất tòng tâm vì không thể đặt biển cấm xe ô tô, cũng như việc xử lý xe tránh trạm.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng triển khai các giải pháp xử lý triệt để việc các phương tiện giao thông chạy đường vòng, chạy vào đường làng dân sinh né trạm thu phí, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, xuống cấp nghiêm trọng đối với các tuyến đường liên tỉnh.