Xung quanh thông tin vỏ hầm Hải Vân bị nứt
Quan ngại những vết nứt | |
Thấy gì qua vết nứt hầm Hải Vân | |
Khởi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2 |
Xung quanh thông tin vỏ hầm Hải Vân bị nứt, mới đây Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã có những thông tin phản hồi.
Theo đó, việc quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 của Công ty CP đầu tư Đèo Cả vẫn được khai thác liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (hầm Hải Vân đang thi công mở rộng). Công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn cho hầm Hải Vân 1 đã được Tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án, được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
Thi công hầm Hải Vân mở rộng |
Ngoài ra, điều kiện vận hành của hầm Hải Vân 1 cũng được cải thiện đáng kể sau khi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Qua các đợt kiểm tra trực tiếp của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải đều cho thấy việc vận hành hầm Hải Vân 1 trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 là đảm bảo an toàn về kết cấu cũng như giao thông.
Về các vết nứt hầm Hải Vân 1, từ tháng 1/2016 Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ Giao thông vận tải, đến tháng 5/2016 công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm) cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt. Trong đó, có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Đến tháng 12/2016, đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được các cơ quan chức năng nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành.
Đặc biệt, do trước kia hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.
Về việc xử lý vết nứt trong hầm, do đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra, kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành). Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong.
Hiện do đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt, do đó để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời. Được biết, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Như vậy, có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.