Yếu tố ngoại thúc đẩy thị trường khách sạn
Thận trọng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng | |
Thị trường khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh được dự báo lạc quan |
Ảnh minh họa |
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2016 khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đạt mức kỷ lục với 10 triệu lượt và mục tiêu nhắm đến 20 triệu lượt khách vào năm 2020, Việt Nam được trông đợi sẽ đạt được doanh thu vào 30 tỷ USD cho ngành du lịch vào cuối thập kỷ này. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, đây được coi là động lực chính thúc đẩy thị trường khách sạn phát triển mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu lượng khách du lịch ngày càng tăng.
Ông Adam Bury, Phó chủ tịch Tập đoàn tư vấn khách sạn JLL khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam đang dần thay đổi hình ảnh của một đất nước được khách du lịch cho là “chỉ nên đến một lần”. Tập đoàn này đã đưa ra dẫn chứng, trong vòng 2 năm qua, một lượng lớn khách sạn với thương hiệu quốc tế được mở tại Việt Nam tạo nên sự đa dạng hóa các công ty quản lý khách sạn và thương hiệu trong thị trường.
Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu chú trọng đến mảng khách sạn cao cấp 3 - 5 sao, còn lại các phân khúc bình dân hơn và dành cho khách nội địa thì các DN trong nước lại chiếm ưu thế. Đơn cử, việc đổi mới thương hiệu của Khu nghỉ dưỡng The Nam Hai tại Hội An, dưới sự quản lý của thương hiệu Four Seasons.
Sắp tới, Four Seasons sẽ tiếp tục là thương hiệu quản lý của một dự án khác đang trong giai đoạn xây dựng. Không chỉ vậy, thời gian tới sẽ còn nhiều thương hiệu khai thác và vận hành khách sạn lớn cũng mong muốn chiếm một phần tại thị trường khách sạn Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ này.
“Ngành công nghiệp khách sạn tại Việt Nam đã và đang phát triển rất nhanh trong những năm gần đây, nhu cầu cư trú của khách du lịch tại các khách sạn TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh, thành khác đang có xu hướng gia tăng vì nhiều DN đa quốc gia, nhà máy chế xuất lớn đã vào Việt Nam và luân chuyển lượng lớn chuyên gia của họ tạm trú ngắn, cũng như dài hạn để phục vụ cho công việc”, ông Adam Bury nói.
Một số chuyên gia phân tích, sự gia tăng và phát triển của phân khúc khách sạn còn phải kể đến sự thúc đẩy từ việc đầu tư về cơ sở hạ tầng thời gian qua tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến, việc đầu tư 2.000 km đường cao tốc mới, hệ thống tàu điện ngầm tại hai thành phố lớn và dự án mở rộng và xây dựng sân bay mới khác...
Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải đã mở ra nhiều điểm du lịch mới tại các khu ven biển ngoài những điểm đến quen thuộc như Đà Nẵng - Hội An và Nha Trang - Cam Ranh sẽ là mục tiêu nhắm đến của các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và các nhà khai thác vận hành khách sạn sẵn sàng cam kết với thị trường trong nước tốc độ tăng trưởng hấp dẫn.
Trong năm qua, thị trường đã chứng kiến mức kỷ lục của các giao dịch về khách sạn, với tổng giá trị giao dịch hoàn thành trong năm chiếm 83% so với các giao dịch cùng năm tại Thái Lan (một thị trường được xem là phát triển lâu và mạnh hơn). Hơn nữa, sự kết nối giữa các quốc gia gia tăng phối hợp với nguồn cung các sản phẩm khách sạn mới sẽ biến Việt Nam thành điểm du lịch hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư quốc tế.