38 tác phẩm được vinh danh tại Cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử
Chống thất thu thuế thương mại điện tử | |
Tránh thất thu ngân sách đối với thuế bán hàng online |
Cuộc thi cũng như cuộc khảo sát về thực trạng hiểu biết về chính sách thuế đối với thương mại điện tử trong cộng đồng nhằm giúp ngành thuế có định hướng giải pháp về công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người nộp thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Qua đó, mọi người dân có thể phát huy vai trò lan tỏa kiến thức cũng như tham gia thực hiện giám sát thực thi chính sách quản lý thuế.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao tặng 03 giải A cho các tác giả |
Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Đặng Thị Thanh Mai, Tổng biên tập Tạp chí Thuế, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, sau một năm phát động và triển khai cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm từ đông đảo các tác giả ở khắp mọi miền đất nước gửi về. Trong đó, số lượng tác phẩm dự thi từ các cơ quan báo chí chiếm tỷ lệ lớn nhất 73%.
Nhiều cục thuế cũng tham gia dự thi với số lượng lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Yên Bái, Nam Định… Ngoài ra, trong khối các trường/viện có Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TPHCM là các đơn vị có nhiều bài dự thi.
Sau hơn 2 tháng làm việc (từ các vòng tuyển chọn cơ sở, vòng sơ khảo, vòng chung khảo), Hội đồng chung khảo đã thống nhất lựa chọn ra 38 tác phẩm dự thi để trao giải, gồm: 03 giải A; 05 giải B; 10 giải C; 20 giải khuyến khích (không có giải đặc biệt).
Hội đồng Giám khảo cũng quyết định trao giải Tập thể cho 05 đơn vị tham gia tích cực và có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt. Các tác phẩm dự thi đạt giải ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đối với giải tập thể, còn được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng giấy khen.
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, với sự phát triển của nền kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử đã có sự phát triển mạnh mẽ, trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu và trở thành một phương thức kinh doanh mới, ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng góp to lớn đối với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.
"Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ với trên 130 đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử với số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày. Hàng năm đạt mức tăng trưởng rất cao, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn đạt mức 16% với quy mô đạt trên 13,7 tỷ USD; năm 2020, tốc độ tăng trưởng là 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD", ông Tuấn chia sẻ.
Thực tiễn này đòi hỏi Việt Nam cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động thương mại điện tử; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.
Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đã xây dựng, trình Bộ Tài chính phê duyệt Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.
Theo đó, liên quan đến xây dựng, hoàn thiện chính sách quản lý thuế, lần đầu tiên đã quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải trực tiếp đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế.
Ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. “Sau hơn 5 tháng triển khai, đến nay đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký trên Cổng. Số tiền thuế các nhà cung cấp nước ngoài có giao dịch xuyên biên giới đã kê khai, nộp vào ngân sách Việt Nam đạt trên 900 tỷ đồng”, ông Tuấn cho hay.