4 giai đoạn trong kế hoạch ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp địa ốc
Theo JLL, đây sẽ là một quá trình liên tục và các ưu tiên sẽ thay đổi theo thời gian khi các doanh nghiệp xem xét tình hình để đưa ra chiến lược dài hạn. Có thể thấy rằng Covid-19 có thể để lại hậu quả lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các quyết định tương lai của doanh nghiệp trong thời gian dài.
JLL đề xuất kế hoạch tiếp cận tình hình theo từng giai đoạn, từ giai đoạn khởi xướng đến quá trình phục hồi, với một số ví dụ cụ thể.
Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào kế hoạch duy trì hoạt động, nhưng sẽ có những tác động dài hạn đáng kể đối với việc ra quyết định bất động sản - với sự nhấn mạnh đổi mới về khả năng phản ứng nhanh với một sự kiện tương tự.
Nhận định đại dịch có thể để lại hậu quả lâu dài đến doanh nghiệp bất động sản, JLL đã xây dựng kế hoạch ứng phó với 4 giai đoạn dành cho các doanh nghiệp trên thị trường.
Giai đoạn từ 1-2 tuần kể từ thời điểm này, các doanh nghiệp cần thành lập một nhóm phản ứng khẩn cấp và tìm ra giải pháp duy trì hoạt động kinh doanh, liên tục phân tích dữ liệu nghiên cứu các rủi ro ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Đồng thời cần chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho truyền thông, tối giản hóa quy trình đưa ra quyết định nhằm bắt kịp tình hình phức tạp.
Trong trường hợp đặc biệt, doanh nghiệp nên đóng chi nhánh, văn phòng ngay lập thức và triển khai kế hoạch làm việc từ xa. Bên cạnh đó vẫn tăng cường vệ sinh, khử trùng, thiết kế thông thoáng văn phòng để giúp làm loãng các chất gây ô nhiễm trong không khí.
Ở giai đoạn ngắn hạn từ 3 - 4 tuần sau đó, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá tình hình liên tục, tăng cường công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa.
Bên cạnh đó, tập trung quản lý vận hành ở các vị trí quan trọng và đảm bảo duy trì nguồn cung, cẩn trọng với lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.
Trong giai đoạn trung hạn khéo dài từ 1 - 3 tháng, liên tục cải thiện công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tín hiệu liên lạc, theo dõi và cải thiện chuỗi cung ứng và gia tăng thận trọng trong những quyết định bất động sản. Doanh nghiệp cần thận trọng hơn khi đưa ra những quyết định, giảm tương tác với khách hàng.
Giai đoạn dài hạn từ 3 tháng trở lên, các chương trình làm việc từ xa sẽ dẫn đến những thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp, chuỗi cung ứng được đa dạng hóa. Giảm khí thải carbon và giảm du lịch hàng không có thể thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về tính bền vững.
Theo JLL cần xem xét nhu cầu về bất động sản cao cấp, nơi cung cấp chỗ ở và không gian làm việc an toàn hơn.
“Nhu cầu sử dụng công nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ tại nơi làm việc - cảm biến, giám sát chất lượng không khí và tỷ lệ lấp đầy - và việc triển khai và sử dụng PropTech và MedTech nhanh hơn để tăng cường mức độ an toàn tại nơi làm việc”, đại diện JLL chia sẻ.
Doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh, và những quyết định bất động sản dài hạn sẽ đặt trọng tâm vào khả năng phản ứng nhanh với những sự kiện tương tự trong tương lai, tập trung vào hoạt động lâu dài và bền vững, JLL kết luận.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế. Với thị trường bất động sản, nhiều cổ phiếu ngành này đang bị giảm sàn, nằm sàn.
Nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị khó khăn, đình đốn, sụt giảm mạnh doanh thu, nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản. Tất cả các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt. Các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng đều bị hủy bỏ.
Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tình trạng các mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị khách thuê trả lại.
Theo HoREA, điều này đang làm gián đoạn, đảo lộn các mặt hoạt động của doanh nghiệp bất động sản, nhất là công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm. Dịch bệnh này còn làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể doanh nghiệp bị mất thanh khoản; làm tăng chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay và nguy cơ bị chuyển thành nợ xấu.