Agribank chi nhánh Yên Bái: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng
Từ đầu năm đến nay, Agribank Chi nhánh Yên Bái đã hỗ trợ gần 400 khách hàng gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng dư nợ trên 1.689 tỷ đồng, chiếm trên 27% tổng dư nợ cho vay. Trong đó ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 33 khách hàng, dư nợ được cơ cấu là 688 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi, hạ lãi suất cho 385 khách hàng với số lãi được miễn giảm 4,8 tỷ đồng. Đặc biệt, Chi nhánh đã thực hiện miễn giảm lãi theo Quyết định 174/QĐ-HĐTV của HĐTV Agribank, theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2020, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã thực hiện miễn giảm lãi cho 15 khách hàng với tổng số tiền lãi được miễn giảm là 1,9 tỷ đồng, nợ gốc và lãi thu hồi được là 10,6 tỷ đồng.
Agribank Chi nhánh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn |
Agribank Chi nhánh Yên Bái cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh như cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi đối với khách hàng gặp khó khăn về tài chính do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng theo đúng quy định của Agribank. Trong đó, nắm bắt và triển khai đầy đủ, kịp thời các giải pháp hỗ trợ, chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Tổng giám đốc Agribank; Chấp hành nghiêm chỉ đạo lãi suất của NHNN, của Agribank về lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo quy định từng thời kỳ; đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu vay vốn của khách hàng. Chính nhờ đó mà tín dụng đã tăng trưởng trở lại từ tháng 5/2020 sau khi hết thời gian giãn cách xã hội do Covid-19.
Trong những tháng cuối năm 2020, Agribank chi nhánh Yên Bái phấn đấu tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả gắn với cơ cấu lại danh mục tài sản có rủi ro. Tăng cường thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn của khách hàng doanh nghiệp và các thành phần kinh tế; tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án lớn đã ký kết, cho vay phục vụ nông nghiệp nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch; cho vay tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen... theo chỉ đạo của Tổng giám đốc Agribank.
Cùng với đó, ngân hàng tập trung tăng cường phối hợp với chính quyền, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ để đẩy mạnh cho vay qua tổ nhóm đối với các khoản vay nhỏ. Tiếp tục triển khai gói tín dụng tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen... Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như cho vay kinh doanh bất động sản, cho vay tiêu dùng với dư nợ từ 4 tỷ đồng trở lên... Nghiêm túc thực hiện việc phân kỳ trả nợ gốc, lãi phù hợp với nguồn thu của khách hàng...
Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh theo quy định của Agribank. Đồng thời, triển khai có hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm thu hút các doanh nghiệp tốt trên địa bàn vay vốn, tạo cơ sở tăng trưởng tín dụng an toàn. Tập trung rà soát toàn bộ các khoản vay có kỳ hạn trả nợ gốc, lãi vào quý IV/2020 nhằm kịp thời phát hiện các khoản vay tiềm ẩn rủi ro có khả năng chuyển nhóm nợ cao hơn, từ đó quyết liệt áp dụng các biện pháp để thu hồi nợ, không để phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu những tháng cuối năm. Thực hiện kiên quyết triệt để các biện pháp thu hồi nợ, đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ đối với những khách hàng có nợ tiềm ẩn, nợ xấu, nợ XLRR, nợ lãi. Chấp hành nghiêm nguyên tắc, điều kiện, quy trình, thủ tục cho vay, chú trọng công tác thẩm định hiệu quả kinh tế của dự án; giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng vốn vay của khách hàng, đảm bảo khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích.
Ngoài ra, tăng cường phát triển các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng, thường xuyên tiếp cận, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mại của Agribank đến khách hàng trên địa bàn, áp dụng mức phí và chính sách ưu đãi phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng, chủ động tư vấn khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngay khi khách hàng thiết lập các quan hệ giao dịch. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng về quy mô khách hàng sử dụng dịch vụ, phát triển khách hàng mới mở tài khoản thanh toán và sử dụng dịch vụ, mở rộng thị phần so với các TCTD trên địa bàn. Tiếp tục phối hợp với các ngành thực hiện triển khai các thỏa thuận hợp tác, triển khai dịch vụ hợp tác thu, thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán tại Agribank, thu tiền điện với ngành điện lực, dịch vụ thu hộ tiền nước, điện thoại... Kết hợp chặt chẽ giữa cấp tín dụng, huy động vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ để tăng cường bán chéo sản phẩm.