Agribank tăng khả năng tiếp cận vốn, đẩy lùi tín dụng đen
Trong 5 năm trở lại đây, Agribank luôn là một trong những ngân hàng có tổng mức cấp tín dụng cho nền kinh tế lớn nhất trong toàn hệ thống các TCTD, đặc biệt là đầu tư tín dụng đối với lĩnh vực bán lẻ. Với dân số hơn 98 triệu người, đứng thứ 15 trên thế giới, trong đó khoảng 50 triệu người ở độ tuổi lao động, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng đối với loại hình dịch vụ tín dụng tiêu dùng, nhất là khi đời sống xã hội ở Việt Nam ngày càng có sự thay đổi tích cực, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện.
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng và dịch vụ
Phó Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, hiện nay, đến 31/10/2021, dư nợ nền kinh tế của Agribank đạt khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm khoảng 70% và tỷ lệ này được duy trì trong nhiều năm qua. Dư nợ đối với khách hàng cá nhân đạt trên 870 nghìn tỷ đồng, chiếm 70,8% dư nợ nền kinh tế, tăng 32.000 tỷ đồng; tỷ lệ tăng 3,9% so với đầu năm. Đặc biệt, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân quy mô nhỏ dưới 200 triệu đồng đạt khoảng 355 nghìn tỷ đồng, trên 2,1 triệu khách hàng, chiếm tỷ trọng 42% tổng dư nợ cho vay cá nhân.
Agribank luôn là một trong những ngân hàng có tổng mức cấp tín dụng cho nền kinh tế lớn nhất trong toàn hệ thống các TCTD |
Theo chia sẻ của ông Vượng, dư nợ cho vay cá nhân của Agribank phục vụ chủ yếu nhu cầu sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực thương nghiệp, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, tập trung vào cho vay tiêu dùng với dư nợ hơn 236 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,2% dư nợ khách hàng cá nhân. Tỷ trọng dư nợ cho vay phục vụ đời sống của Agribank tương đương tỷ trọng cho vay phục vụ đời sống của toàn hệ thống các TCTD khoảng 20%. Dư nợ cho vay tiêu dùng tăng trưởng đều qua các năm, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh khu vực nông thôn, miền núi, đồng bằng sông Hồng, duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng luôn được kiểm soát, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp…
Những kết quả trên đạt được là do Agribank đã tích cực, chủ động triển khai nhiều sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ số giúp khách hàng thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng, không phải đến trụ sở ngân hàng để giao dịch cũng như cải tiến quy trình thủ tục thông qua các sản phẩm tín dụng đối với khách hàng cá nhân khu vực nông nghiệp nông thôn, như: Triển khai Đề án Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tới toàn bộ 62 tỉnh thành phố tại 405 xã. Mỗi Điểm giao dịch lưu động đều có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng như: giải ngân, thu nợ, chuyển tiền... và đến nay đã phục vụ hơn 1,7 triệu lượt khách hàng.
Bên cạnh đó, Agribank đã tích cực triển khai phương pháp cho vay qua tổ nhóm, kết hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các tổ chức khác. Mô hình cho vay qua tổ vay vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu khách hàng trong quá trình vay vốn cũng như việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ ngân hàng; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phương thức đầu tư sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mô hình này cũng giúp cho ngân hàng giảm tình trạng quá tải của cán bộ tín dụng. Đến 31/10/2021, Agribank đã triển khai cho vay qua tổ vay vốn tại địa bàn 63 tỉnh, dư nợ cho vay đạt gần 180 nghìn tỷ đồng, với 1,3 triệu khách hàng, hơn 68 nghìn tổ vay vốn. Song song với đó, Agribank đã triển khai hơn 200 sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng, trong đó có 48 sản phẩm cấp tín dụng, 39 sản phẩm huy động vốn, 22 sản phẩm E-banking... đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của khách hàng cá nhân.
Đẩy mạnh cho vay, góp phần hạn chế, đẩy lùi tín dụng đen
Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” của Thủ tướng, ngoài việc cung ứng vốn cho địa bàn nông nghiệp, nông thôn theo NĐ 55 và các chương trình tín dụng khác của Chính phủ, Agribank còn tích cực triển khai nhiều biện pháp cụ thể để tăng khả năng tiếp cận vốn vay đối với người dân vùng sâu, vùng xa và các giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen như triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng quy mô hơn 5 nghìn tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đối với khách hàng cá nhân hộ gia đình với thủ tục xét duyệt được rút gọn, đơn giản hóa. Đến 31/10/2021, doanh số cho vay lũy kế đạt trên 45.000 tỷ đồng gấp 9 lần quy mô ban đầu với hơn 600.000 lượt khách hàng được vay vốn để đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen theo Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ.
Chưa hết, nhận thấy những khó khăn mà người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực thành thị gặp phải do đại dịch Covid-19 gây ra, từ ngày 25/6/2021, Agribank tiếp tục dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị, thị trấn, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương. Với gói tín dụng này, Agibank kỳ vọng hỗ trợ người dân giải quyết những vấn đề khó khăn trước mắt, đáp ứng các nhu cầu cần thiết, ổn định và vực dậy cuộc sống trở lại, đồng thời hạn chế nạn “tín dụng đen”. Sau hơn 4 tháng triển khai, doanh số giải ngân đã đạt trên 1.500 tỷ đồng với gần 2.000 khách hàng được tiếp cận vay vốn.
Bên cạnh mở rộng quy mô gói tín dụng mới, Agribank tiếp tục triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thấu chi thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn phục vụ các nhu cầu thanh toán thiết yếu, tạm thời, khi người dân chưa thu hoạch được sản phẩm và bán hàng hóa để trả nợ ngân hàng như nhu cầu về thanh toán vật tư, khám chữa bệnh, thanh toán dịch vụ công, học phí... Đến 31/10/2021, Agribank đã phát hành được 300.000 thẻ với tổng hạn mức thấu chi qua thẻ cấp cho khách hàng là hơn 2.000 tỷ đồng, số máy POS đã triển khai trên địa bàn nông thôn là hơn 3.000 máy POS.
Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, ông Phạm Toàn Vượng cho biết, Agribank sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, đổi mới phương thức cho vay, áp dụng ứng dụng công nghệ. Cụ thể, Agribank công khai các quy trình, thủ tục cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay, chủ động tiếp cận khách hàng; Cải tiến hồ sơ, thủ tục cho vay theo hướng đơn giản hóa và áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập, quản lý bộ hồ sơ cho vay; Triển khai đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn; Đổi mới phương thức tổ chức phục vụ khách hàng theo hướng ngày càng thuận tiện, lấy khách hàng là trung tâm, tiết giảm chi phí cho khách hàng và ngân hàng.
Gỡ khó cho ngân hàng
Bên cạnh những thuận lợi tích cực, ông Vượng cho biết, trong thời gian qua, hoạt động cho vay của ngân hàng gặp khó khăn nhất định. Với mạng lưới rộng khắp, số lượng khách hàng lớn, khoản vay nhỏ lẻ. Do đó công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng gặp nhiều khó khăn, bao gồm cả kiểm soát rủi ro đạo đức của cán bộ tín dụng. Việc nắm bắt nhu cầu vay vốn cụ thể, chính đáng của người dân là khó khăn do nhu cầu của người dân thường là nhu cầu cấp bách, một số khách hàng có nhu cầu vay vốn chính đáng khó tiếp cận được vốn vay do không có nguồn trả nợ.
Ngoài ra một số khách hàng có nhu cầu vay vốn không phù hợp theo quy định thường cung cấp thông tin không chính xác dẫn đến khó khăn trong việc thẩm định cho vay của Agribank. Đáng lưu ý, xuất hiện tình trạng tín dụng đen khu vực nông thôn qua việc biến tướng hoạt động mua bán trả chậm tại các đại lý phân phối nguyên liệu, vật tư sản xuất và đại lý thu mua, tiêu thụ hàng hóa; mà nguyên nhân là do thiếu thông tin về sản phẩm và thị trường không được định hướng. Vấn đề nữa, Agribank gặp khó khăn trong việc tăng vốn điều lệ để đảm bảo vừa đảm bảo tỷ lệ an toàn theo quy định vừa đáp ứng tốc độ tăng trưởng tín dụng như hiện nay.
Việc đẩy lùi tín dụng đen, theo đánh giá của ông Vượng, không chỉ là trách nhiệm của ngành Công an, Ngân hàng mà cần lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung tay vào cuộc của các sở ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội. Trong hệ thống Ngân hàng ngoài Ngân hàng Chính sách và Agribank, NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng trong hệ thống cùng vào cuộc nhằm đáp ứng các nhu cầu vay vốn hợp pháp, cấp thiết của người dân.
NHNN cần có chính sách cho vay tiêu dùng riêng trong đó quy định rõ về lãi suất, tài sản bảo đảm, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng tiền vay và có cơ chế xử lý rủi ro riêng đối với chính sách tiêu dùng nói trên. Tăng cường tính minh bạch về thông tin, thị trường… trong quá trình các tổ chức tài chính vi mô, hệ thống đại lý phân phối/thu mua hàng hóa thực hiện cung cấp dịch vụ/sản phẩm cho người dân. “NHNN phê duyệt triển khai giai đoạn II Đề án Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng trong thời gian tới nhằm tăng cường các xe ô tô chuyên dùng hoạt động tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để người dân dễ dàng tiếp cận vốn đồng thời kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm bổ sung vốn điều lệ cho Agribank trong giai đoạn tới”, ông Vượng đề xuất giải pháp gỡ khó cho ngân hàng.