An toàn thực phẩm: Một mấu chốt để tạo dựng thương hiệu

14:00 | 06/12/2019

Quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là một công tác khó khăn và lâu dài, vì thế, nền tảng căn bản vẫn phải là huy động được mọi thành phần trong cộng đồng chung tay hành động vì an toàn thực phẩm.

Hà Nội: Gần 15% mẫu thịt kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu vi sinh
Vẫn còn trung bình hơn 7% mẫu thực phẩm không đạt an toàn
Thu giữ 1.620 kg bánh dẻo hiệu Mashu nhập lậu

Mối quan tâm hàng đầu

Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân, DN và chính quyền. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, dự báo nhu cầu về lương thực và các sản phẩm tiêu dùng sẽ tăng cao và vấn đề ATTP càng được đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, việc sử dụng hóa chất để chế biến thực phẩm không đảm bảo an toàn, dùng kháng sinh cấm, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y trong trồng trọt, nuôi trồng thủy sản vẫn diễn ra tràn lan đã ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và niềm tin của người tiêu dùng. Chính vì vậy, thời gian qua các cơ quan chức năng đã rất tích cực và có nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, công cuộc đảm bảo ATTP không hề dễ dàng cần sự vào cuộc đồng bộ, từ chính quyền, đoàn thể đến các nhà khoa học, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và cả người tiêu dùng. Để đảm bảo chất lượng ATTP thì tất cả các khâu trong chuỗi, từ nuôi trồng, đánh bắt, đến sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng đều phải đạt vệ sinh và an toàn. Trong đó vai trò của DN là rất quan trọng.

Thương hiệu của DN phải gắn liền với sản phẩm chất lượng, đảm bảo ATTP

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng nhấn mạnh, các DN sản xuất kinh doanh thực phẩm cần nâng cao tính tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất, kinh doanh của chính mình. Các DN sản xuất các sản phẩm phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc áp dụng các mô hình sản xuất tiên tiến như GMP, VietGap, HACCP, ISO…

Làm thương hiệu gắn với ATTP

Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, nhiều DN đã luôn gắn việc xây dựng thương hiệu với trách nhiệm và nâng cao ý thức về sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đạt tiêu chuẩn về ATTP. Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, việc cung cấp và phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì tất cả các sản phẩm phải an toàn từ sản xuất đến lưu thông, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, không tồn dư hóa chất cấm sử dụng...

Hapro là một trong những DN uy tín trong hoạt động kinh doanh bán lẻ với ngành hàng tiêu dùng nhanh và siêu thị với thương hiệu Hapromart, được người tiêu dùng đánh giá cao. Sau khi cổ phần hóa và trở thành thành viên Tập đoàn BRG, trong 2 năm liên tiếp DN vinh dự lọt TOP 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ. Để làm được điều này công ty đặc biệt quan tâm đến chất lượng các sản phẩm và vấn đề đảm bảo ATTP.

Hiện nay, các cửa hàng trong hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart của Hapro tiếp tục được nâng cấp, chuẩn hóa đồng bộ hoạt động theo mô hình Home & Food để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Để chủ động được nguồn hàng hóa đưa vào hệ thống bán lẻ của đơn vị, Hapro đã đầu tư xây dựng các cơ sở vệ tinh, các vùng nguyên liệu, hoặc đặt hàng các trang trại chăn nuôi, từ đó có nguồn nông sản, thực phẩm tươi, an toàn mang thương hiệu riêng của DN. Hapro luôn luôn có ý thức phát triển sản phẩm sạch, bảo đảm nguồn gốc để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc Hapro cho biết, dịp cuối năm và các ngày lễ, Tết là thời điểm sôi động nhất trong năm về tiêu thụ sản phẩm. Nhằm phục vụ kinh doanh Tết 2020, Hapro đã dự trữ 19 mặt hàng bao gồm gạo, thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thủy hải sản, thực phẩm chế biến… Tổng lượng hàng hóa dự trữ phục vụ thị trường mùa Tết của Hapro ước đạt 768 tỷ đồng. Trong đó tất cả các sản phẩm bán ra thị trường đều được DN kiểm tra kỹ về vấn đề ATTP. Theo ông Nguyễn Tiến Vượng, thương hiệu của DN phải gắn liền với sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và là ưu tiên hàng đầu.

Có thể khẳng định,  xây dựng thương hiệu gắn liền với đảm bảo ATTP nhằm khẳng định sự uy tín của sản phẩm và phát triển thị trường một cách bền vững, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm về ATTP. Đồng thời nâng cao ý thức của DN đối với vấn đề này.

Mới đây, để nâng cao ý thực về an toàn thực phẩm, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ Công bố Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công thương” năm 2019. Chương trình tập trung nhiều hoạt động hướng đến DN sản xuất, kinh doanh thực phẩm và cộng đồng người tiêu dùng với 2 thông điệp: “Tôi hành động vì an toàn thực phẩm” và “Xây dựng cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm”.

Theo Bộ Công thương, thời gian qua Bộ đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng, phát triển thị trường thực phẩm an toàn; hỗ trợ cho các DN sản xuất, kinh doanh thực phẩm khẳng định thương hiệu; tư vấn xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, cơ sở kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm; áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến bảo đảm chất lượng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc xuất xứ….

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là một công tác khó khăn và lâu dài, vì thế, nền tảng căn bản vẫn phải là huy động được mọi thành phần trong cộng đồng chung tay hành động vì an toàn thực phẩm. Bên cạnh việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác an toàn thực phẩm thì cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và gắn trách nhiệm của người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng sẵn sàng hành động vì an toàn thực phẩm và thuyết phục nhân dân cam kết không tiếp tay cho hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Đặc biệt hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm an toàn nhằm đem đến người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất.

Mới đây, để nâng cao ý thực về an toàn thực phẩm, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ Công bố Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công thương” năm 2019. Chương trình tập trung nhiều hoạt động hướng đến DN sản xuất, kinh doanh thực phẩm và cộng đồng người tiêu dùng với 2 thông điệp: “Tôi hành động vì an toàn thực phẩm” và “Xây dựng cộng đồng hành động vì an toàn thực phẩm”.

Nguyễn Minh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.080 23.230 25.454 26.328 30.048 30.559 202,96 216,22
BIDV 23.110 23.230 25.536 26.291 30.166 30.746 207,20 214,02
VietinBank 23.100 23.230 25.454 26.289 30.042 30.682 210,07 216,07
Agribank 23.125 23.220 25.472 25.864 30.095 30.584 210,48 214,31
Eximbank 23.110 23.220 25.484 25.836 30.160 30.577 211,29 214,20
ACB 23.105 23.225 25.478 25.829 30.259 30.569 211,36 214,27
Sacombank 23.075 23.237 25.493 26.110 30.224 30.638 210,48 215,06
Techcombank 23.096 23.236 25.234 26.240 29.848 30.787 209,84 217,11
LienVietPostBank 23.100 23.220 25.423 25.897 29.202 30.657 210,84 214,79
DongA Bank 23.130 23.220 25.330 25.670 29.670 30.080 206,10 211,80
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
43.500
43.970
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
43.500
43.950
Vàng SJC 5c
43.500
43.970
Vàng nhẫn 9999
43.550
44.100
Vàng nữ trang 9999
43.150
43.950