Thanh toán online hàng hóa dịch vụ giá trị lớn đang tăng
08:48 | 20/05/2020
Thanh toán bằng các công cụ tài khoản, thẻ ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng di động đang tăng lên nhanh chóng từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở Việt Nam.
Đến 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% | |
Giảm phí thẻ quốc tế sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam | |
Cách sử dụng thẻ tín dụng không rủi ro |
Ngày 19/5, Ví điện tử MoMo và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam chính thức công bố hợp tác toàn diện và triển khai kênh thanh toán chiến lược. Theo đó, khách hàng của AIA Việt Nam có thêm một kênh thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng, an toàn ngay trên Ví điện tử MoMo như: Phí bảo hiểm lần đầu, phí tái tục,...
Hợp tác này nằm trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng số hóa để mang đến cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhiều lựa chọn và trải nghiệm tốt nhất với việc thanh toán phí bảo hiểm không tiền mặt.
Ví điện tử MoMo bắt tay Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam hợp tác mở kênh đóng phí bảo hiểm |
Trước đó, người tiêu dùng biết đến Ví MoMo qua các hoạt động thanh toán phi tiền mặt các giao dịch nhỏ lẻ từ việc liên kết tài khoản ngân hàng chuyển sang tài khoản ví. Liên kết bảo hiểm với ngân hàng để gia tăng giá trị bán chéo sản phẩm cho nhau đã được làm từ lâu, nhưng lần này là một liên kết giữa một công ty fintech với một công ty bảo hiểm cho thấy thị trường thanh toán phi tiền mặt các hàng hóa giá trị lớn đang có xu hướng tăng lên.
Ông Đỗ Quang Thuận - Phó tổng giám đốc Ví điện tử MoMo, cho biết thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có khoảng 10 tỷ USD tiền phí mỗi năm được luân chuyển, nhưng chủ yếu thanh toán tiền mặt. Để thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của người sử dụng bảo hiểm phải bắt đầu từ hoạt động đại lý bảo hiểm và các đối tác liên quan. Trong đó các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử không chỉ có thu hộ phí bảo hiểm mà tương lai phải thực hiện các giao dịch thanh toán tái tục hợp đồng, chi trả bồi thường... hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt.
Thực tế, phí bảo hiểm nhân thọ hiện nay mỗi lần thanh toán theo tháng/quý có giá trị từ 5-10 triệu đồng/hợp đồng, chưa kể các khoản phí bảo hiểm phi nhân thọ rất nhiều các khoản phải thanh toán. Trong khi đó, các bên bán hàng hóa dịch vụ thanh toán qua ví điện tử dòng tiền trở về tài khoản ngay, còn thanh toán bằng thẻ tín dụng quá trình gạch nợ trả về cho nhà bán hàng mất một thời gian lâu hơn hình thức thanh toán ví điện tử. Tuy nhiên, công cụ thẻ tín dụng lại có lợi thế tiền vay không tính lãi trong chu kỳ đầu cho chủ thẻ là một trong những yếu tố cạnh tranh trên thị trường thanh toán.
Thanh toán bằng các công cụ tài khoản, thẻ ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng di động đang tăng lên nhanh chóng từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở Việt Nam. Trong một tọa đàm trực tuyến về phân phối của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn mới đây, ông Lê Trí Thông – Phó tổng giám đốc thương hiệu nữ trang PNJ cho biết, vàng và trang sức là mặt hàng giá trị lớn xưa nay người mua luôn cần thử tại cửa hàng mới quyết định mua, nhưng mùa Lễ tình yêu 14/2 và Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay PNJ đã phải tăng mạnh kênh bán hàng online do người dân ngại đến cửa hàng do dịch bệnh Covid-19. Ông Thông cho rằng, đã có những dự báo kênh thương mại điện tử tăng gấp đôi nhưng qua hai tháng cao điểm dịch bệnh vừa qua đã tăng gấp 4 lần, buộc DN phải thay đổi cho kịp với xu hướng mua hàng thanh toán online của khách hàng.
Số liệu thống kê của NHNN, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ở Việt Nam chiếm đến 63% dân số, giá trị thanh toán qua internet đến năm 2019 đạt 9,5 triệu tỷ đồng, giá trị thanh toán qua di động đạt 1,7 triệu tỷ đồng. Tại cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và DN trong tháng 5/2020, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, NHNN sẽ sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 101 về hoạt động thanh toán, trong đó sẽ có nhiều hướng mở như xác thực khách hàng từ xa bằng công cụ điện tử (eKYC), Mobile Money... để phục vụ hoạt động thanh toán thuận tiện hơn cho người dân và nền kinh tế.
Một chuyên gia tài chính cho biết, với mật độ dân số có kết nối internet cao như Việt Nam cùng với đó các công cụ thanh toán điện tử trong những năm qua không ngừng phát triển, hầu hết các công cụ thanh toán phi tiếp xúc, ví điện tử, quét mã QR... trên thế giới đã có ở hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt, mua hàng online nhiều hơn, các nhà phân phối, bán lẻ hàng hóa phải tạo được uy tín thương hiệu, chất lượng hàng hóa, dịch vụ mới tạo niềm tin cho người mua hàng hóa dịch vụ thanh toán từ xa.
Minh Phương