“Chiến dịch” đồng hành cùng doanh nghiệp trên quê lúa
10:51 | 22/05/2020
Cùng với toàn Ngành đang thực hiện “chiến dịch” đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng...
Tiếp sức cho doanh nghiệp xứ Quảng “vượt bão” | |
Vốn không thiếu, khả năng hấp thụ đến đâu? | |
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Xử lý dứt điểm các vướng mắc trong triển khai tháo gỡ khó khăn cho DN |
Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc
Theo bà Phan Thị Tuyết Trinh - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, đến nay có thể khẳng định, NHNN Chi nhánh tỉnh và các TCTD trên địa bàn đã triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến vốn vay ngân hàng cho doanh nghiệp, cá nhân theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND tỉnh.
“Ngay sau khi có chỉ đạo từ Trung ương, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã ban hành 4 văn bản yêu cầu các TCTD trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN về các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng vay vốn, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thực hiện các giao dịch thanh toán, đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống”, bà Trinh chia sẻ.
Hệ thống ngân hàng Thái Bình đã và đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh |
Bám sát sự chỉ đạo của NHNN Chi nhánh tỉnh, các TCTD trên địa bàn đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với khách hàng để nắm bắt tình hình, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, quyết liệt áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
NHNN Chi nhánh đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh duy trì hoạt động các trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa của các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân hoàn thiện các thủ tục pháp lý, giải ngân vốn vay ngân hàng, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tham gia các cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; kịp thời giải đáp các kiến nghị, chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến vốn vay ngân hàng cho doanh nghiệp, cá nhân.
Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, để tháo gỡ kịp thời khó khăn của doanh nghiệp, người dân, NHNN Chi nhánh tỉnh có văn bản đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố cung cấp danh sách cụ thể các doanh nghiệp, cá nhân vay vốn ngân hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo quy định, giúp khách hàng tháo gỡ khó khăn.
Ngoài ra, ngành Ngân hàng Thái Bình cũng tham gia triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ, Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 45 của UBND tỉnh về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, trong đó tập trung vào chính sách cho vay doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho người lao động, chi trả tiền hỗ trợ tạm ngừng việc vào tài khoản ngân hàng, miễn phí các giao dịch thanh toán chuyển tiền hỗ trợ vào tài khoản ngân hàng.
Theo báo cáo của các TCTD trên địa bàn, khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến vận tải hành khách, kinh doanh gốm sứ, lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may, bông, vải, sợi… Đa số các khách hàng bị ảnh hưởng đều kiến nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi suất tiền vay, cho vay mới với lãi suất ưu đãi...
Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai của NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, đến cuối tháng 4/2020, các TCTD thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn đã đạt kết quả tích cực như: Giảm lãi suất cho vay mới từ 0,7-1,5% đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự tính giảm số lãi tiền vay phải trả của khách hàng 3 tháng (từ tháng 4 - 6/2020) khoảng 4,2 tỷ đồng; thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 47 khách hàng, dư nợ 220 tỷ đồng; cho vay mới 95 khách hàng, doanh số cho vay 1.830 tỷ đồng, giúp khách hàng kịp thời bổ sung nguồn vốn khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh; miễn, giảm lãi vay cho 24 khách hàng, số tiền 105 triệu đồng…
Đẩy mạnh các giải pháp ngắn hạn và dài hạn
Những thành công bước đầu trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19 sẽ tạo động lực cho cả ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình có thêm các giải pháp vượt khó, kiên định các mục tiêu để hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.
Một góc thành phố Thái Bình |
Bà Phan Thị Tuyết Trinh cho hay, trước mắt, ngành Ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, UBND tỉnh, cũng như diễn biến dịch bệnh, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và kiến nghị của khách hàng để kịp thời thực hiện các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả; hỗ trợ, đồng hành giúp khách hàng tháo gỡ khó khăn, khôi phục duy trì sản xuất kinh doanh. Tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các giải pháp hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo dõi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, báo cáo và đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp với thực tế.
Đối với các TCTD, cần tăng cường huy động vốn từ nội bộ nền kinh tế thông qua việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình huy động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng...
Thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các chương trình kinh tế trọng điểm của Chính phủ, của tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, nhằm hạn chế và đẩy lùi “tín dụng đen”.
Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất, phí theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí để có điều kiện hỗ trợ khách hàng, người dân và doanh nghiệp...
Về mặt dài hạn, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của TCTD trên địa bàn, đặc biệt là việc thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực tài chính, chất lượng tín dụng, công tác quản trị, điều hành, kiểm soát, kiểm toán nội bộ.
Tập trung thực hiện phương án xử lý các QTDND yếu kém, còn nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động. Tiếp tục chỉ đạo các QTDND trên địa bàn triển khai các giải pháp nêu tại Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-NHNN và các văn bản có liên quan. Đầu mối phối hợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời các vướng mắc của TCTD trên địa bàn trong quá trình xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm, thi hành án dân sự.
Bên cạnh đó, hệ thống các TCTD cũng quan tâm thực hiện tốt vai trò trung tâm thanh toán của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, vận hành chính xác, hiệu quả các hệ thống thanh toán; đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho các TCTD, Kho bạc Nhà nước. Chấp hành nghiêm chỉnh về an toàn kho quỹ. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực ngoại hối, thị trường vàng đối với tổ chức, doanh nghiệp theo quy định pháp luật hiện hành.
NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cấp, các ngành của tỉnh. Chủ động thông tin, báo cáo giải trình các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về các cơ chế chính sách của NHNN và kết quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, tạo sự đồng thuận của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.
Đức Nghiêm