Trung tâm mua sắm vắng khách, ồ ạt giảm giá
09:25 | 27/05/2020
Sau dịch bệnh, tâm lý của người dân vẫn lo lắng, ít chi tiêu vào nhóm hàng thời trang (quần áo, nước hoa giày dép, túi xách…). Các siêu thị, trung tâm mua sắm ồ ạt giảm giá hàng hóa đến 50%, nhưng vẫn vắng khách
Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã tạm lắng, mọi hoạt động kinh doanh ở TP. Hồ Chí Minh đã trở lại bình thường. Chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, hàng quán đã kinh doanh đầy đủ, thị trường đang khá sôi động. Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng xa xỉ (thời trang, quần áo, giày dép, trang sức, nước hoa…) tại các trung tâm mua sắm trên địa bàn thành phố vẫn gần như “đứng im”. Các cửa hàng dù mở cửa cùng rất nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20% - 50%, nhưng nhìn chung vẫn vắng vẻ và đây là tình trạng chung tại nhiều trung tâm mua sắm hiện nay.
Ảnh minh họa |
Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nhân viên shop thời trang H&M tại trung tâm mua sắm Aeon Mall Tân Phú (quận Tân Phú) cho biết, trước khi dịch bệnh xảy ra, H&M lúc nào cũng tấp nập khách hàng đến mua sắm. Vì đây được xem là thương hiệu thời trang bình dân khá nổi tiếng (đến từ Thuỵ Điển), sản phẩm của H&M chủ yếu là quần áo may sẵn, giày dép, túi xách… Các loại quần jean, áo thun, T-shirt, áo khoác dành cho giới trẻ, với giá bán phổ thông từ 250.000 đồng/sản phẩm. Đây là thương hiệu rất được người tiêu dùng trẻ Việt Nam ưa chuộng, vì hàng chất lượng tốt, giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. H&M có mặt tại những trung tâm mua sắm lớn ở TP. Hồ Chí Minh như Vincom, Aeon Mall… và luôn là điểm thu hút đông khách hàng. Doanh thu bình thường (trước khi xảy ra dịch bệnh) luôn từ 80 triệu – 120 triệu đồng/ngày/điểm kinh doanh. Còn hiện tại (tháng 5/2020) chỉ đạt 1 – 2 triệu đồng/ngày, có hôm còn chưa tới. Để thu hút khách và tiêu thụ hết hàng tồn (thu đông) còn lại, shop đã giảm giá 30%, nhưng vẫn rất ít khách mua hàng. Tương tự, các thương hiệu thời trang trong và ngoài nước vốn rất được ưa chuộng như Zara, Mango, Adidas, Nino Maxx, Canifa… hiện cũng đang giảm giá sâu từ 20% - 50% cho tất cả các sản phẩm đang kinh doanh tại cửa hàng, thế nhưng lượng khách đến gần như rất ít.
Thực tế cho thấy, nhiều trung tâm thương mại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh như Vincom, Diamond Plaza, Takashimaya… cũng thường trong tình trạng vắng vẻ. Hiện tại, khu vực thu hút đông khách tại các trung tâm mua sắm lại là các khu ăn uống, cà phê, hay khu vực tự chọn. Khách hàng gần như chỉ đến uống cà phê hay mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu dùng trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Theo bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc Marketing của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 cho thấy, tâm lý lo ngại dịch bệnh của người dân vẫn rất cao.
Vì vậy, họ sẽ ưu tiên chi tiêu vào các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm vệ sinh gia đình… Còn lại, những nhu cầu về hàng hóa xa xỉ phẩm ô tô, thời trang, thậm chí du lịch hiện cũng bị người Việt tạm ngừng. Chưa hết, các khảo sát còn cho thấy, kế hoạch chi tiêu trong tương lai gần (từ nay đến cuối năm 2020) của người tiêu dùng Việt cũng chỉ ưu tiên cho thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu. Điều này khiến doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ (nhất là các trung tâm mua sắm lớn) sẽ gặp khó khăn về tiêu thụ hàng xa xỉ trong năm nay.
Thanh Thanh