Phải đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
10:50 | 05/06/2020
Mới đây, HĐND TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc giám sát tiến độ và hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố để thúc đẩy việc triển khai thi công một cách hiệu quả các dự án đang thực hiện, hạn chế những hệ lụy.
Đó là hàng loạt dự án như công trình nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2), dự án xây đoạn kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông (Quận 9) và dự án đường vành đai 2, từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức). Tại các công trình trọng điểm này, bà Nguyễn Thị Lệ -Chủ tịch HĐND TP.HCM bày tỏ không yên tâm vì tiến độ thực hiện chậm trễ, có nơi chưa thể triển khai thực hiện, kể cả giải phóng mặt bằng.
Nút giao thông Mỹ Thủy là một trong những điểm nóng về kẹt xe và tai nạn giao thông. Thế nhưng, ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết, dự án đang gặp vướng về giải phóng mặt bằng, một số hạng mục vẫn chưa được xây dựng. Quận đã đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án bồi thường từ 504 tỷ đồng lên thành 1.029 tỷ đồng. UBND Quận 2 đang kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn địa phương và tham mưu UBND thành phố trình HĐND TP.HCM điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án bồi thường để bồi thường có mặt bằng thi công.
Đường vành đai 2 vẫn ngổn ngang |
Cũng như vậy, dự án vành đai 2 dài 64km vẫn còn 4 đoạn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Riêng đoạn 3 từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng, nhà đầu tư đang thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, thời gian hoàn thành dự án vẫn chưa được các đơn vị liên quan ấn định vì thay đổi chủ trương đầu tư. TP.HCM phải điều chỉnh chủ trương thực hiện dự án theo hình thức PPP sang sử dụng vốn ngân sách. Riêng với đoạn 3 đang được thi công, vướng mắc về mặt bằng còn 42 trường hợp chưa bồi thường, thu hồi đất. Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện chủ đầu tư đường vành đai 2 cho biết đã nhận được 64% mặt bằng và đã triển khai thi công ở những nơi có mặt bằng. Đến nay, chủ đầu tư đã ứng kinh phí chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình với tổng số tiền 1.400 tỷ đồng. Mặc dù hợp đồng BT được ký từ năm 2016, nhưng chưa được thanh toán các khu đất (theo hợp đồng) khiến chủ đầu tư vấp phải khó khăn dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thi công.
Không chỉ những dự án giao thông kết nối vùng với các tỉnh lân cận bị chậm, mà những dự án giao thông nội vùng như cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Tân Phú) cũng bị ảnh hưởng bởi đền bù giải tỏa. Cầu Long Kiểng nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) được xây dựng từ trước năm 1975 hiện đã xuống cấp trầm trọng và mới được sửa chữa, gia cố tạm sau sự cố sập cách đây 2 năm. Cầu Long Kiểng mới được phê duyệt đầu tư xây dựng cách đây 19 năm, với chiều dài 318 m, rộng 15 m, tổng mức đầu tư hơn 557 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Song đến nay, công trình vẫn dang dở với vài trụ cầu đã xây dựng...
Báo cáo với đoàn giám sát HĐND TP.HCM, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, tại dự án có tổng cộng 138 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã bồi thường 25 hộ (giai đoạn 1), còn giai đoạn 2 với 113 hộ (trong đó 38 hộ giải tỏa hoàn toàn) vẫn đang được địa phương triển khai và hiện không có sẵn quỹ nền tái định cư cho các hộ dân, vì vậy đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai các bước tiếp theo như trình phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, phê duyệt phương án chính sách bồi thường, tái định cư... Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết do không có mặt bằng thi công nên đơn vị cũng không dám đăng ký vốn bởi không thể giải ngân.
Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng trong thời gian tới đây, huyện Nhà Bè sẽ chuyển đổi thành một quận, vì vậy nhiều vấn đề phải đẩy nhanh, đặc biệt là các dự án giao thông. Bên cạnh đó, tiến độ dự án bị chậm sẽ dẫn đến hệ lụy như phải điều chỉnh vốn, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và giá trị xây dựng tăng.Vì thế, bà Lệ yêu cầu UBND Quận 2 và Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cần phối hợp, xem xét giải quyết các vướng mắc các dự án đang bị trì trệ. Bên cạnh đó, các sở ngành, quận huyện liên quan nghiên cứu kỹ, bám sát Luật Đầu tư công 2019, trong bồi thường giải phóng mặt bằng, làm sao để hạn chế thấp nhất thiệt thòi cho người dân, cố gắng thực hiện cho đúng tâm nguyện của người dân, những người bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án.
Bài và ảnh Ngọc Hậu